Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

ASEAN-Trung Quốc thông qua Quy tắc Hướng dẫn thực thi DOC

 (Dân trí) - Các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc hôm nay đã chính thức thông qua Qui tắc Hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), một ngày sau khi quy tắc này được các quan chức cấp cao hai bên thông qua sơ bộ ở Bali (Indonesia). 
Hãng tin Reuters cho rằng đây là “một dấu hiệu tiến bộ nhỏ” trong tiến trình giải quyết tranh chấp của các bên liên quan tại Biển Đông và là nỗ lực của Bắc Kinh tháo ngòi nổ trước khi Mỹ tham gia các cuộc họp về an ninh khu vực sẽ diễn ra tại Indonesia nhân dịp này.
Các quan cấp cao của ASEAN và Trung Quốc đã đạt được quy tắc này trong cuộc gặp hôm qua, chấm dứt gần 1 thập kỷ bế tắc. Thoả thuận này đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và các đồng cấp trong ASEAN ký thông qua trong cuộc họp chiều nay, 21/7.
“Chúng tôi đang hướng tới tương lai. Chúng tôi muốn trở thành những bạn bè tốt, những đối tác tốt và những láng giềng tốt với các nước ASEAN”, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố với báo giới sau cuộc họp ngoại trưởng Trung Quốc-ASEAN.
Ông Lưu cho biết thêm Trung Quốc sẽ đăng cai cuộc họp Nhóm chuyên viên tiếp theo về DOC vào trước cuối năm nay.
Trung Quốc và ASEAN đã ký DOC năm 2002 nhằm giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp ở Biển Đông, với mục tiêu đề ra là hướng tới một bộ luật - Bộ Quy tắc ửng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Nhưng cho đến nay, phía Trung Quốc vẫn tránh ký kết một thỏa thuận mang tính ràng buộc.
Trước mắt, các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đang cố gắng đạt được đồng thuận về bộ quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC làm cơ sở cho việc soạn thảo bộ luật. Vì vậy, thỏa thuận vừa đạt được giữa quan chức cấp cao hai bên được coi là bước tiến quan trọng trong giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.
Một trong những điểm mâu thuẫn là các quốc gia ASEAN muốn tổ chức đàm phán đa phương, còn Trung Quốc lại muốn đàm phán song phương với từng bên liên quan.
ASEAN+3: Cộng đồng ASEAN trong nhất thể hoá toàn cầu
Sáng nay, tại Bali đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (gồm bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN cùng ba nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Marty Natalegawa.
Hội nghị lần này có chủ đề "Cộng đồng ASEAN trong nhất thể hoá toàn cầu". Các Ngoại trưởng tham dự hội nghịđiểm lại và triển vọng sự phát triển hợp tác ASEAN+3, tiến hành thảo luận về các vấn đề tăng cường hợp tác chính trị và an ninh, điều phối chính sách, giữ gìn phát triển kinh tế khu vực, tăng cường hợp tác trong các tổ chức quốc tế như Nhóm G20, Liên Hợp Quốc cũng như tăng cường quản lý và ứng phó thảm họa.
Theo đánh giá của Ngoại trưởng nước chủ nhà Indonesia, các bên đã có những cuộc thảo luận rất tích cực về các hồ sơ như chương trình hạt nhân Triều Tiên, biến đổi khí hậu, nạn thiếu lương thực. Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đặc biệt nhấn mạnh trên kết quả hợp tác kinh tế tài chính tích cực giữa các quốc gia trong nhóm ASEAN + 3.

Đơn cử như về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Indonesia cho biết, đó là một trong những chủ đề thảo luận quan trọng vì hạt nhân Triều Tiên không chỉ là mối quan ngại của riêng vùng Bắc Á mà cũng là mối quan tâm của cả vùng Đông Nam Á. Các bên đều mong muốn vòng đàm phán sáu bên được khởi động trở lại và sẵn sàng hỗ trợ để Bình Nhưỡng bãi bỏ chương trình hạt nhân.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng thông báo là các bên còn thảo luận các vấn đề an ninh lương thực, năng lượng, môi trường và công cuộc hợp tác phòng chống thiên tai.
Từ ngày 17-23/7, tại Bali đã và sẽ diễn ra một số hội nghị quốc tế quan trọng, bao gồm Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 44, Hội nghị ASEAN+3, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 18, một loạt cuộc gặp song phương bên lề...
Các hội nghị này đang được các nước thành viên ASEAN, các nước châu Á và quốc tế ngày càng quan tâm vì chúng diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang nỗ lực hướng tới xây dựng Cộng đồng chung vào năm 2015.
Việt Hà
Theo China Daily, Jakarta Post, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét