Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

40 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện biên phủ trên không” (12/1972-12/2012): Tự hào, tin tưởng, vững bước đi lên (29/12/2012)


Sáng nay, 29-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội,  Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đảng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện biên phủ trên không”. Trước khi diễn ra buổi lễ, Đoàn đại biểu Đảng, nhà nước và MTTQVN đã vào lăng viếng Hồ Chủ tịch và viếng Đài tưởng niệm các Liệt sĩ vô danh.


 
Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,  Chủ tịch UBTW MTTQVN Huỳnh Đảm cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi lẵng hoa đến chúc mừng buổi lễ.

Mở đầu buổi lễ là Màn trình diễn Sử thi nghệ thuật Âm vang chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không hoành tráng. Màn sử thi được thể hiện bằng hai phần. Phần thứ nhất mang tựa đề Linh thiêng Hà Nội mặt đất, bầu trời. Phần thứ hai mang tựa đề Hà Nội Điện biên phủ trên không. Hà Nội với những dấu ấn lịch sự từ ngàn năm văn hiến đến chiến dịch 12 ngày đêm đánh trả quyết liệt B52 của giặc Mỹ hôm nay lần lượt được các nghệ sĩ tái hiện lại bằng âm thanh và hình ảnh thật đậm nét, với những ca khúc nối tiếp nhau khiến người xem ngập tràn cảm xúc vừa đau thương, vừa tự hào, oanh liệt. 
Phát biểu tại buổi lễ, sau khi nhắc lại những ngày tháng hào hùng của quân và dân Thủ đô Hà Nội trong 12 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Chiến thắng này là một trong những chiến thắng mang tầm vóc lịch sử của Thế kỷ 20, viết tiếp những trang sử vàng chói lọi trọng sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc ta. Chiến thắng đó đã góp phần bảo vệ vững chắc miền Bắc XHCN, giữ vững thành quả cách mạng, tạo ra cục diện mới để quân và dân ta thự hiện trọn vẹn lời dạy của Bác hồ kính yêu: Đánh cho Mỹ cút, đáng cho ngụy nhào, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân năm 1975. 
Chiến thắng này đã chứng minh hùng hồn chân lý: Không có gì quý hơn độc lập tự do. Một đất nước không rộng, người không đông nhưng biết đoàn kết đấu tranh cho độc lập dân tộc, hòa bình dân chủ và CNXH dưới sự lãnh đạo tài tình của một Đảng Mác xít chân chính, với đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới thì có thể chiến thắng mọi kẻ thù dù chúng có các loại vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhất.
Chiến thắng này đã góp phần làm tăng sức mạnh cho các phong trào cách mạng trên toàn thế giới, củng cố niềm tin chiến thắng cho các lực lượng tiến bộ đấu tranh vì hòa bình của nhân loại.
Chiến thắng này là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, chiến thắng của nghệ thuật quân sự Việt Nam mưu trí, sáng tạo, lấy ít địch nhiều, ấy nhỏ đánh lớn…
Chủ tịch nước khẳng định: Làm nên chiến thắng to lớn này có sự đóng góp, hy sinh to lớn của các lực lượng vũ trang, nhân dân các địa phương miền Bắc mà trực tiếp là Thủ đô Hà Nội. Trong 12 ngày đêm, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, thị xã đã phải hứng chịu hơn 80 nghìn tấn bom đạn tàn phá của địch. Nhưng quân và dân ta đã nén đau thương thành hành động cách mạng, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: Ngày nay đất nước ta đã hòa bình, thực hiện cương lĩnh Đại hội Đảng lần thứ XI, chúng ta đang phấn đấu đến năm 2020, xây dựng nước ta cơ bản thành nước công nghiệp hiện đại, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự phấn đấu rất cao của toàn dân, toàn Đảng, toàn quân ta. Chiến công này tiếp tục cổ vũ, khích lệ chúng ta vững bước đi lên.
Những bài học về dự báo tình hình, chuẩn bị và tổ chức lực lượng; nghệ thuật xây dựng thế trận phòng không nhân dân; tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường và sử dụng có hiệu quả sự giúp đỡ quốc tế, tạo nên sức mạnh tổng hợp để kháng chiến thắng lợi, cần được vận dụng sáng tạo và phát triển trong điều kiện mới.
Chủ tịch nước khẳng định, trải qua những tàn phá nặng nề và hy sinh to lớn trong chiến tranh, hơn ai hết, nhân dân Việt Nam thiết tha, quý trọng hòa bình để xây dựng và phát triển  đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, nhân dân ta luôn mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác cùng phát triển với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, theo tinh thần Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của đất nước; xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, chúng ta tự hào về những chiến công oanh liệt, truyền thống yêu nước, đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc; tự hào về Đảng ta, một Đảng mác xít kiên trung, có đường lối đúng đắn, sáng tạo, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; tự hào với truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một Quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; tự hào về dân tộc ta, một dân tộc giầu lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình và công lý, không bao giờ chịu cúi đầu, khuất phục trước bất kỳ thế lực xâm lược hung bạo nào; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm giữ gìn và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. 
 "Hào khí Việt Nam, vận hội mới của đất nước thôi thúc chúng ta tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng với công lao to lớn, khát vọng cháy bỏng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước, viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.
Thay mặt những người trực tiếp chiến đấu trong thời kỳ này ,Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân chủng PKKQ, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tên lửa 57, Trung đoàn 261, sư đoàn 361 thời kỳ diễn ra 12 ngày đêm đánh B52 năm 1972 phát biểu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng và bác Hồ kính yêu, tới Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã giáo dục, rèn luyện các ông trưởng thành để cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc. Ông kể lại: Cấp trên giao quân chủng PKKQ đến ngày 3/12/1972, phải hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn bị đánh B52. "Mặc dù không nói ra nhưng mọi người trong chúng tôi đều biết đây là cuộc đối đầu không cân sức, không hề dễ dàng đối với quân và dân ta - ông hồi tưởng - Đã có người phân vân, thậm chí có một bộ phận nhân dân lo lắng: Làm sao đánh được B52?” Trước tình hình này bộ đội ta quyết tâm cao theo hướng: "Ra đa vạch nhiễu tìm thù, tên lửa, pháo phòng không sáng tạo cách đánh, không quân lao vào đội hình máy bay địch, phá vỡ thế trận tiêu diệt địch”.
Năm tháng đã qua đi, hôm nay các ông lại càng thấm thía những hy sinh, cống hiến của quân và dân ta cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, nhất là ký ức về12 ngày đêm vô cùng ác liệt. Nhiều đồng chí đã hy sinh oanh liệt. Giọng ông trùng xuống: Có trắc thủ dù bị thương rất nặng nhưng vẫn gượng sức mình báo cáo chính xác phần tử mục tiêu về sở chỉ huy trước khi ngã xuống… "Và vẫn còn đây là lá thư viết dở trước giờ xuất kích của một đồng chí phi công để lại ở tuổi hai mươi…” - Ông Phiệt nghẹn ngào nói.
Đại diện cho 23 triệu đoàn viên, thanh niên cả nước, một phi công trẻ phát biểu: Nguyện viết tiếp những trang sử vẻ vang nối tiếp truyền thống cha ông để phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết, sức sáng tạo với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu: "Dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.  

Phát biểu cảm tưởng với phóng viên báo Đại đoàn kết về buổi lễ này, Ngài Bondarev Victorovich, Tổng Tư lệnh Không quân Liên bang Nga nói: "Hoạt động buổi lễ hôm nay rất là tốt và hoành tráng. Tôi nghĩ rằng buổi lễ hôm nay có ý nghĩa quan trọng là giáo dục rất tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam. Quan hệ truyền thống gắn bó của hai nước đã có từ lâu đời từ hơn nửa thế kỷ trước và tôi tin rằng chúng ta tiếp tục duy trì phát triển giưa nhân dân hai nước hiện tại cũng như trong tương lai”

Trần Ngọc Kha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét