Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Đàm phán FTA: Việt Nam - EU đang đi đúng hướng



Đó là nhận định của ông Preben Hjortlund, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tại Hội thảo “Thách thức trong năm 2013 - Hướng tới Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU” diễn ra ngày 29/11 tại Hà Nội.
Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng EuroCham tổ chức nhằm cập nhật những thông tin liên quan đến tiến trình đàm phán FTA giữa Việt Nam - EU và các thách thức sẽ gặp phải trong năm 2013. 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán công sứ, Trưởng bộ phận thương mại và kinh tế, Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết: Việc ký kết chính thức Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA); khởi động đàm phán FTA vào tháng 6/2012; vòng đàm phán FTA đầu tiên vào tháng 10/2012 giữa EU và Việt Nam đã nâng mối quan hệ song phương giữa 2 bên lên một tầm cao mới. Thị trường của EU vẫn đang mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm, hàng hóa từ Việt Nam. EU cần các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam và đáp lại EU có thể cung cấp cho Việt Nam các khoản đầu tư chất lượng hàng đầu, công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý… 
Ông Jean Jacques Bouflet nhấn mạnh: “EU tin rằng, thỏa thuận FTA giữa 2 bên sẽ mở ra một lối vào bền vững cho các sản phẩm và dịch vụ của 2 bên. FTA sẽ mang đến cho Việt Nam không chỉ những lợi ích hữu hình (như loại bỏ thuế quan, tính pháp lý chắc chắn trong giao thương…) mà còn mang lại những tác động tích cực rộng lớn hơn, giúp nâng cao vị thế sản phẩm Việt Nam trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu”. 
Về phía Việt Nam, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ Công thương cho biết, Việt Nam là quốc gia thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á tiến hành khởi động đàm phán FTA với EU (sau Singapore và Malaysia). Trước đây, Việt Nam đã từng tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại với vai trò là thành viên của khu vực ASEAN. Tuy nhiên, với lần đàm phán này, Việt Nam tiến hành đàm phán một số nội dung mới, chưa từng tham gia trong các hiệp định thương mại trước đây (như nội dung mua sắm chính phủ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh). Sau phiên đàm phán đầu tiên, Việt Nam và EU đã đạt được sự hiểu biết quan trọng về quan điểm và cách tiếp cận của nhau. 
Tuy nhiên, EU là một đối tác thương mại lớn, đặt ra những yêu cầu tự do hóa rất cao trong thương mại. Việt Nam sẽ phải đưa thuế nhập khẩu về mức 0%, mở cửa thêm thị trường dịch vụ và không loại trừ khả năng sẽ phải mở cửa thị trường mua sắm công. Do đó, sức ép cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ tăng. 
Bất chấp những khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng FTA vẫn được Việt Nam và EU xúc tiến từng bước để tiến tới ký kết Hiệp định này. Liệu đây có phải là thời điểm thuận lợi để tiến hành các đàm phán thương mại hay không? Giải đáp những băn khoăn này, ông Lương Hoàng Thái cho rằng, sự phát triển của kinh tế có những chu kỳ biến động lên - xuống, việc đàm phán FTA giữa EU và Việt Nam được coi là những cơ hội phát triển dài hạn của kinh tế 2 bên. Chúng ta luôn tin tưởng, suy thoái kinh tế sẽ sớm chấm dứt trong vài năm tới và FTA cũng cần chừng đó thời gian để có thể đạt được những đồng thuận cao nhất. Khi đó, kinh tế phục hồi trở lại, Việt Nam và EU đã có FTA là tiền đề để phát triển thương mại song phương, và Việt Nam sẽ có được môi trường kinh doanh ổn định và lâu dài, đó chính là thị trường EU. 
Ông Preben Hjortlund cho biết: “Việt Nam và EU đã đạt được đồng thuận và thống nhất lộ trình cho phiên đàm phán tiếp theo vào khoảng tháng 4/2013. Chúng ta đang đi đúng hướng và có được những thuận lợi nhất định trong các cuộc đàm phán FTA. Tuy nhiên, để đạt được việc hoàn tất đàm phán FTA trong thời hạn 2 năm như mong muốn của các nhà lãnh đạo hàng đầu 2 bên thì Việt Nam và EU cần nỗ lực hơn nữa với các cam kết chính trị mạnh mẽ, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng để có thể tiếp cận tốt nhất tới thị trường 2 bên”.
Bài và ảnh: Trần Tuyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét