Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đã đủ cơ sở kết luận Đinh Đăng Định có hành vi tuyên truyền, chống phá Nhà nước


Sau một quá trình theo dõi, mới đây, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã có đủ cơ sở kết luận Đinh Đăng Định (48 tuổi), giáo viên môn hóa học, kiêm Chủ tịch công đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn (Tuy Đức) có hành vi tuyên truyền chống phá Nhà nước.
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 9-2007 đến nay, dưới vỏ bọc là giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, Định đã thường xuyên quấy nhiễu, gây mất đoàn kết nội bộ, có những biểu hiện, phát ngôn trái với chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. Nghiêm trọng hơn, Định đã cấu kết, móc nối với các phần tử, tổ chức lưu vong phản động trong và ngoài nước để hoạt động chống phá, bôi nhọ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể, với bí danh “Văn Nguyễn”, Định đã soạn thảo, phát tán nhiều tài liệu có nội dung xấu, mang tính chất phản động như “Nhu cầu bức thiết hình thành phe đối lập”; “Những suy nghĩ cá nhân về tình hình đất nước”; “Giải phóng”; “Nỗi kinh hoàng của người dân Việt Nam”… rồi phát tán, đăng tải trên một số trang thông tin điện tử do các thành phần xấu làm chủ. Định còn tự xưng là đại diện cho những người “có lý tưởng” để đòi “thay đổi chế độ”, “đa nguyên đa đảng” tại Việt Nam.
Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện Định thường xuyên có sự bàn bạc với Nguyễn Trung Lĩnh (cũng là một đối tượng phản động, trú tại TP.Hà Nội) nhằm thành lập “đảng tự do dân chủ” tại Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, Định cũng thường xuyên tham gia trả lời phỏng vấn tại các diễn đàn, một số trang web phản động ở nước ngoài với nội dung chống Đảng, chống chính quyền nhân dân, kêu gọi xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ XHCN ở Việt Nam…Cùng với các bằng chứng trên, cơ quan điều tra còn thu giữ được gần 200 trang tài liệu có nội dung xuyên tạc về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Định đang lưu giữ.
Theo cơ quan điều tra, với những hành vi nói trên, Định không những đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lợi ích của toàn dân tộc mà còn xâm phạm đến an ninh quốc gia, phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” và tội “Lợi dụng tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được quy định tại các Điều 88, Điều 258 của Bộ Luật Hình sự.
Điều 88, Điều 258 Bộ Luật Hình sự:
Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

N.S

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét