Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Báo Nga đánh giá về tình hình KTXH Việt Nam


Báo Thông tấn tự do (LB Nga) số ra ngày 13.8 đăng bài viết của Viện sỹ Glazunove, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Nga -Việt, với những đánh giá thấu đáo về tình hình kinh tế - xã hội VN. Xin giới thiệu cùng độc giả.
Tại Hà Nội vừa diễn ra kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội mới của Việt Nam, được bầu hồi tháng năm vừa qua. Quốc hội đã bầu chọn các thành viên mới của Chính phủ và bầu lại ông Nguyễn Tấn Dũng là Thủ tướng chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ năm năm tới.
Phát biểu trên kỳ họp của Quốc hội về kết quả hoạt động vừa qua của Chính phủ, ông Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh rằng Chính phủ Việt Nam, mặc dù đối mặt với muôn vàn khó khăn và những nhiệm vụ nặng nề, vẫn đã đạt được những thành công nhất định trong thực hiện những nhiệm vụ kinh tế, xã hội, và đổi mới hệ thống chính trị của đất nước.
Lần đầu tiên trong những năm qua, Việt Nam được vào danh sách các nước có thu nhập trung bình trên đầu người, hàng năm đạt trên 1000USD. Con số này có ý nghĩa đặc biệt trong điều kiện Việt Nam, đã 25 năm liên tục thực hiện đường lối đổi mới toàn diện trong đời sống kinh tế, chính trị và xã hội.
Trong quá trình thực hiện Đổi mới những năm qua, quần chúng nhân dân lao động, đặc biệt nông dân, đã tận mắt chứng kiến và thực sự cảm nhận những thành tựu về mọi mặt của đất nước trong công cuộc phát triển văn hóa, kinh tế, và xã hội, trong đó có công lao không nhỏ của Chính phủ VN trong nhiệm kỳ trước, đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông đã nhiều lần nhấn mạnh rằng “Chính sách xã hội phải chiếm vị trí chủ đạo trong quản lý nền kinh tế, càng gặp nhiều khó khăn - ông nói - chúng ta càng cần chú ý hơn các chính sách xã hội, và đảm bảo cuôc sống cho người nghèo”.
Thực hiện chỉ đạo này, Chính phủ Việt Nam đã đề ra những biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công cuộc giảm nghèo và thất nghiệp. Và quan trọng là Chính phủ đã ra các quyết định hoàn thiện hệ thống bảo hiểm xã hội, giảm chi phí sử dụng điện cho các hộ nghèo. Trong nửa đầu năm nay, hơn 700 ngàn người đã có công ăn, việc làm.
Mới đây, Thủ tướng đã đề ra nhiệm vụ cho Chính phủ thực hiện bằng được các nhiệm vụ về xã hội: “Giải quyết việc làm cho 1,6 triệu lao động, giảm thêm 2% số hộ nghèo (theo tính toán mới về mức nghèo, số huyện nghèo giảm được 4%).
Trong thời gian thăm VN vào năm ngoái, tôi đã thăm các tỉnh miền Bắc, miền Nam của Việt Nam, và đều thấy rằng những nhiệm vụ cụ thể đặt ra của chính phủ, trong đó có việc xây dựng cuộc sống mới cho nông thôn VN, đang được thực hiện không ngừng và đang thành công tốt đẹp.
Suy nghĩ đến hoàn cảnh của nước Nga, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng Chính phủ VN đang vững bước trên con đường phát triển và tiến bộ xã hội mà nhân dân đã lựa chọn, đang tiếp tục không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ đã quyết định giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm nay, tạm thời giãn thuế này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các hộ sản xuất gia đình. Những biện pháp này đều đã được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn”.
Cũng cần nhấn mạnh rằng trong nhiệm kỳ năm năm qua, khi ông Nguyễn Tấn Dũng giữ trọng trách Thủ Tướng Chính phủ, nền kinh tế VN, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới, vẫn giữ được mức tăng trưởng khá cao.
Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng linh động nhưng quyết liệt “dập tắt” những vấn đề nóng bỏng nảy sinh trong nền kinh tế VN. Các nỗ lực của Chính phủ VN nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và duy trì tiềm năng kinh tế và khoa học kỹ thuật của đất nước đã nhận được sự đánh giá cao của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức tín dụng quốc tế khác.
Chính nhờ những nỗ lực đó, Việt Nam đã vượt qua những hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế năm 2008, và vẫn đảm bảo mức độ phát triển nền kinh tế của mình.
Trong khi giành nhiều công sức giải quyết các vấn đề trong nước, Thủ tướng VN vẫn phát huy một nỗ lực nguyên tắc như vậy khi xem xét các vấn đề trong đời sống kinh tế và chinh trị quốc tế. Điều này đặc biệt được thể hiện trong năm 2010, khi ASEAN, mà Việt Nam là Chủ tịch, tham gia giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực.
Nhân dịp này, tôi nhớ lại cuộc gặp đầy ý nghĩa và súc tích với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Mátxcơva, khi ông trong khuôn khổ chuyến thăm CHLB Nga, đã đến thăm Hội Hữu nghị Nga-Việt.
Lập trường trước sau như một của Chính phủ VN trong duy trì, phát triển và thực hiện đường lối đổi mới quản lý nền kinh tế của đất nước, trong duy trì và nâng cao chủ nghĩa ái quốc của nhân dân Việt Nam, trong lập trường cứng rắn bảo vệ các lợi ích của dân tộc, đã đem lại cho Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sự trân trọng và niềm tin của nhân dân Việt Nam, của các Tổ chức kinh tế và chính trị trên thế giới. Bằng chứng của điều này là tốc độ đầu tư đầy triển vọng ở VN vẫn đươc giữ vững, cho phép Chính phủ và nhân dân VN lạc quan bước tới tương lai.
Thế Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét