Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Cái nhìn "siêu thực" về một hiện thực sống động


QĐND - Sau một thời gian chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã được tiến hành và thành công tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp công sức, trí tuệ to lớn để Đại hội thành công. Thật hết sức vui mừng, trước, sau, và nhất là trong những ngày diễn ra Đại hội, anh em bè bạn gần xa đã dành cho Đại hội, dành cho Việt Nam những tình cảm vô cùng quý báu. Nhiều phóng viên báo chí nước ngoài đã đặc biệt ấn tượng khi chứng kiến bầu không khí cởi mở, chân thành, nhưng hết sức kỷ cương trong Đại hội Đảng ta.
Nhưng, cùng với tình cảm đặc biệt và sự nhìn nhận đánh giá khách quan của hầu hết dư luận trong và ngoài nước, thì một số người Việt Nam đang sống lưu vong ở nước ngoài lại tỏ ra bực tức. Chẳng hạn, trên phần tiếng Việt của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) thứ tư, 19-1 có đăng bài: “Văn kiện siêu thực, nhân sự lên gân, đe dọa” của một người Việt Nam lưu vong. Khi đăng,VOA cũng đã “khoe” rằng tác giả viết riêng cho VOA, song lại rào rất “kín kẽ”: Đây là quan điểm riêng của tác giả, không phải quan điểm của Chính phủ Hoa Kỳ. Thôi thì, tôn trọng tự do cá nhân. VOA cần bài, người viết cần thỏa nguyện, và cần cả nhuận bút để sống vất vưởng bên đất khách, nên đăng thế nào là việc của bản báo. Nhưng, đây là một tờ báo có nhiều bạn đọc, lại đăng một bài viết sai, vì lẽ ấy tôi muốn nói lại đôi điều với tinh thần tôn trọng sự thật.
Tác giả bài viết cho rằng tất cả văn kiện Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam là siêu thực. Tôi không muốn nói với ông ta về lý luận, mà chỉ cung cấp cho ông một vài cứ liệu. Đó là: Năm 2010, trong khi thế giới vẫn trong vòng xoáy của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu thì GDP của Việt Nam tăng 6,78%, nhiều hơn so với năm 2009 khoảng 13 tỷ USD. Đảng, Chính phủ Việt Nam đã đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Việt Nam đã tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước, nêu cao vai trò, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới thông qua hàng loạt hoạt động đối ngoại song phương, đa phương về tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng- an ninh. Cuối năm 2010, Viện dư luận BVA và tổ chức quốc tế Gallup đánh giá Việt Nam là một trong những dân tộc lạc quan nhất thế giới. Đó, hiện thực. Chỉ có cái nhìn siêu thực mới không thấy hiện thực sống động đó.
Đảng Cộng sản Việt Nam là người duy nhất tổ chức lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành thắng lợi có ý nghĩa lịch sử trong Cách mạng Tháng Tám, trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước thông qua cương lĩnh, nghị quyết - những văn kiện gốc của Đảng. Nếu những văn kiện đó không có tính khả thi thì làm sao có thể khơi dậy tiềm năng và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thắng lợi đó là do nhân dân ta tự tay giành lấy chứ không phải là một thứ ban phát của siêu nhiên. Như vậy, những văn kiện đó rất khoa học, rất khả thi mang đặc trưng Việt Nam chứ không hề siêu thực như những người có động cơ xấu, cố tình bóp méo, bôi đen sự thật.
Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã được tiến hành và thành công tốt đẹp. (Trong ảnh: Đồng chí Nông Đức Mạnh chúc mừng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư khóa XI. Ảnh: internet). 
Trong dự thảo cương lĩnh của Đại hội XI, khi nói về đặc trưng là: “Có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất”. Dự thảo đặc trưng này đã được thảo luận kỹ trong Đại hội. Các đại biểu cho rằng, Đảng vẫn xác định quan hệ đa sở hữu, có công, có tư. Thế mà chỉ nói “công hữu tư liệu sản xuất” thì không đúng thực tế, làm các nhà đầu tư nghi ngại. Kết cục, 65,04% đại biểu đồng ý sửa đặc trưng Chủ nghĩa xã hội là: Có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiên tiến, phù hợp. Như vậy là khác với dự thảo ban đầu. Chỉ một ví dụ ấy cũng đủ thấy quá trình Đảng chuẩn bị các văn kiện là rất cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, tôn trọng trí tuệ tập thể, tôn trọng các đại biểu dự Đại hội. Các đại biểu dự Đại hội đã phát huy trí tuệ, tâm sức đóng góp cho Đại hội chứ không phải “rất nhàn, xuôi chiều…” như ông tác giả của VOA ngồi từ Pa-ri (Pháp) phỏng đoán.
Tác giả bài báo trên VOA còn viết về Đại hội XI là “Nhân sự lên gân, đe dọa”. Thực tế, chỉ cần một người bình thường quan tâm đến Đại hội XI cũng thấy ngay vấn đề nhân sự trong Đại hội này rất dân chủ. Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, qua 5 đại hội mà đồng chí tham dự, chưa thấy Đại hội nào bầu vào BCH Trung ương và các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng lại có số dư nhiều như lần này. Số dư đều vượt hơn 15%. Cụ thể số dư bầu BCH Trung ương là 24,4%; số dư bầu Ủy viên dự khuyết là 144%; số dư bầu Bộ chính trị là 70%. Có đồng chí được giới thiệu ngay tại Đại hội, bầu trúng, ngược lại có đồng chí được BCH Trung ương khóa X giới thiệu nhưng không trúng cử. Như vậy, Đại hội là dân chủ thực sự, làm nhân sự không có “quân xanh - quân đỏ” mà người quyết định cuối cùng là các đại biểu dự Đại hội. Đây là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình dân chủ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bầu không khí dân chủ đó là thực sự vì đất nước, vì nhân dân chứ không bày binh bố trận, không diễn, không giả hiệu. Và tiến trình mở rộng dân chủ trong Đảng chưa dừng lại, sẽ còn có những nghiên cứu cải tiến để thực hiện tốt nhất nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng.
Bài báo sai sự thật đăng trên VOA, thật đáng tiếc cho phương pháp, quan niệm, tiêu chí… của những người thẩm định, vì như thế, báo sẽ mất dần lòng tin của bạn đọc. Nhưng, dù sao đó cũng là chuyện nhỏ. Điều đáng tiếc hơn là một vài người con của dân tộc này, mang dòng máu của dân tộc này mà “trả ân trả nghĩa” dân tộc này bằng những câu chuyện đặt điều như vậy.
Xuân Bằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét