Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

"Đại đoàn kết là nền tảng thành bại của đất nước"

Chủ tịch nước khẳng định việc động viên toàn dân nỗ lực vượt qua khó khăn, đại đoàn kết toàn dân là nền tảng thành bại của đất nước.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn trong năm qua, việc động viên toàn dân nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất có ý nghĩa quan trọng, bên cạnh đó có thể khẳng định công tác đại đoàn kết toàn dân là nền tảng thành bại của đất nước.
Ngày 22/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đã chủ trì hội nghị tổng kết thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2012.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã góp phần mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.
Chủ tịch nước cho rằng, các chương trình phối hợp giữa hai bên đã góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân do dân, vì dân.
Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng phối hợp để động viên phong trào thi đua yêu nước, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, trước những yêu cầu thực tế đặt ra đòi hỏi sự phối hợp giữa hai cơ quan phải chặt chẽ hơn, tổ chức thường xuyên các cuộc gặp gỡ, họp chuyên đề, tích cực tham gia lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp 1992, trao đổi tìm biện pháp giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, sớm ban hành Quy chế giám sát phản biện xã hội làm cơ sở để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị, cá nhân cùng tham gia giám sát đóng góp xây dựng đất nước ngày càng dân chủ phát triển phồn vinh.
Chủ tịch nước cho rằng năm 2013 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm của Đại hội Đảng XI. Chính vì vậy cùng với toàn Đảng, toàn dân, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hết sức nặng nề, đòi hỏi các tổ chức thành viên cần nỗ lực trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị và đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao phó
Năm 2012, trong bối cảnh đất nước đứng trước nhiều khó khăn thách thức, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quan tâm phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi tinh thần đoàn kết dân tộc; kiến nghị Nhà nước ban hành nhiều cơ chế chính sách về an sinh xã hội, nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các gia đình chính sách.
Trong các chuyến đi thăm và làm việc tại các nước, Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước luôn quan tâm động viên khích lệ kiều bào, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về xây dựng quê hương đất nước.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoạt động ngày càng thiết thực đi vào chiều sâu, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cùng với thăm hỏi động viên nhân dân vùng bị thiên tai, bão lũ, tích cực vận động nhân dân cả nước, các tổ chức cá nhân chia sẻ ủng hộ đồng bào vùng bị nạn, khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất ổn định cuộc sống, Chủ tịch nước đã có thư khen những gương người tốt việc tốt, giúp nhau trong hoạn nạn, đồng thời quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành phòng chống và khắc phục hậu quả.
Hai bên cũng phối hợp tốt trong động viên phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  phát động: “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,” “Ngày vì người nghèo.” Những hoạt động xây dựng “Quỹ xóa đói giảm nghèo,” “Quỹ tấm lòng vàng” đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, thu hút được sự tự giác, của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước; huy động được hàng ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội cho xóa đói giảm nghèo.
Hai bên cũng đã tích cực phát huy dân chủ chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của nhân dân; giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên một số những tồn tại trong thực hiện quy chế phối hợp. Do đặc thù công việc của hai bên khá độc lập, nên chế độ thông tin giữa hai bên chưa kịp thời. Việc tổ chức họp chuyên đề giữa hai bên chưa được thực hiện như dự kiến. Hoạt động trao đổi giữa Văn phòng Chủ tịch nước với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong một số trường hợp đặc biệt chưa được thực hiện. Việc giải quyết một số khiếu nại tố cáo của công dân đến nay vẫn chưa có sự phối hợp để kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Một số đại biểu cho rằng, cần phải có chính sách tháo gỡ khó khăn cho cán bộ, giáo viên ngành giáo dục nhằm khuyến khích động viên nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ hơn giữa Chủ tịch nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và các tôn giáo.

2 nhận xét:

  1. Chủ tịch nước khẳng định việc động viên toàn dân nỗ lực vượt qua khó khăn, đại đoàn kết toàn dân là nền tảng thành bại của đất nước.
    Bác Hồ kính yêu đã dạy chúng ta rằng:
    Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.
    Thành công, thành công, đại thành công
    Đó chính là chìa khóa dẫn đến mọi thắng lợi từ xưa đến nay và mãi mãi về sau của dân tộc Việt Nam, một dân tộc nhỏ bé về sức người sức của nhưng có một sức mạnh vĩ đại đó là lòng đoàn kết, chung tay vượt mọi khó khăn gian khổ.
    Chân lý ấy sẽ luôn luôn đúng

    Trả lờiXóa
  2. "Đại đoàn kết là nền tảng thành bại của đất nước"
    Tên bài viết rất hay bởi đối với nước Việt Nam chúng ta, diện tích nhỏ bé, đường bờ biển dài, tiếp giáp với nhiều nước, so với nhiều nước trên thế giới, chúng ta là một đất nước nhỏ bé. Tuy vậy với dân số đông, thì đây chính là nguồn tiềm lực lớn của đất nước. Dân ta vốn có truyền thống yêu nước thương nòi, đoàn kết một lòng trong mọi tình huống từ thiên tai lụt lội, đến chiến tranh, khi tất cả cùng đoàn kết một lòng thì như Bác Hồ nói: khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Sức mạnh đại đoàn kết to lớn như vậy đấy

    Trả lờiXóa