Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Hạ Nghị sỹ Mỹ xúc động khi đến thăm nạn nhân chất độc da cam



Ngày 9/1, tại Hà Nội, Hạ Nghị sỹ Robert Earl Filner, thành viên cao cấp của Ủy ban Các vấn đề cựu chiến binh thuộc Hạ nghị viện Hoa Kỳ đã tới thăm và làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) sau chuyến đi dài thăm các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam từ ngày 4/1.
Thay mặt các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, trong đó có nhân dân Hoa Kỳ và cá nhân ông Robert Earl Filner dành cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam những năm qua.
Vào tháng 7/2011, Hạ Nghị sỹ Robert Earl Filner đã đệ trình Hạ nghị viện Hoa Kỳ dự luật H.R-2634 (Đạo luật cứu trợ nạn nhân chất độc da cam), trong đó có đề cập đến việc hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.



Các nạn nhân chất độc da cam và nhiều người dân Việt Nam khác đã biết việc làm của ông Robert Earl Filner, Hội cũng theo dõi rất sát quá trình soạn thảo và đưa ra dự luật đó.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam mong muốn dự luật nhân đạo này sẽ được thông qua để các nạn nhân Việt Nam, các nạn nhân ở Hoa Kỳ đều được hưởng sự đền bù thỏa đáng.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam mong muốn Hạ Nghị sỹ Robert Earl Filner tiếp tục tác động, thúc đẩy Chính phủ Hoa Kỳ chuyển giao trực tiếp ngân sách dành cho da cam cho Chính phủ Việt Nam để có kế hoạch phân bổ, sử dụng hiệu quả.
Thêm vào đó, Chính phủ Hoa Kỳ cần tiếp tục giúp đỡ trực tiếp cho các nạn nhân da cam bên cạnh việc phối hợp làm sạch môi trường ở các điểm "nóng."
Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh khẳng định rằng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam không chỉ quan tâm đến các nạn nhân da cam Việt Nam mà còn quan tâm đến nạn nhân ở tất cả các nước khác, trong đó có các cựu binh Hoa Kỳ. Hội vui mừng trước mỗi thắng lợi mà các nạn nhân giành được, coi đó là thắng lợi chung.
Trước khi làm việc tại Hà Nội, Hạ Nghị sỹ Robert Earl Filner đã đến TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, ngoài làm việc với tỉnh, thành Hội, ông còn đến thăm các gia đình nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 2 gia đình cựu chiến binh Việt Nam; thăm trung tâm chăm sóc nạn nhân da cam...
Nói chuyện với lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và đông đảo phóng viên báo chí, ông Robert Earl Filner nhấn mạnh rằng ông rất xúc động, thậm chí là có cảm giác tội lỗi khi đến thăm các nạn nhân chất độc da cam, chứng kiến những khó khăn, đau đớn mà các nạn nhân đang phải gánh chịu, đặc biệt là trẻ em.
Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ không được lãng quên các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đang sống trong đau khổ do hậu quả chất độc hóa học mà quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh.
Hạ Nghị sỹ Robert Earl Filner là cử nhân hóa học nhưng ông lại là một giáo sư về khoa học lịch sử. Ông đã theo dõi cuộc chiến tranh mà quân đội Hoa Kỳ tiến hành ở Việt Nam, bản thân ông cũng đã tham gia phong trào phản chiến, ủng hộ hòa bình cho Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh và cho đến nay lại tiếp tục ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.
Ông Robert Earl Filner đánh giá cao những nỗ lực mà Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã thực hiện trong những năm qua để giúp đỡ các nạn nhân, và đặc biệt là góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, bạn bè quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ về hậu quả chất độc da cam.
Ông cho rằng, các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cần phải có sự trợ giúp nhiều hơn nữa, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ.
Không chỉ cá nhân ông mà rất nhiều đồng nghiệp của ông trong Quốc hội đều ủng hộ và theo đuổi Dự luật H.R-2634 bởi đây là vấn đề nhân đạo, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam...
Theo  Thanh Giang (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét