Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Họ lại xuyên tạc về dân chủ trong bầu cử


QĐND - Ngày 22-5-2011, nhân dân cả nước ta tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là dịp để nhân dân cả nước phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những người tiêu biểu, đủ đức đủ tài, xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.
Trong khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang khẩn trương triển khai các công việc tiến tới bầu cử theo đúng trình tự pháp luật, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của toàn dân thì các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc tính chất dân chủ, tính chất nhân dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở nước ta. Theo họ, bầu cử  đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở nước ta chỉ là hình thức, “không minh bạch”, “đảng cử, dân bầu”,…
Thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch không có gì mới. Còn nhớ, khi Đảng ta tiến hành Đại hội lần thứ XI, trong đó có việc giới thiệu nhân sự, bầu Ban Chấp hành Trung ương, chúng cũng sử dụng chiêu bài dân chủ để chống phá, nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Thực tế, tại Đại hội XI, qua thảo luận dân chủ, thẳng thắn, ngoài nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa X đề cử, các đoàn đại biểu đã giới thiệu, đề cử thêm 152 người để bầu ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Danh sách bầu cử ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương khóa XI là 218 ứng viên so với số lượng cần bầu 175 (số dư 24,57%); danh sách bầu cử ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XI là 61 ứng viên so với số lượng cần bầu 25 (số dư 144%). Việc bầu cử được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín, theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bình đẳng, trực tiếp, bầu một lần, lựa chọn được 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Kết quả bầu cử Ban Chấp hành Trung ương tại Đại hội Đảng lần thứ XI là minh chứng rõ nét, bác bỏ hoàn toàn những luận điệu xuyên tạc, bóp méo về thực hành dân chủ trong bầu cử tại đại hội của Đảng ta.
Thực hiện dân chủ trong bầu cử hay cơ chế thực hành dân chủ trong bầu cử chính là sự công khai. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND sắp tới, tính công khai được thể hiện rõ trong trình tự các công việc của bầu cử được xác định từ ngày 21-2 đến 22-5. Theo đó, sẽ tiến hành hiệp thương ba bước để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng, danh sách giới thiệu người ứng cử và người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; lấy ý kiến cử tri về những người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; xác minh và trả lời về các vụ việc mà cử tri nêu ra đối với người ứng cử; niêm yết danh sách những người ứng cử ở các khu vực bỏ phiếu; niêm yết danh sách cử tri. Một công việc quan trọng được triển khai là tổ chức để người ứng cử tiếp xúc với cử tri, trình bày chương trình hành động của mình nếu trúng cử, tạo điều kiện để những người ứng cử và cử tri đối thoại, giao lưu trực tiếp với nhau. Tất cả các hoạt động trong quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã xác định và đang tiến hành nhằm phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.
Tính nhân dân, tính dân chủ thể hiện rõ qua các bước triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu  HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Nhân dân cả nước hướng về ngày bầu cử 22-5 với tinh thần yêu nước, ý thức về quyền và nghĩa vụ chính trị, trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Ngày 6-1-1946, lần đầu tiên nhân dân ta được cầm lá phiếu trực tiếp bầu ra những người đại diện cho lợi ích hợp pháp của mình và đại diện cho quyền độc lập tự do của dân tộc mình. Nhân dân ta được thực hiện quyền làm chủ, trước hết là quyền được sống, được tự do, được mưu cầu hạnh phúc. Quyền đó, cha ông ta giành được bằng biết bao công sức, xương máu. Những kẻ rêu rao, bôi nhọ, xuyên tạc tính nhân dân, tính dân chủ trong bầu cử chính là đã xúc phạm tới quyền và nghĩa vụ chính trị của nhân dân, xuyên tạc về những thành quả dân chủ mà nhân dân ta đã xác lập trong hơn 65 năm qua. Trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam luôn chăm lo xây dựng, phát triển nền dân chủ của dân, do dân, vì nhân dân. Tiến trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã và đang khẳng định điều đó.
Hưng Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét