Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

DN châu Âu: kinh tế Việt Nam đã có những cải thiện



(ĐTCK) Khác với thái độ “đợi” và “xem” của quý trước, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tỏ ra tin tưởng hơn khi đưa ra đánh giá về triển vọng kinh doanh.
Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quý I/2012 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện tăng nhẹ 4 điểm lên 56 điểm trong sau khi giảm mạnh ở các quý trước đó, đặc biệt là trong quý IV/2011 với mức giảm 11 điểm.
Cuộc khảo sát lần này được EuroCham thực hiện vào tháng 1/2012 với 40% doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, một phần tư thuộc ngành sản xuất và thương mại, còn lại thuộc các ngành khác.
Kết quả cuộc khảo sát lần này cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã ổn định. Tuy nhiên, triển vọng kinh doanh và đánh giá của họ về tình hình hiện tại vẫn còn ảm đạm.  
Đánh giá về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cũng giống như các quý trước, lạm phát vẫn là mỗi quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Có 53% doanh nghiệp cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh của họ, 36% cho rằng họ bị một số tác động và 8% đánh giá lạm phát thực sự đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc VND mất giá 8,33% và tham nhũng cũng là những mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Cụ thể, có khoảng 39% cho rằng, tham nhũng ít ảnh hưởng, 25% nói rằng tham nhũng không ảnh hưởng gì đến họ và 34% doanh nghiệp nói rằng, tham nhũng làm giảm hoặc trì hoãn “đáng kể” đầu tư của họ tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với mức 28% của quý trước.
Đánh giá về triển vọng kinh tế, 39% đánh giá “tốt” hoặc “xuất sắc”, tăng 12% so với quý trước, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 72% của cùng kỳ năm trước. Một phần tư phản hồi có cái nhìn bi quan về kinh doanh trong 6 tháng tới.
Những kết quả trên vẫn chưa thực sự tích cực, nhưng có thể nhìn thấy rằng sự tiêu cực về quan điểm kinh doanh đã tạm thời dừng lại.  
Về kế hoạch đầu tư cho năm 2012, 38% có kế hoạch tăng đầu tư, trong khi 31% muốn duy trì mức đầu tư của họ và 24% có kế hoạch giảm đầu tư tại Việt Nam trong trung hạn. Điều này cho thấy, thái đội “đợi” và “xem” vì lạm phát trong quý trước đã dần được cải thiện. Tuy nhiên, so mức 67% phản hồi có kế hoạch tăng đầu tư của năm ngoái, thì con số 38% là của năm nay là khá thấp.
Về triển vọng doanh thu, 47% hy vọng có sự gia tăng về doanh thu về mặt trung hạn, tăng nhẹ so với mức 45% của quý trước. 27% mong muốn số đơn hàng giữ nguyên, giảm so với mức 34% của quý trước. Trong khi đó, số lượng phản hồi cho rằng doanh thu giảm đã tăng lên mức 22%, đây là tỷ lệ cao nhất trong các quý vừa qua.
Liên quan đến kế hoạch tuyển dụng, 40% phản hồi mong muốn tuyển thêm nhân viên trong trung hạn, 39% mong muốn duy trì mức hiện tại và chỉ 14% tính đến việc giảm nhân viên tại Việt Nam. 
Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham nhận xét, việc chỉ số môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng nhẹ trong quý này cho thấy xu hướng đi xuống về lòng tin của các doanh nghiệp đã tạm dừng. Tuy nhiên, mức độ lòng tin của doanh nghiệp vẫn còn thua xa so với năm trước. Điều đó cho thấy sự không chắc chắn của các nhà đầu tư, nhất là khi môi trường kinh tế vĩ mô chưa ổn định và quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang được thực hiện chậm chạp.
Hồng Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét