Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Ảo tưởng về những “miền đất hứa”


QĐND - Cuối năm 2010 đầu năm 2011, trước tình trạng di dịch cư tự do "nóng" tại một số nơi, nhất là Tây Bắc, Tây Nghệ An, Tây Nguyên... chính quyền, lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp giải quyết và tình hình đã lắng dịu. Thế nhưng thời gian gần đây, hiện tượng di dịch cư tự do lại có chiều hướng tái phát ở một số nơi với những diễn biến mới và phức tạp. Đáng chú ý là sự can thiệp của bên ngoài ngày càng lộ rõ.
Những địa bàn thường xảy ra hiện tượng dân di dịch cư tự do chủ yếu vẫn là ở các xã vùng cao, biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Mông sinh sống. Theo khai nhận của một số người đã tham gia di dịch cư tự do nay trở về quê cũ thì một trong những nguyên nhân khiến họ ra đi là do kẻ xấu lừa bịp. Kẻ xấu là những người lạ từ nơi khác đến hoặc là người của địa phương đã trốn đi biệt tăm nhiều năm nay bỗng nhiên trở về... Chúng vẽ ra những lực lượng siêu nhiên, những "miền đất hứa" dụ dỗ rằng, đến đó đồng bào không phải làm lụng vất vả mà vẫn được ăn sung mặc sướng, thoải mái trồng cây thuốc phiện mà không ai ngăn cấm, bắt bớ... để lừa bịp, kích động, lôi kéo đồng bào di cư...
Những người nghe theo kẻ xấu đều rất khó khăn về kinh tế, trình độ dân trí thấp, nhẹ dạ cả tin... Vì thế, để đấu tranh ngăn chặn phải làm cho đồng bào hiểu rõ tâm địa của các thế lực thù địch, phân tích cho họ hiểu sự giả dối trong luận điệu của kẻ xấu, từ đó nâng cao cảnh giác, không bị kích động, lôi kéo. Ngoài vai trò của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng, cơ quan chức năng thì những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ đóng vai trò rất lớn trong vận động thuyết phục đồng bào không di, dịch cư trái pháp luật. Những địa bàn thường diễn ra và tái phát tình trạng dân di, dịch cư tự do chủ yếu vẫn do đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, cùng với tuyên truyền vận động, cần có nhiều biện pháp để đưa các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Hiểu biết của đồng bào được nâng lên, điều kiện sống được đảm bảo thì chắc chắn tình trạng di dịch cư tự do sẽ không tái diễn.
Kim Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét