Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Bản án đúng người, đúng tội



QĐND - Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An vừa đưa ra xét xử công khai vụ án "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" đối với bị cáo Hồ Thị Bích Khương trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Ðàn và đồng phạm. Ngay sau khi phiên tòa khép lại, các thế lực thù địch thông qua một số trang mạng có địa chỉ ở nước ngoài bằng nhiều giọng điệu lại nói rằng các cơ quan tố tụng vi phạm pháp luật và phiên tòa "không thuyết phục". Thậm chí chúng còn cho rằng "Hồ Thị Bích Khương không có tội".
Vậy Hồ Thị Bích Khương là ai và hành vi phạm tội của con người này là như thế nào? Theo hồ sơ vụ án, năm 1994, Hồ Thị Bích Khương đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc do Công ty LOD thuộc Bộ Giao thông vận tải tuyển dụng. Ngày 9-5-1995, Khương bỏ trốn rồi bị Công an Hàn Quốc bắt và trục xuất về nước. Tháng 9-2002, Khương khởi kiện Công ty LOD vi phạm hợp đồng lao động và tiếp đó là khiếu kiện về vấn đề giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương... Những nội dung khiếu kiện của Khương đã được các cấp, các ngành và chính quyền địa phương thụ lý, giải quyết kịp thời, có lý, có tình. Tuy nhiên, Khương không chịu, tiếp tục ra Hà Nội đeo bám khiếu kiện và có các hành vi vi phạm pháp luật. Năm 2005, Hồ Thị Bích Khương bị TAND quận Ba Đình, thành phố Hà Nội tuyên phạt 6 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Ra tù, được một số đối tượng cơ hội chính trị kích động Hồ Thị Bích Khương tiếp tục lôi kéo một số người dân khiếu kiện tại Hà Nội. Đặc biệt ngày 16-2-2007, Công an Nghệ An phát hiện và thu giữ của Khương 2 bộ tài liệu gồm 38 trang có nội dung chính trị xấu, phản động... Tháng 4-2008, Hồ Thị Bích Khương tiếp tục bị TAND huyện Nam Đàn tuyên phạt 2 năm tù giam về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân”.
Sau khi ra tù, những tưởng Hồ Thị Bích Khương sẽ tỉnh ngộ, nhưng chị ta lại tiếp tục lao vào con đường tội lỗi. Khương đã trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài với nhiều nội dung nói xấu Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Không chỉ vậy, Khương còn lôi kéo thêm một số đối tượng cùng tham gia viết bài và phát tán tài liệu trên mạng nhằm chống đối Nhà nước. Ngày 15-11-2011, khi kiểm tra hành chính tại nhà riêng của Khương ở xã Nam Anh (Nam Đàn), Công an đã phát hiện đối tượng Nguyễn Trung Tôn trú ngụ nhưng không đăng ký tạm trú tạm vắng trong thời gian khá dài. Mở rộng điều tra, Công an huyện Nam Đàn khám xét chỗ ở của Khương, ở xã Nam Anh; Nguyễn Trung Tôn (tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) và đã thu giữ được 78 đầu tài liệu, 251 đĩa các loại như: CD, DVD, VCD; 4 bộ máy vi tính, 1 máy ảnh kỹ thuật số, 1 USB chứa đựng nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, chống đối chính quyền và kêu gọi lật đổ Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam... Theo kết luận của cơ quan chức năng, hầu hết những tài liệu trên là do Hồ Thị Bích Khương làm ra, tàng trữ, lưu hành, dùng internet để phát tán, gửi đến cho nhiều đối tượng chống phá chính quyền ở cả trong và ngoài nước...
Như vậy, hành vi phạm tội của Hồ Thị Bích Khương là rất rõ ràng, phiên tòa đã diễn ra công khai, đúng luật. Bản án 5 năm tù giam và chịu sự quản chế tại địa phương 3 năm sau khi mãn hạn tù dành cho Hồ Thị Bích Khương là đúng người, đúng tội.
Kim Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét