Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Chủ động giữ nước ngay từ thời bình



QĐND - Từ Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (tháng 1-1994) và liên tục qua các kỳ đại hội, Đảng ta luôn xác định nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là một trong những thách thức lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” là nội dung rất quan trọng để chủ động “Giữ nước ngay từ thời bình”. Đại hội XI của Đảng đề cập sâu sắc hơn về nguy cơ này. Đáng chú ý là lần đầu tiên trong các văn kiện đại hội, Đảng ta đã nhấn mạnh: “Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta”(1). Mới đây nhất, Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 4 (khóa XI) đã thẳng thắn thảo luận với tinh thần trách nhiệm rất cao, thống nhất ban hành Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong đó nội dung trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Điều này phản ánh rõ nét tính chiến đấu của Đảng, dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để tự chỉnh đốn, tự đổi mới và phát triển.
Hiện nay và trong những năm tới, các thế lực thù địch có sự điều chỉnh chiến lược rất quan trọng nhằm đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình” chống phá độc lập dân tộc và CNXH ở nước ta. Trong đó, chúng ra sức tác động để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta, nhất là trên lĩnh vực chính trị-tư tưởng và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đất nước. 
Sự điều chỉnh thủ đoạn chiến lược của các thế lực thù địch thâm độc và nguy hiểm hơn khi chuyển từ tập trung bài xích, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sang có thể chấp nhận về hình thức sự lãnh đạo của Đảng, nhưng tập trung làm cho Đảng bị tha hóa, biến chất, tự đánh mất vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Cùng với đẩy mạnh chống phá nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, chúng tăng cường tác động thúc đẩy "dân chủ hóa" trong hệ thống chính trị, nhất là trong Đảng và bộ máy Nhà nước, kích thích sự bất đồng chính kiến về những quyết sách chiến lược, nhất là định hướng phát triển của xã hội Việt Nam đương đại; kích động gây chia rẽ, tạo sự phân hóa trong Đảng, đồng thời tạo lập lực lượng chính trị đối lập, dẫn đến tình trạng “trong đảng có phái, trong xã hội có đa đảng”, làm rạn vỡ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
Trong kinh tế, các thế lực thù địch tăng cường tác động để hình thành các “nhóm lợi ích”, “các tập đoàn lợi ích đặc biệt” có thể thao túng nền kinh tế và bộ máy lãnh đạo, quản lý đất nước.
Đặc biệt, chúng tăng cường “can dự” sâu hơn vào công tác nhân sự, “đón lõng” quá trình chuyển tiếp các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước ta, nhất là trong các cơ quan tham mưu chiến lược và ban lãnh đạo, quản lý đất nước, tạo ra những sai lầm chiến lược trong quyết định các chủ trương, chính sách và chỉ đạo tổ chức thực hiện, tạo điều kiện để có thể xảy ra “Cách mạng cung đình” làm sụp đổ chế độ XHCN, đưa đất nước lâm vào khủng hoảng và suy thoái. Kịch bản này đã được các thế lực thù địch thực hiện thành công ở Liên Xô và các nước Đông Âu hơn 20 năm trước đây.
Trước sự chống phá quyết liệt và thâm độc của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường và quá trình đất nước đẩy mạnh hội nhập quốc tế, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta diễn ra khá phức tạp, đáng chú ý là: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với sự phân hóa giàu nghèo và sự yếu kém trong quản lý, điều hành của nhiều cấp, nhiều ngành làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước”(2). 
Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bị cuốn hút vào vòng xoáy của chủ nghĩa cá nhân cơ hội, thực dụng, đáng chú ý là sự chuyển hóa từ cơ hội, thực dụng về kinh tế sang cơ hội, thực dụng về chính trị; từ tha hóa về đạo đức, lối sống sang tha hóa về chính trị-tư tưởng. Tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”, “chạy dự án”, “chạy bằng cấp”, “chạy khen thưởng”, “chạy tội”… và tệ quan liêu, nạn tham nhũng, xa rời và sách nhiễu dân diễn ra nghiêm trọng, nhất là trong các cơ quan công quyền và các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, quản lý tài chính, gây nhiều bất bình và làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn và đẩy lùi dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng kích động vào tâm lý-tư tưởng các bộ phận nhân dân, làm cho “lòng dân không yên”, tạo cơ sở xã hội để tiến hành “Cách mạng đường phố” lật đổ chính quyền và chế độ như kịch bản “Mùa xuân Ả Rập”.
Trên mặt trận tư tưởng, lý luận đã và đang xuất hiện lực lượng chống đối quyết liệt nền tảng tư tưởng và quan điểm, đường lối của Đảng. Không thể chủ quan khi ngay trong Đảng xuất hiện các ý kiến khác nhau về một số vấn đề chiến lược, ảnh hưởng đến sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Không thể chấp nhận quan điểm “Đảng phải hóa thân thành Nhà nước”, đòi “không tổ chức đảng đoàn, ban cán sự đảng trong các cơ quan Nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội”. Cần tỉnh táo trước xu hướng thúc đẩy cải cách luật pháp mang màu sắc “Cách mạng pháp luật” của phương Tây TBCN, từng bước tách các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp khỏi sự lãnh đạo của Đảng. Kiên quyết bác bỏ quan điểm “Quốc gia hóa quân đội”, đòi “Luật hóa mọi vấn đề về tổ chức và hoạt động của quân đội”, thực chất là nhằm bài xích cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, tách quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng và “phi chính trị hóa quân đội”.
Khảo cứu những bài học rút ra từ sự sụp đổ và tan rã của Liên Xô 20 năm trước đây, từ làn sóng “Mùa xuân Ả Rập” và sự mất ổn định, lâm vào khủng hoảng của một số nước hiện nay, chúng ta ngày càng cảm nhận sâu sắc một vấn đề có tính quy luật: Để chủ động “Giữ nước ngay từ thời bình” phải kết hợp chặt chẽ, tích cực đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với kiên quyết khắc phục “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Điều này đã được Đại hội XI của Đảng chỉ rõ. Tuy nhiên, trong thực tiễn không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân ta chưa nhận thức sâu sắc và còn “thiếu cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”(3). Cuộc đấu tranh phòng, chống các nguy cơ này chưa thực sự được coi là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên và cấp bách, có ý nghĩa sống còn đối với độc lập dân tộc và CNXH ở nước ta. Chúng ta cũng chưa huy động cao độ bản lĩnh và trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của các cấp, các ngành và các địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hoạt động thực tiễn thật sâu sắc và quyết liệt đối với cuộc đấu tranh này.
Để đấu tranh có hiệu quả phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chúng ta cần tích cực thực hiện toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp sau đây:
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là trong các nhà trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng về cuộc đấu tranh phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động định hướng giá trị đúng đắn và tích cực bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta để có sức đề kháng mạnh mẽ làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, có sức miễn dịch tốt trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường và quá trình đất nước đẩy mạnh hội nhập quốc tế, không bị thoái hóa, biến chất sa vào chủ nghĩa cá nhân cơ hội, thực dụng. 
Tập trung tâm huyết và trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để xây dựng hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức đảng và cơ quan quyền lực Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở thực sự TSVM, gắn bó mật thiết với nhân dân, lãnh đạo và quản lý điều hành xã hội có uy tín và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và thúc đẩy tiến bộ xã hội, đặc biệt coi trọng “phòng và chống những nguy cơ lớn: Sai lầm về đường lối, bệnh quan liêu và sự thoái hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên”(4). Vấn đề then chốt có ý nghĩa quyết định là thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, nhất là khi hệ thống chính trị nước ta tiếp tục diễn ra sự chuyển tiếp các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong công tác tổ chức, sắp xếp cán bộ, nhất là những vị trí chủ chốt cấp chiến dịch-chiến lược cần chú ý lựa chọn, bố trí đúng những người thực sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, đạo đức và lối sống, năng lực trí tuệ và hiệu quả tổ chức thực tiễn, gần gũi quần chúng và được tín nhiệm cao, bảo đảm sự vững vàng và tin cậy về chính trị. Kiên quyết loại bỏ những người có biểu hiện tha hóa về chính trị-tư tưởng, về đạo đức và lối sống, cơ hội, thực dụng, xa dân và sách nhiễu dân.
Ra sức thực hiện tốt các đột phá chiến lược được xác định trong Chiến lược phát triển KT-XH 2011-2020, đặc biệt coi trọng phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định để tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Luôn chăm lo xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban Cán sự đảng Chính phủ, các ban cán sự và Đảng ủy ở các bộ, ngành và cơ quan tham mưu chiến lược, các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty và tổ chức cơ sở đảng ở các doanh nghiệp... để nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển KT-XH.
Tích cực xây dựng và giải quyết tốt các vấn đề văn hóa, xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận xã hội, quy tụ và phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cần có những đột phá mới trong công tác GD-ĐT. Trên cơ sở mục tiêu toàn diện là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, cần tập trung đột phá vào khâu “dạy làm người”, tạo cho được sự tiến bộ rõ nét, có chiều sâu và độ vững chắc trong giáo dục về lý tưởng, đạo đức và lối sống, nhất là đối với thế hệ trẻ bảo đảm cho sự phát triển bền vững của quốc gia dân tộc.
Tăng cường xây dựng lực lượng và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với lực lượng và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; xây dựng QĐND và CAND thực sự trung thành và tin cậy về chính trị làm nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình’’của các thế lực thù địch. Điều đặc biệt quan trọng là luôn kiên định nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lĩnh vực QP, AN và LLVT, nhất là đối với quân đội và công an. Cần quán triệt sâu sắc phương châm xây dựng nội bộ vững mạnh, giữ vững bên trong là chủ yếu, xây dựng “Thế trận lòng dân" làm cốt lõi, đồng thời tích cực bảo vệ từ xa, chủ động ngăn chặn mọi nguy cơ từ bên ngoài để bảo vệ Tổ quốc.
Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ các hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ góp phần phát triển thế và lực của đất nước, giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, “dân chủ”, “nhân quyền” để vu cáo, cô lập Việt Nam và tạo cớ can thiệp. 
Trong tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa IX), đề nghị Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, coi đó là bộ phận trọng yếu và cấp thiết trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc; đồng thời chỉ đạo tổ chức đảng ở các cấp xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về khắc phục “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trên cơ sở quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI). Đây là vấn đề rất hệ trọng và mang tính cấp thiết để chủ động “Giữ nước ngay từ thời bình”, bảo đảm cho đất nước luôn chủ động về chiến lược trong mọi tình huống.
Trung tướng PGS, TS Nguyễn Tiến Bình 
(1), (2), (3), (4). ĐCSVN- Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia – sự thật, H.2011, tr.257, tr. 173, tr.170, tr.66.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét