Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Báo Anh ca ngợi thành tựu y tế công cộng Việt Nam


Báo mạng huffingtonpost.co.uk ngày 13-11 đăng bài ca ngợi những thành tựu y tế công cộng của Việt nam trong 20 năm qua, trong đó nổi bật là tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đạt 74 năm, cao hơn một số nước châu Âu.
Tác giả viết:
Lần đầu tiên tôi đến thăm Việt Nam khoảng 20 năm về trước vào lúc mà hầu hết mọi người đi lại bằng xe đạp, và cả đất nước này vận hành một cách khắc khổ. Trở lại một cách thường xuyên từ đó đến nay, tôi đã chứng kiến việc những chiếc xe đạp chuyển thành những chiếc xe máy, và gần đây hơn là những chiếc xe hơi. Và không chỉ giao thông đã thay đổi mà toàn bộ nền kinh tế đã bùng nổ đến mức không còn nhận ra, và hiện nay đang vận hành trong một xã hội sôi động, theo hướng thị trường. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của người dân Việt Nam?
Tuần trước, một nhóm các nhà nghiên cứu y tế công cộng Việt Nam và Thụy Điển đã gặp nhau tại Hà Nội để ký kết một chương trình nghiên cứu và hành động chung trong lĩnh vực y tế của Việt Nam. Trên 20 năm nay, nhóm trường Đại học Umeå của chúng tôi đã tham gia cộng tác với Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Việt Nam, Viện Karolinska ở Stockholm và Trường Y tế Công cộng Bắc Âu, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế công cộng Việt Nam. Điều này đã được hỗ trợ rộng rãi của Cơ quan Phát triển Thụy Điển (SIDA). Trong khuôn khổ hợp tác này, chúng tôi đã chứng kiến 37 sinh viên Việt Nam lấy được bằng Thạc sĩ Y tế Công cộng (MPH) và 22 nghiên cứu sinh lấy được bằng tiến sĩ (PhD). Đây là một sự tăng cường lớn về năng lực cho cộng đồng y tế công cộng Việt Nam.
Sự phát triển nhanh chóng tại Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua được phản ánh qua sức khỏe của người dân. Là quốc gia đông dân thứ 13 trên thế giới, với hơn 90 triệu người, nhu cầu y tế của Việt Nam là không nhỏ. Song song với sự phát triển của đất nước, các mô hình  y tế và bệnh tật cũng đã thay đổi nhanh chóng. Đã qua rồi những ngày được mô tả trong các bộ phim về thời kỳ chiến tranh Việt Nam với những con người sống trong rừng rậm và thường xuyên bị các căn bệnh nhiệt đới hủy hoại. Người Việt hiện đại ngày nay có nhiều khả năng mắc các căn bệnh không lây nhiễm, ít nhất là vì tỷ lệ dân số già đang ngày càng tăng. Theo Liên hợp quốc cho biết, tuổi thọ trung bình tính từ khi sinh tại Việt Nam vượt quá 74 năm, cao hơn một số nước châu Âu và cao hơn nhiều mức trung bình trên thế giới.
Trong khuôn khổ hợp tác của chúng tôi, một phòng thí nghiệm dân số thực địa có tên là  FilaBavi gần Hà Nội đã bắt đầu hoạt động vào năm 1999 và đã lưu trữ hồ sơ chi tiết của hơn 50.000 người nhằm tìm hiểu các vấn đề sức khỏe trong các cộng đồng tiêu biểu của Việt Nam. Là một phần của Mạng lưới quốc tế INDEPTH, phòng thí nghiệm này đã giúp chúng tôi hiểu chi tiết hơn ngành y tế ở nông thôn Việt Nam đang thay đổi như thế nào. Ngày càng có nhiều người hơn gặp phải những yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, mà điều đó có nghĩa là các dịch vụ y tế địa phương phải thay đổi các ưu tiên của mình. Trạm y tế nông thôn trong khu vực FilaBavi, kết hợp với Viện Tim Quốc gia Việt Nam, đang dẫn đầu bằng cách thường xuyên thăm khám căn bệnh cao huyết áp. 
Và nhu cầu về công việc này là quá rõ ràng khi tôi đến thăm Viện Tim mạch quốc gia và chứng kiến áp lực lớn của những người mắc bệnh tim nặng với số giường bệnh còn rất hạn chế. Tin tốt lành là Viện Tim quốc gia đang được cải tạo, nâng cấp, bao gồm cả việc lắp đặt các thiết bị và công nghệ can thiệp bệnh tim đẳng cấp thế giới nhằm đáp ứng các nhu cầu này. Đây là một dấu hiệu nữa về sự phát triển thành công của Việt Nam. 
Võ Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét