Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong đồng bào dân tộc, tôn giáo


“Diễn biến hòa bình” là bộ phận quan trọng trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ các nước xã hội chủ nghĩa và phong trào độc lập dân tộc trên thế giới. Sau khi xóa được chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông Âu và Liên xô, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch coi Việt Nam là một trọng điểm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN, lái nước ta theo con đường chủ nghĩa tư bản và lệ thuộc vào chúng… Để thực hiện âm mưu trên, các thế lực thù địch coi “Chủ nghĩa dân tộc là một lực lượng hùng hậu nhất có thể sử dụng” để đạt được mục tiêu dùng tôn giáo như một lực lượng chính trị “đối trọng” với Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó hậu thuẫn số đối tượng chống đối trong nước làm lực lượng thúc đẩy nhanh tiến trình “dân chủ hóa” làm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam, thực hiện âm mưu “không đánh mà thắng”.
Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer, nằm trong địa bàn chiến lược Tây Nam bộ mà Mỹ và các thế lực thù địch ra sức thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”. Hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động thời gian qua liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo ở tỉnh Sóc Trăng nổi lên như sau:
- Tuyên truyền, kích động tư tưởng “ly khai, tự trị”; đòi thành lập “Nhà nước Khmer Campuchia Krom độc lập”; thổi phồng các tranh chấp, khiếu kiện, những vấn đề do lịch sử để lại; kích động, lôi kéo các chức sắc, tín đồ tôn giáo, học sinh, sinh viên người Khmer vượt biên sang Campuchia xin tị nạn chính trị. Đồng thời, tuyển chọn người đưa ra nước ngoài huấn luyện, đào tạo; đưa lực lượng vào trong nước lôi kéo các sư sãi, bà con tín đồ người Khmer và xây dựng tổ chức để thực hiện ý đồ của chúng khi có điều kiện.
- Một số đảng phái phản động, như "Đảng Nhân dân hành động", "Đảng Việt Tân" cử người xâm nhập móc nối, phát triển lực lượng chống phá từ bên trong; móc nối đưa người ra bên ngoài huấn luyện về “đấu tranh bất bạo động” rồi cử về Sóc Trăng để thực hiện nhiệm vụ. Chúng móc nối, tài trợ, lôi kéo số đối tượng cầm đầu các nhóm khiếu kiện nhằm tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt động tập dợt biểu tình mang màu sắc chính trị.
- Tăng cường tán phát tài liệu phản động vào trong nước, nhất là tài liệu tuyên truyền về Công ước Nhân quyền của Liên hiệp quốc nhằm khơi gợi lịch sử vùng đất Tây Nam bộ để bóp méo sự thật, kích động tư tưởng ly khai tự trị trong đồng bào Khmer; kích động, tâng bốc, hỗ trợ tài chính cho số đối tượng cực đoan, chống đối ở trong nước, đặc biệt là chúng ca ngợi số đối tượng đã bị ta xử lý như “một anh hùng dân tộc”, “ngọn cờ đấu tranh ở trong nước”.
- Nhiều đoàn thường trú lâm thời nước ngoài đến Sóc Trăng thu thập tình hình, tài liệu liên quan vấn đề dân chủ, nhân quyền, tín ngưỡng, tôn giáo để làm tư liệu tuyên truyền chống Việt Nam, đồng thời can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
- Các phần tử cực đoan lợi dụng dân tộc, tôn giáo để tổ chức một số hoạt động ngày càng công khai, như: tổ chức móc nối với một số đối tượng tìm cách chuyển tài liệu, băng, đĩa từ Campuchia vào Việt Nam để tán phát, truyền bá trong đồng bào Khmer với những nội dung xấu, xuyên tạc về lịch sử vùng đất, kích động nhân dân nổi dậy đòi đất, làm bạo loạn...
- Trong các tôn giáo, thời gian qua ta đã phát hiện có sự liên kết giữa số đối tượng cầm đầu Tin lành Đề ga Tây Nguyên và một số chức sắc Tin lành Khmer Sóc Trăng quan hệ với các tổ chức, cá nhân bên ngoài xin viện trợ để xây dựng, sửa chữa cơ sở thờ tự, tổ chức các hoạt động từ thiện để tuyên truyền, củng cố đức tin và lôi kéo, phát triển tín đồ trong vùng đồng bào Khmer.
Mặc dù chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch không từ bỏ mục tiêu chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; luôn câu kết nhau đẩy mạnh các hoạt động trong vùng đồng bào Khmer, các vùng có đông đồng bào các tôn giáo để thực hiện “Diễn biến hòa bình” hòng gây mất ổn định, tạo cớ cho bên ngòai can thiệp lật đổ chính quyền bằng các biện pháp phi quân sự, nhưng âm mưu của chúng đã thất bại. Thời gian tới, các thế lực phản động tiếp tục lợi dụng chiêu bài “chống khủng bố”, “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”... để đẩy mạnh thực hiện “Diễn biến hòa bình” can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta; tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu chế độ; lôi kéo bà con đi khiếu kiện đông người, kích động biểu tình, gây rối, kích động ly khai, tạo cớ để can thiệp từ bên ngoài…
Nhằm làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động trong vùng có đông đồng bào Khmer và đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong nhân dân, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc, tôn giáo về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; về âm mưu “Diễn biến hòa bình”của các thế lực thù địch; về bản chất ưu việt của chế độ XHCN; về tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao tinh thần cảnh giác cách. Thường xuyên phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kịp thời đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại các âm mưu phá hoại, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia và các chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự khởi sắc trong vùng đồng bào Khmer. Tăng cường trang bị kiến thức cho các hộ Khmer nghèo biết lập kế hoạch sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho vùng đồng bào Khmer; hỗ trợ vốn sản xuất; giải quyết nhà ở, đất ở, đất sản xuất, điện, nước sinh hoạt, chuyển đổi ngành nghề và đào tạo nghề cho đồng bào Khmer.
- Tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào Khmer. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng của hệ thống trường dân tộc nội trú, trường dạy nghề; thực hiện tốt công tác cử tuyển và sử dụng sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng hệ thống các thiết chế văn hóa, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động văn hóa - thông tin vùng đồng bào Khmer. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Khmer.
- Tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính sách dân tộc, tôn giáo và các chính sách an sinh xã hội. Quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, phức tạp nổi lên trong nhân dân, đặc biệt là các vụ việc nhạy cảm, có yếu tố tôn giáo, dân tộc, không để sơ hở để các thế lực phản động, thù địch lợi dụng xuyên tạc chống phá.
- Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý xuất nhập cảnh; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý hoạt động của các tôn giáo, hoạt động báo chí, xuất bản và các hoạt động văn hóa, kinh doanh văn hóa phẩm, kịp thời khắc phục sơ hở trong quản lý dịch vụ viễn thông. Xử lý nghiêm số đối tượng cực đoan chống đối, phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc nhằm đảm bảo kỷ cương, luật pháp Nhà nước.
- Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời, làm thất bại âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch; bọn phản động lưu vong, bất mãn, cực đoan trong tôn giáo, dân tộc; ngụy quân, ngụy quyền, đảng phái phản động,... không để chúng liên kết, tập hợp lực lượng, tạo dựng ngọn cờ hình thành tổ chức…
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 06/01/2003 của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. Quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng có đông đồng bào Khmer. Thực hiện tốt Đề án phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của những người có uy tín, lực lượng cốt cán trong đồng bào dân tộc, tôn giáo.
Đấu tranh chống địch lợi dụng dân tộc, tôn giáo là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt, phức tạp và lâu dài. Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho quần chúng nhân dân; kịp thời đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại các âm mưu phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tuyệt đối không để xảy ra gây rối, bạo loạn, khủng bố và các vụ việc đột xuất, bất ngờ.
Th.sỹ TRƯƠNG MINH LƯU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét