Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

10 người bị điều tra hành vi 'lật đổ chính quyền'




Ông Trần Công (tức Phan Văn Thu, 64 tuổi) và 9 người khác vừa bị bắt giữ để điều tra về hành vi "lật đổ chính quyền". Công an tỉnh Phú Yên đã thu giữ 19 kíp nổ, 10 bộ đàm và hàng trăm triệu đồng.
Tại cuộc họp báo ngày 6/2, thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết, công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, công dân đối với nhóm của Trần Công (Phan Văn Thu).
Theo nhà chức trách, nhóm người trên thuộc tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” có tiền thân là tổ chức “Ân đàn đại đạo” (thành lập năm 1975) do Thu cầm đầu. Ông này từng bị bắt, đưa đi tập trung cải tạo nhưng đến năm 1976 thì trốn trại và bị bắt lại cuối tháng 8/1978. 5 năm sau ông Thu ra trại, bị quản thúc tại địa phương nhưng sau đó trốn vào Đồng Nai và đổi tên là Trần Công.
Từ năm 2004 đến 2011, Trần Công về khu du lịch sinh thái Đá Bia, lấy nơi đây làm trung tâm chỉ huy hoạt động để bí mật phát triển tổ chức có danh xưng “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” ở nhiều tỉnh, thành với trên 300 người tham gia, trong đó có cả Việt kiều.
Cơ quan điều tra cho biết, ở mỗi tỉnh thành hội của Thu lại hình thành các chân rết với hình thức “pháp hội” và hoạt động dưới danh nghĩa “bất bạo động”, thực chất đây là tổ chức chính trị phản động nhằm âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân theo phương thức “bất chiến tự nhiên thành”.
Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm tập tài liệu được cho là có dấu hiệu "thể hiện nội dung cương lĩnh hoạt động của tổ chức phản động này". Cảnh sát cũng thu giữ 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, một ống nhòm, hai máy tính xách tay, một máy ảnh, một máy quay phim, trên 12.000 USD và gần 190 triệu đồng.
A Ma Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét