Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mắt bạn bè quốc tế



QĐND Online - Chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 5 lịch sử này, đã có hơn một vạn lượt khách quốc tế đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh để tìm hiểu về sự nghiệp của Người. Con số đó đủ để nói lên sự ngưỡng mộ và kính trọng của họ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc của Việt Nam.
“Tôi rất khâm phục lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại. Giờ đây, tôi đã biết thêm về những gì Hồ Chí Minh đã làm cho đất nước Việt Nam và cũng hiểu tại sao nhân dân Việt Nam nói riêng và nhân dân thế giới nói chung lại ngưỡng mộ Người như vậy,” anh Christian, người Scotland, nói ngay khi vừa kết thúc chuyến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh ngày 18-5.
Christian hiện là giảng viên của Trung tâm Anh ngữ Smartlink, Hà Nội và đã có thời gian khá dài sống tại Việt Nam.
“Hồ Chí Minh là một trong những người anh hùng vĩ đại nhất trên thế giới,” Christian khẳng định.
Anh cũng bật mí về việc từng được biết về Hồ Chủ tịch qua môn lịch sử quan hệ quốc tế. Nhưng chỉ khi được sống và làm việc tại Việt Nam, anh mới hiểu rõ hơn về vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.
Thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh ngày 18-5, anh Dale Roberts, người Anh, cho biết: “Tôi đã biết về Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người qua những tài liệu về các phong trào Cộng sản. Hồ Chí Minh đã cống hiến cả cuộc đời mình để mang đến sự công bằng cho tầng lớp công nhân và nhân dân lao động”.
Vợ chồng anh Roberts đã đứng rất lâu trước từng bức ảnh trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Anh bảo, những bức ảnh rất sống động, là minh chứng rõ nét nhất về cuộc đấu tranh giành độc lập của quân và dân Việt Nam, dưới sự dẫn dắt tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đến Việt Nam lần đầu tiên, điểm đến trước nhất trong hành trình của vợ chồng anh chính là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vì đến đúng vào thứ Sáu (18-5), ngày Lăng đóng cửa, nên anh chị quyết định sáng 19-5 vào Lăng viếng Bác.
“19-5 là ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, nếu tôi nhớ không lầm”, anh Roberts khẳng định.
Mặc dù gặp khó khăn trong quá trình di chuyển vì phải lệ thuộc vào xe lăn nhưng Roberts vẫn rất muốn được đến thăm Bảo tàng nhiều lần nữa để hiểu sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng như vợ chồng Roberts, Peter Cushman, kỹ sư điện tử người Canada lần đầu đến Việt Nam. Cushman cho biết, qua những bức hình anh xem và những điều anh ghi nhận tại Bảo tàng, anh cảm nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người rất gần gũi.
“Người cùng làm việc với nhân dân địa phương mà không hề quan ngại mình là Chủ tịch nước. Là người lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh hiểu nhân dân Việt Nam cần gì qua chính những “chuyến đi” gần gũi với người dân đó”, Cushman nhận định.
Theo Cushman, chuyến tham quan Bảo tàng đã giúp anh hiểu tại sao Hồ Chủ tịch lại có được niềm tin yêu của không chỉ nhân dân Việt Nam mà nhân dân toàn thế giới và tại sao Việt Nam, một nước nhỏ bé lại có thể chiến thắng một nước đế quốc hùng mạnh như Mỹ.
Khi được biết ở Việt Nam có phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh kỹ sư điện tử người Canada tỏ ra rất thích thú. Anh bảo, đó là một phong trào đúng đắn bởi anh có thể hình dung được điều gì sẽ xảy ra khi mọi người đều học tập và làm theo những điều tốt nhất.
Đến từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, He Yun, 33 tuổi, rất thích chuyến trải nghiệm lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.
He Yun cho biết: “Không gian trưng bày rất phong phú, đầy đủ, phản ánh lịch sử của Việt Nam, đặc biệt là cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhân dân Việt Nam đã phát huy và thực hiện rất tốt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã phấn đấu cả đời vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam. Điều đó rất đáng để người dân Trung Quốc học tập.”
Kỷ niệm 122 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sẽ còn rất nhiều người Việt Nam cũng như bạn bè nước ngoài vào Lăng viếng Bác và thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh để hiểu sâu hơn về một nhân cách lớn mang tên Hồ Chí Minh. Những tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Người ở Bảo tàng Hồ Chí Minh là minh chứng sống rõ nét về tấm gương đạo đức Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Bài và ảnh: Hoài-Hương-Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét