Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

HSBC: Kinh tế Việt Nam 2013 sẽ “tươi sáng hơn”



(Chinhphu.vn) – Theo HSBC, kinh tế Việt Nam năm 2012 tăng trưởng chậm hơn so với năm 2011 nhưng sự đánh đổi không phải là vô ích và năm 2013 nhiều khả năng sẽ là một năm tươi sáng hơn.
Theo báo cáo Kinh tế vĩ mô Việt Nam – Triển vọng thị trường Việt Nam vừa được Tập đoàn HSBC công bố ngày 3/1, xét về mặt vĩ mô, năm 2013 nhiều khả năng sẽ là một năm tươi sáng hơn so với năm 2012 trong bối cảnh nhu cầu nội địa và quốc tế đang cải thiện chậm và những nỗ lực cải cách gần đây của Việt Nam đã có những kết quả ban đầu.
Tập đoàn này nhận định, kể từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường vào đầu những năm 90, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng trung bình 7% mỗi năm. Nhưng hiện tượng phát triển nóng chủ yếu dựa vào tài nguyên và đầu tư công đã không thể duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao một cách lâu dài và cái giá phải trả là sự bất ổn vĩ mô và năng lực sản xuất thấp hơn.
HSBC đánh giá những hành động của Chính phủ trong năm 2011 và 2012 nhằm ưu tiên tăng trưởng bền vững hơn là tăng trưởng nhanh được đánh giá là dấu hiệu tích cực đối với triển vọng phát triển kinh tế lâu dài tại Việt Nam.
Báo cáo cho rằng: Tuy còn nhiều thách thức, nhưng năm 2012 vẫn để lại những điểm sáng cho nền kinh tế. Xuất khẩu tăng gần 20% dù nhu cầu từ bên ngoài vẫn còn yếu. Thặng dư thương mại đã xuất hiện. Chỉ số phụ về việc làm của PMI ngành sản xuất của việt Nam trong tháng 12 tăng. Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam tăng phản ánh Việt Nam vẫn là quốc gia có nguồn nhân lực và điểm đầu tư hấp dẫn.
Những yếu tố phát triển chính được đánh giá là tích cực trong năm 2012 đóng vai trò nền tảng cho tăng trưởng bền vững hơn là: cán cân thương mại thặng dư nhờ vào tăng trưởng nhập khẩu yếu đi và xuất khẩu tăng mạnh; lạm phát chậm lại còn 6,8% trong tháng 12/2012 so với 17,8% trong tháng 1/2012; thâm hụt ngân sách đã được thu hẹp khiến các khoản nợ của Việt Nam được hạ thấp; dự trữ ngoại tệ tăng đáng kể; dòng vốn FDI từ Nhật Bản tăng mạnh – một dấu hiệu lạc quan cho quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam… 
Tuy nhiên, Việt Nam có thể làm được nhiều hơn để thu hút đầu tư nước ngoài nhằm hỗ trợ quá trình phát triển. Việt Nam cũng cần nhiều cải cách hơn nữa để giải quyết tình hình nợ xấu, môi trường kinh doanh và cơ sở hạ tầng hỗ trợ doanh nghiệp cần được cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh...
Thanh Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét