Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

HRW lại can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam


QĐND - Khi biết thông tin Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử ba đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương về tội“Phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân” theo Điều 89 Bộ luật Hình sự, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) ở Mỹ đã tự cho mình quyền ra thông cáo yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh hủy bỏ bản án đối với ba đối tượng trên. Ông Phil Robertson – Phó giám đốc phụ trách châu Á của HRW cho rằng, những gì mà ba người nói trên đã làm chỉ là “khẳng định quyền của công dân Việt Nam được tổ chức, tập hợp và đình công một cách ôn hòa để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc”.
Cần phải nói ngay rằng, cách nhìn nhận của ông Phil Robertson là phiến diện, không có cơ sở, thiếu khách quan, nhằm ý đồ kích động. Ba đối tượng trên bị các cơ quan chức năng của Việt Nam bắt giữ, xử lý là do có những hành vi vi phạm pháp luật. Từ tháng 7 năm 2009, thông qua một số phần tử phản động chống đối, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh đã kết nối với cái gọi là “Ủy ban Bảo vệ người lao động Việt Nam” - một tổ chức phản động người Việt tại Ba Lan do Trần Ngọc Thành cầm đầu. Hùng và Hạnh thường xuyên liên lạc với Thành qua điện thoại internet để cung cấp thông tin, trao đổi tình hình chính trị ở Việt Nam. Từ đó, Trần Ngọc Thành đã lôi kéo được Hùng và Hạnh tham gia vào tổ chức này và được giao móc nối, phát triển lực lượng tại Việt Nam. Sau một thời gian hoạt động, Hùng và Hạnh đã móc nối, kết nạp thêm được Đoàn Huy Chương - một đối tượng mới thụ án tù về cùng tham gia...
Trong các chiêu thức hoạt động, chúng đặc biệt chú ý đến việc kích động, lôi kéo công nhân tham gia vào các cuộc đình công tại các khu công nghiệp nhằm phá rối an ninh. Tháng 2-2010, nhóm đối tượng này đã bị bắt giữ về hành vi rải truyền đơn kích động công nhân biểu tình, đình công, phá hoại tài sản doanh nghiệp tại Công ty Giày da tỉnh Trà Vinh theo sự chỉ đạo của Trần Ngọc Thành. Tại phiên sơ thẩm ngày 27-10-2010, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Quốc Hùng 9 năm tù giam, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương mỗi bị cáo 7 năm tù giam. Bản thân các đối tượng cũng đã nhận thấy những hành vi phạm tội của mình.
Trước phiên sơ thẩm ngày 27-10-2010, tổ chức HRW cũng lên tiếng đòi trả tự do cho Hùng, Hạnh và Chương. Nay trước phiên phúc thẩm, HRW lại trắng trợn ra thông cáo yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh hủy bỏ bản án. Cần phải khẳng định rằng, các cơ quan chức năng của Việt Nam đưa ra xét xử những công dân vi phạm pháp luật là một việc làm hết sức bình thường mà mọi quốc gia trên thế giới đều làm. Đây hoàn toàn là công việc nội bộ của Việt Nam. Việc HRW ra thông cáo yêu cầu Tòa án tỉnh Trà Vinh hủy bỏ bản án đối với ba đối tượng trên là hành vi can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Kim Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét