Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Hà Lan đánh giá cao thành tựu KT-XH Việt Nam



Nhận lời mời của Chính phủ Hà Lan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có chuyến thăm làm việc tại Hà Lan từ ngày 26-30/11 và ngay trong chiều 26/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã hội kiến với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.
Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Hà Lan hoan nghênh và đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, hội nhập kinh tế quốc tế cũng như nỗ lực của Việt Nam đối phó hiệu quả với tác động của khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu.
Thủ tướng Rutte cũng đánh giá cao vai trò và uy tín của Việt Nam ở khu vực và thế giới, nhất là trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); tin tưởng Việt Nam với cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN-Liên minh châu Âu (EU) sẽ có những đóng góp quan trọng cho tăng cường quan hệ giữa ASEAN và EU nói chung và Việt Nam-EU nói riêng. Hà Lan sẽ thúc đẩy việc sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) đã ký giữa Việt Nam và EU, và sớm hoàn tất Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam-EU (FTA).
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp Thủ tướng Hà Lan được tái cử và mời ông Rutte thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Rutte đã vui vẻ nhận lời và thời gian thăm cụ thể sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảm ơn Chính phủ Hà Lan đã cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam trong thời gian qua, đề nghị Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình như Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng (ORIO), Nâng cao năng lực giáo dục (NICHE).
Thủ tướng Rutte và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước thời gian qua phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực, nhưng cho rằng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Hai bên nhất trí thời gian tới cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong năm lĩnh vực ưu tiên là biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế biển và dịch vụ kho vận.
Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2013; khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư và kinh doanh tại thị trường của nhau.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan, Bộ trưởng Hạ tầng và Quản lý nước, gặp Thị trưởng hai thành phố Amsterdam và Rotterdam; đồng chủ trì Phiên họp lần hai Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với Biến đổi khí hậu và Quản lý nước; dự Hội nghị bàn tròn các Tổng Giám đốc (CEOs) trong khuôn khổ Hợp tác năng lượng Việt Nam-Hà Lan; tiếp một số doanh nghiệp tiêu biểu của Hà Lan; thăm thực địa hệ thống cảng biển, đê biển, trụ sở Tập đoàn Shell và xưởng đóng tàu của Tập đoàn Damen./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét