Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Chủ đề biển Đông sẽ được đưa ra tại Hội nghị tư lệnh hải quân


Từ ngày 26 đến 29/7, hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN lần thứ 5 (ANCM-5) sẽ được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề hợp tác hải quân ASEAN vì hòa bình và an ninh biển. Chủ đề biển Đông cũng sẽ được thảo luận.
Trao đổi với báo chí chiều 18/7, Chuẩn đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó tư lệnh Hải quân Việt Nam cho biết, ACNM là hội nghị thường kỳ, tổ chức 2 năm một lần nhằm bàn về những thách thức an ninh chung của khu vực. Những diễn biến phức tạp thời gian qua trên biển Đông, trong đó có vụ cắt cáp của tàu Trung Quốc và tuyên bố chủ quyền về đường lưỡi bò của nước này, sẽ được nêu ra tại hội nghị.
Theo tướng Minh, trong khối ASEAN, nhiều nước có vùng biển chồng lấn với "đường lưỡi bò" đều tỏ ra lo ngại. Quan điểm chung để xử lý vấn đề là thông qua đàm phán hòa bình, dựa vào Công ước về Luật biển (UNCLOS) 1982 và tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC). Việt Nam sẽ nêu các vấn đề tìm kiếm sự đồng thuận của các nước ASEAN, tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
"Mục tiêu của chúng ta là giữ được chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, cũng như môi trường hòa bình, ổn định. Chúng ta hợp tác với các nước trên quan điểm độc lập, tự chủ, không liên minh, không liên kết quân sự, không dựa vào bất kỳ nước nào để giải quyết vấn đề của mình", vị Phó tư lệnh Hải quân nói.
Tướng Minh cho biết, thời gian qua hải quân Việt Nam và hải quân các nước ASEAN đã có các hoạt động hợp tác chia sẻ thông tin, chống cướp biển, diễn tập tìm kiếm cứu nạn, chống buôn lậu... ; ở cấp độ song phương đều có các hợp tác cụ thể.
Hiện nay, hải quân Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng với Thái Lan, Campuchia và đã tuần tra chung với hải quân 2 nước này trên 20 lần; thiết lập đường dây nóng với Philippines và đang thúc đẩy tuần tra chung với Malaysia và Indonesia. Theo kế hoạch, cuối năm 2011 Việt Nam sẽ ký về tuần tra chung với Malaysia và Indonesia. Cách đây một tháng, hải quân Việt Nam và Trung Quốc cũng tổ chức tuần tra chung trong 2 ngày.
Theo Cục Chính trị Hải quân, Hội nghị Tư lệnh Hải quân là một trong 3 hội nghị quân binh chủng quan trọng (không quân, hải quân, lục quân) trong khuôn khổ hợp tác quân sự ASEAN đang được triển khai. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực giữa quân đội các nước ASEAN trong việc đối phó với các thách thức an ninh đang nổi lên trong khu vực hiện nay.
Với chủ đề "Hợp tác hải quân ASEAN vì hòa bình và an ninh biển", tại ANCM-5, tư lệnh hải quân các nước sẽ trao đổi và chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực, vai trò và biện pháp hợp tác của hải quân để đối phó với các thách thức này trong thời gian tới; thảo luận hai sáng kiến của Việt Nam gồm định hướng hợp tác hải quân và giao lưu sĩ quan hải quân trẻ nội khối.
Nguyễn Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét