Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Đập tan âm mưu “Tháng tư đỏ lửa” của tổ chức phản động lưu vong



QĐND - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Cục Trinh sát BĐBP phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh xác lập chuyên án mang bí số CO12, đập tan âm mưu “Tháng tư đỏ lửa” và bắt giữ các đối tượng phản động lưu vong xâm nhập về Việt Nam với mưu đồ phá hoại trong dịp lễ kỷ niệm 30-4 và 1-5. Sau thời gian tiến hành điều tra, ngày 3-4-2012, lực lượng trinh sát BĐBP đã bắt giữ 2 đối tượng phản động cùng một số thiết bị kỹ thuật viễn thông nhằm phá sóng phát thanh; tổ chức gây cháy nổ tại các khu phố người Hoa ở Bình Dương nhằm gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn có nội dung phản động…
Mưu đồ đen tối
Thời gian qua, được sự cổ vũ và tiếp tay của các thế lực thù địch, một số tổ chức phản động lưu vong người Việt sống ở nước ngoài như: “Phục hưng Việt Nam, “Đảng vì dân”, “Đảng Việt tân”, “Trà đàm dân chủ”, “Quyền lực nhân dân”… không ngừng chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam bằng nhiều hình thức.
Với mưu đồ đen tối nhằm “chuyển lửa về quê nhà”, các tổ chức phản động này luôn tìm cách móc nối, lôi kéo, tuyển dụng một số phần tử xấu thuộc chế độ Sài Gòn cũ, những đối tượng cơ hội chính trị, bất mãn chế độ hoặc những người nông dân nhẹ dạ cả tin ở trong nước rồi đưa sang nước ngoài huấn luyện, sau đó tung về Việt Nam để tham gia hoạt động chống phá.


Trong số các tổ chức phản động người Việt lưu vong tại nước ngoài đang điên cuồng chống phá cách mạng Việt Nam thì tổ chức có tên gọi “Phục hưng Việt Nam” (PHVN) có một hệ thống cơ cấu nhân sự, được quảng bá là khá quy mô như: Đại hội đồng, Ban giám sát, Hội đồng điều hành Trung ương, Hội đồng cố vấn và yểm trợ, Hội đồng tư vấn... PHVN còn có hẳn cương lĩnh, điều lệ hoạt động.
Theo tài liệu điều tra của các trinh sát biên phòng, PHVN thành lập ngày 23-12-1978 với chiêu bài “tiến hành công cuộc phục hưng đất nước trên căn bản xây dựng dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên, song hành với nỗ lực phục hưng văn hóa dân tộc”. Tổ chức này được một Việt kiều từng là lính thủy quân lục chiến của chế độ cũ sáng lập vào năm 1978 tại Ca-li-phóoc-ni-a (Mỹ) gồm Trần Văn Sơn, Trần Trọng Nghĩa (tên gọi khác là Trần Quốc Bảo) làm Chủ tịch tổ chức.
Để đẩy mạnh “công cuộc cứu nguy tổ quốc”, vào ngày 28-2-2010, tổ chức PHVN đã liên kết với “Phong trào quốc dân đòi trả tên Sài Gòn” và “Tập hợp Đồng tâm” cùng một nhóm nhân sĩ nửa mùa để thành lập cái gọi là “Phục hưng Việt Nam và lực lượng dân tộc cứu nguy Tổ quốc” với mục đích nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam...
Nhằm tạo tiếng vang và để phục thù “mối hận mất nước”, tổ chức phản động PHVN đã tổ chức chiến dịch “Tháng tư đỏ lửa” nhằm tổ chức các hoạt động phá hoại ngay trong ngày lễ 30-4 và 1-5 với các âm mưu như: Chèn phát sóng phát thanh nhằm tuyên truyền, kích động bằng những luận điệu phản động; gây cháy nổ tại các khu phố người Hoa ở Bình Dương nhằm gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn có nội dung phản động tại một số thành phố lớn như Sài Gòn, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Lạt…
Để thực hiện mưu đồ đen tối này, ngay trong những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012, tổ chức phản động PHVN đã ráo riết móc nối, dụ dỗ, tuyển chọn những đối tượng xấu ở trong nước để đưa ra nước ngoài huấn luyện rồi tung về Việt Nam hoạt động.
Xác lập chuyên án
Âm mưu đen tối của tổ chức phản động PHVN đã bị các trinh sát BĐBP Việt Nam phát hiện ngay từ khi còn trong trứng nước.
Thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng trinh sát BĐBP đã phát hiện một số đối tượng ở trong nước thường xuyên có mối quan hệ với các thành viên trong tổ chức phản động lưu vong PHVN. Trong đó nổi lên là tên Võ Viết Dziễn (tên gọi khác là Vang), sinh năm 1971, quê ở tỉnh Bình Định nhưng hiện đang sinh sống tại số nhà 342/52c/06 đường Ngô Quyền, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Được sự chỉ đạo của Bộ tư lệnh BĐBP, Cục Trinh sát BĐBP đã phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh tổ chức xác lập chuyên án mang bí số C012, do Cục trưởng Cục Trinh sát BĐBP làm Trưởng ban chuyên án. Ban chuyên án C012 đã quyết định tung một số trinh sát giỏi về chuyên môn và tinh thông về nghiệp vụ vào trận.
Theo hồ sơ của các trinh sát, tuy làm nghề nuôi trồng thủy sản nhưng Võ Viết Dziễn thường xuyên truy cập internet vào trang web của các tổ chức phản động và kết nối với đối tượng tên là Nhất Thắng - người của tổ chức phản động lưu vong PHVN. Nhất Thắng tự giới thiệu là Trưởng ban liên lạc của tổ chức “Phục hưng Việt Nam và Lực lượng dân tộc cứu nguy Tổ quốc”. Sau một thời gian làm quen, qua mạng internet, Nhất Thắng giới thiệu cho Dziễn vào đài “Đáp lời sông núi” và vào trang web LLCQ (viết tắt của tổ chức PHVN) để nghe cũng như nghiên cứu và tìm hiểu về tổ chức phản động này. Dziễn cũng đã nói với Nhất Thắng về mô hình nuôi cá bống tượng và kêu gọi Thắng cùng tổ chức cung cấp tiền về cho hắn thực hiện dự án.
Sau một thời gian trao đổi thông tin, tháng 11-2011, theo chỉ đạo của Nhất Thắng, Dziễn sang Xin-ga-po để gặp và thẩm định mô hình nuôi cá bống tượng nhưng thực chất là để được nhóm này (trong đó có Trần Quốc Bảo) giới thiệu về hoạt động của tổ chức phản động “Phục hưng Việt Nam và Lực lượng dân tộc cứu nguy Tổ quốc”; nghiên cứu các tài liệu và nhận nhiệm vụ trở về tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi lại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... Trong 4 ngày lưu lại Xin-ga-po, Nhất Thắng đã đưa cho Dziễn rất nhiều tài liệu về cơ cấu tổ chức, cương lĩnh, điều lệ của tổ chức phản động PHVN để Dziễn nghiên cứu, học tập. Tuy nhiên, trước khi về Việt Nam, do sợ bị các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ nên Dziễn đã đốt hết số tài liệu đó.
Tháng 1-2012, Dziễn được tổ chức phản động PHVN rót kinh phí để mua máy tính xách tay và phương tiện hoạt động, đồng thời Nhất Thắng đề nghị Dziễn tìm một mảnh đất tại tỉnh Trà Vinh để đầu tư trang trại phát triển kinh tế nhằm tạo vỏ bọc phục vụ hoạt động cho “Lực lượng dân tộc cứu nguy Tổ quốc”.
Từ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đến đầu tháng 3-2012, Dziễn đã nhiều lần nhận tiền và thực hiện các yêu cầu của tổ chức phản động PHVN tìm thêm người đưa sang Thái Lan để huấn luyện.
"Cất vó"
Trung tuần tháng 3-2012, lực lượng trinh sát BĐBP phát hiện Võ Viết Dziễn đang chuẩn bị cùng vợ con lên đường đi “du lịch” tại Thái Lan bằng đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Ban chuyên án nhận định, thời cơ đã chín muồi để phá án vì rất có thể Dziễn sang Thái Lan gặp các thành viên của tổ chức phản động PHVN để nhận tài liệu phản động hoặc một số vũ khí, khí tài để thực hiện âm mưu hoạt động phá hoại trong dịp lễ kỷ niệm 30-4 sắp tới. Chính vì vậy, Ban chuyên án C012 quyết định chuẩn bị một mẻ lưới lớn để sẵn sàng "cất vó" khi Dziễn cùng các đối tượng khác vừa đặt chân về đến Việt Nam.
Đúng như nhận định, ngày 24-3, Dziễn cùng Huỳnh Ngọc Thúy, sinh năm 1989 và con trai đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài làm thủ tục xuất cảnh để sang Cam-pu-chia. Kể từ đây, mọi hoạt động của Võ Viết Dziễn đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát BĐBP Việt Nam. Để đề phòng các đối tượng sẽ bí mật xâm nhập vào Việt Nam bằng các đường mòn, Ban chuyên án lệnh cho các Đồn biên phòng trên tuyến biên giới Việt Nam - Cam-pu-chia thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại các cửa khẩu, lối mòn nhằm phát hiện và bắt giữ kịp thời Võ Viết Dziễn cùng đồng bọn.
Sau thời gian ở lại Thái Lan, đúng 14 giờ ngày 3-4-2012, Võ Viết Dziễn cùng gia đình nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thì bị lực lượng BĐBP Tây Ninh bắt giữ. Khám nhanh trong hành lý mang theo, lực lượng trinh sát đã thu giữ: 2 máy tính xách tay, 1 USB, 1 đĩa CD, 1 đĩa VCD, 2 bộ chèn phá sóng, 1 máy ảnh cùng nhiều tài liệu khác.
Tại cơ quan điều tra của BĐBP, Dziễn đã cố tình quanh co chối tội và khai báo không trung thực. Tuy nhiên, sau nhiều giờ đấu trí căng thẳng và bằng những chứng cứ, tài liệu do các trinh sát thu thập được, cuối cùng Võ Viết Dziễn đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành trình phạm tội của mình.
Sang đến Xiêm Riệp, Cam-pu-chia, cả gia đình Dziễn ngủ lại khách sạn một đêm, đến sáng hôm sau tiếp tục hành trình sang Thái Lan. Từ ngày 25 đến ngày 30-3, Dziễn ở tại khách sạn Nowvocity và nhà nghỉ Sa Wast của thủ đô Băng Cốc (Thái Lan). Trong 3 ngày ở khách sạn Nowvocity, Dziễn đã được nhóm đối tượng đại diện cho tổ chức phản động PHVN, hướng dẫn cách sử dụng phần mềm bảo mật máy tính, cách vượt tường lửa, cách lắp đặt, sử dụng thiết bị chèn phá sóng và giao 5 nhiệm vụ về Việt Nam thực hiện, gồm: Sử dụng máy chèn phá sóng theo tần số 103 Hz để phá sóng phát thanh nhân dịp lễ 30-4 sắp diễn ra; gây cháy nổ tại các khu phố người Hoa ở Bình Dương nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn có nội dung phản động (do tổ chức PHVN gửi nội dung, khẩu hiệu) sau đó chụp hình báo cáo lại với tổ chức; tập hợp, lôi kéo, xây dựng lực lượng ở trong nước để chờ thời cơ bạo loạn lật đổ chế độ và mua đất ở tỉnh Trà Vinh dưới bình phong trang trại kinh tế để vừa làm căn cứ “lõm” vừa để làm nơi đặt trạm thu phát chèn phá sóng phát thanh...
Từ những vật chứng thu được và kết quả đấu tranh, Phòng Trinh sát BĐBP Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Võ Viết Dziễn về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngay sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, lực lượng BĐBP Tây Ninh đã tổ chức bàn giao đối tượng cùng toàn bộ tang vật cho cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an vào ngày 6 tháng 4 tháng 2012.
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng trinh sát BĐBP Việt Nam đã đập tan âm mưu của tổ chức phản động lưu vong PHVN nhằm phá hoại trong dịp lễ kỷ niệm 30-4 và 1-5. Đây cũng là chiến công xuất sắc của lực lượng Trinh sát BĐBP chào mừng kỷ niệm 37 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2012); 53 năm thành lập lực lượng Trinh sát BĐBP Việt Nam (23-4-1959/23-4-2012).
Hoàng Anh
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét