Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Chính phủ sẽ nỗ lực phấn đấu, làm hết sức mình để khắc phục hạn chế, yếu kém



Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời về phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, yếu kém của Chính phủ trong thời gian tới…
Mở đầu phần trả lời chất vấn của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chọn chất vấn của của đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Ninh Thuận) và đại biểu Thích Thanh Quyết (đoàn Quảng Ninh) về những giải pháp cơ bản để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Thủ tướng thẳng thắn, “Chính phủ đã đề ra rất nhiều cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp. Hiện nay, đã và đang triển khai thực thi những giải pháp đó và cũng đã có những kết quả nhất định. Nhưng đúng như các đại biểu vừa nêu, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức cần phải khắc phục, vượt qua”.
Thủ tướng nêu ra một số nhóm giải pháp cơ bản đã và đang tích cực tiến hành. Đó là, Chính phủ tập trung chỉ đạo tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý; từng bước bảo đảm cân đối hợp lý các cán cân thanh toán cả về xuất nhập khẩu, cán cân vãng lai, cán cân tổng thể của nền kinh tế.
Nhóm giải pháp thứ hai – nhóm giải pháp cơ bản là đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình kinh tế gắn liền với triển khai thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá để tạo thuận lợi trước mắt và cơ bản, lâu dài cho doanh nghiệp.
Nhóm giải pháp cơ bản thứ ba vừa có ý nghĩa trước mắt vừa có ý nghĩa lâu dài đó là giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, đóng băng của thị trường bất động sản.
Nhóm giải pháp thứ tư là Chính phủ đã làm, đang làm nhưng cần phải làm tốt hơn, thiết thực hơn, đó là cải cách hành chính. Bao gồm cả cải cách thể chế và thủ tục hành chính.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi, “Chính phủ hành động chưa đủ mà rất mong cộng đồng các doanh nghiệp đứng trước khó khăn, từng doanh nghiệp, từng nhà lãnh đạo doanh nghiệp hãy tự đổi mới, tự tính toán, cơ cấu lại doanh nghiệp, cơ cấu lại phương án sản xuất, kinh doanh, cơ cấu lại quản trị, điều hành để nâng cao năng suất hiệu quả sức cạnh tranh của doanh nghiệp mình để doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng chính nội lực, khả năng của mình”.
Tại hội trường, một số đại biểu đặt đặt câu hỏi về những giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ mà Thủ tướng đã nhận trách nhiệm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chính phủ sẽ nỗ lực phấn đấu, làm hết sức mình để khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của mình để hoàn thành được chức năng, nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó”.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ khắc phục những hạn chế, yếu kém khuyết điểm của mình để nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý điều hành. Trong đó tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể: Thứ nhất, nâng cao năng lực và chất lượng trong xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế luật pháp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi thể chế, cơ chế luật pháp. Thứ hai, tập trung chỉ đạo tăng cường nâng cao năng lực dự báo. Thứ ba, Chính phủ đang tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý trong việc xây dựng hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch quản lý. Thứ tư, để nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý cũng là khắc phục những hạn chế, yếu kém của mình, Chính phủ đã tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Thứ năm, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ, bộ máy hành chính các cấp, không để một lĩnh vực nào không có cơ quan quản lý Nhà nước chịu trách nhiệm chính quản lý. Một vấn đề nữa là Chính phủ đang chỉ đạo nâng cao, đề cao trách nhiệm, nâng cao đạo đức, phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ, thực thi chức trách, nhiệm vụ trước nhân dân .
Thủ tướng cho biết, Chính phủ hết sức quan tâm, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt, đầy đủ trách nhiệm của tập thể, đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong thực thi chức trách, nhiệm vụ.
Theo qdnd.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét