Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đi đến cùng vì công lý vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam


Bị bại liệt từ bé do mắc bệnh nứt đốt sống, một trong những biến dạng chính do chất độc da cam gây ra, chỉ có thể di chuyển được bằng đôi nạng gỗ hoặc xe lăn, André Bouny đã đến nhiều nước, tham gia các hội nghị, hội thảo, các diễn đàn quốc tế về quyền con người của Liên hợp quốc để giải thích về chất độc da cam cũng như hậu quả của nó đối với con người và môi trường Việt Nam, từ đó kêu gọi sự ủng hộ quốc tế đối với nạn nhân da cam Việt Nam.
Với mong muốn để cho công chúng Pháp cũng như dư luận quốc tế biết về nỗi bất hạnh lớn lao của hàng triệu nạn nhân da cam Việt Nam, André Bouny, một người Pháp dũng cảm đã viết cuốn "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam".
Với những tài liệu mang tính xác thực về khoa học, lịch sử và chính trị, cuốn sách như André Bouny nói, để gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự nguy hiểm của vũ khí hóa học, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của toàn nhân loại đối với hàng triệu nạn nhân da cam Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành lấy cuộc sống, công lý và hạnh phúc. Tưởng niệm 50 năm Ngày quân đội Mỹ bắt đầu chiến dịch rải chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, Nhà xuất bản Demi Lune, Pháp đã phát hành cuốn sách "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam".
Một trong những cuốn sách đầy đủ nhất về thảm họa da cam ở Việt Nam
Dày 416 trang, gồm 10 chương, "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam" đề cập đến một chủ đề không mới nhưng không phải ai cũng biết và rất đáng được quan tâm. Cùng với hàng trăm cứ liệu khoa học, 100 ảnh minh họa, bản đồ, ảnh tư liệu và ảnh chân dung những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, cuốn sách cung cấp những tài liệu và minh chứng cụ thể đầy sức thuyết phục, cùng những đánh giá, nhận xét của các nhà sử học, y, bác sỹ, các chuyên gia môi trường… về hậu quả của chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam vào những năm 1960-1970.
Trong cuốn sách, André Bouny đã trình bày nhiều thử nghiệm khoa học mà quân đội Mỹ tiến hành khắp nơi trên thế giới, cũng như sự hợp tác giữa các công ty dân sự với Bộ Quốc phòng Mỹ để đưa vào sử dụng các "chất diệt cỏ" mà họ không dám gọi đúng tên là "vũ khí hóa học". André Bouny đã thành công khi "phá vỡ được sự im lặng" xung quanh những bi kịch của cuộc chiến tranh ở Việt Nam do chất độc da cam gây ra. Và ông đã xử lý một cách toàn diện và đầy đủ tất cả các khía cạnh của một vấn đề vốn rất phức tạp, từ yếu tố lịch sử, khoa học, y tế, môi trường, đến chính trị, pháp lý, ngoại giao...
Tuy nhiên, theo André Bouny, yếu tố mới nhất, đáng chú ý nhất trong cuốn sách là số liệu mới về các hóa chất mà ông tổng hợp trên cơ sở những dữ liệu của "Báo cáo Stellman", một công trình nghiên cứu chính thức được Mỹ tài trợ thực hiện ở Việt Nam đầu những năm 2000. André Bouny đã bắt đầu bằng các dữ liệu lấy trong hồ sơ lưu trữ của quân đội Mỹ, các dữ liệu này theo ông chưa đầy đủ, cùng với nhiều thông tin khác. Kết quả thật đáng sợ, trên 80 triệu lít hóa chất độc hại được trút xuống Việt Nam khiến tim ông như bị nghiền nát.
Trong "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam", André Bouny đã dẫn dắt độc giả đi từ bối cảnh của cuộc chiến tranh Việt Nam đến chiến dịch hủy diệt bằng chất diệt cỏ của quân đội Mỹ, từ hậu quả của chất độc da cam/dioxin kéo dài đến tận 40 năm sau đến vụ kiện đòi công lý của các nạn nhân hiện đang có nguy cơ rơi vào im lặng. Bằng ngôn ngữ kể chuyện nhẹ nhàng, với những câu chuyện xác thực và những bức ảnh về các nhân chứng cụ thể, cuốn sách khiến người đọc xúc động và cảm thông mạnh mẽ với những nạn nhân chất độc da cam, đồng thời bất bình trước thái độ của những kẻ đã gieo rắc tội ác và nỗi đau cho đất nước và con người Việt Nam.
Nhà sử học nổi tiếng thế giới Howard Zinn viết trong lời nói đầu của cuốn sách: "…việc tổng hợp hóa chất nhân rộng ảnh hưởng của cái ác. Chiến tranh Việt Nam là như thế và là chiến tranh hóa học lớn nhất trong lịch sử nhân loại". Theo Howard Zinn "không thể có ngôn từ nào đủ sức miêu tả được nỗi kinh hoàng của chiến tranh Việt Nam, dội bom các làng mạc, tàn phá thôn quê, thảm sát hàng triệu người, hủy diệt cả một đất nước tuyệt đẹp bằng chất diệt cỏ, để lại hậu quả chất độc da cam cho nhiều thế hệ. Cuốn sách của André Bouny là một đóng góp độc đáo cho hiện thực văn học nói về cuộc chiến tranh Việt Nam, nó giúp người đọc hiểu và nhận thấy một cách sâu sắc và cảm động, một thực tế mà dường như không thể mô tả bằng ngôn ngữ thông thường".
"Đi đến cùng cuộc đấu tranh vì công lý cho nạn nhân da cam Việt Nam"
Làm sao mà André Bouny, không phải nhà báo, không phải bác sỹ, cũng không phải là nhà khoa học lại có thể dồn sức để đưa những hậu quả kinh hoàng của cuộc chiến tranh hóa học lớn nhất lịch sử loài người được tiến hành ở Việt Nam ra ánh sáng sau nửa thế kỷ, là câu hỏi của hầu hết độc giả sau khi đọc "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam".
Trả lời phỏng vấn nhà báo người Thụy Sỹ Silvia Cattori, André Bouny nói: "Thực ra không phải chỉ ngủ qua một đêm, buổi sáng thức dậy là người ta đi đến quyết định viết một cuốn sách về chất độc da cam. Những hình ảnh đầu tiên mà tôi được xem trên vô tuyến truyền hình khi tôi còn nhỏ chính là những hình ảnh về chiến tranh Việt Nam. Những hình ảnh đó khắc sâu trong tâm trí của tôi. Rồi khi tôi trở thành sinh viên học ở Paris, tôi đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến tranh này và chúng tôi biết rằng người ta đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến tranh đó. Cuốn sách này là kết quả của cả một quá trình ấp ủ kéo dài 40 năm nghiên cứu và quan tâm đối với con người, lịch sử và văn hóa của Việt Nam".
André Bouny cũng đã viết trên 3.000 bài báo đăng tải trên các tờ báo, các kênh phát thanh và truyền hình ở Pháp và nhiều nước khác về hậu quả của chất da cam/dioxin ở Việt Nam nhằm thức tỉnh lương tri nhân loại, nhất là các chính phủ đã, đang và sẽ phát động các cuộc chiến tranh như ông đã viết trong phần kết của cuốn sách "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam": "Ý thức được tai họa của chất độc da cam là bước đầu tiên, cần thiết để ngăn ngừa và tránh những thảm họa khác tương tự, thậm chí tồi tệ hơn với sinh thái, môi trường và sức khỏe con người".
Bị bại liệt từ bé do mắc bệnh nứt đốt sống, một trong những biến dạng chính do chất độc da cam gây ra, chỉ có thể di chuyển được bằng đôi nạng gỗ hoặc xe lăn, André Bouny đã đến nhiều nước, tham gia các hội nghị, hội thảo, các diễn đàn quốc tế về quyền con người của Liên hợp quốc để giải thích về chất độc da cam cũng như hậu quả của nó đối với con người và môi trường Việt Nam, từ đó kêu gọi sự ủng hộ quốc tế đối với nạn nhân da cam Việt Nam.
Là cha nuôi của hai trẻ em Việt Nam, André Bouny đã sáng lập Hội Cùng đóng góp thông tin cho Việt Nam (D.E.F.I) và Ủy ban Quốc tế ủng hộ nạn nhân da cam trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ (CIS). Với mục đích nhân văn là bảo vệ và giúp đỡ các nạn nhân da cam Việt Nam mà không quan tâm đến ý thức hệ hay tôn giáo trong các vụ kiện trên đất Mỹ, CIS đã thu hút được nhiều chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực cùng sát cánh trong cuộc đấu tranh đòi công lý còn nhiều gian nan.
Bất bình trước việc các tòa án Mỹ bác đơn kiện của các nạn nhân da cam Việt Nam mà không có lý do; cùng tuyên bố vô trách nhiệm và thiếu lương tri của Chính phủ Tổng thống Bush "nếu mọi đòi hỏi của người khiếu kiện được đáp ứng, tất cả kẻ thù và cựu thù sẽ gõ cửa mọi tòa án Mỹ", CIS và André Bouny càng quyết tâm đi đến cùng cuộc đấu tranh vì công lý cho nạn nhân da cam Việt Nam. Thay mặt CIS, tháng 3/2007, André Bouny đã đến Liên hợp quốc trình bày báo cáo về hậu quả của cuộc chiến tranh da cam mà Mỹ đã gây ra ở Việt Nam. André Bouny đã rất "ngạc nhiên khi tại một nơi bao gồm những con người rất thông minh, am hiểu tình hình, chuyên bàn thảo về các vấn đề vĩ mô của thế giới và cùng làm việc để tìm ra giải pháp, lại là lần đầu tiên họ nghe trình bày về chất độc da cam. Nhiều người trong hội đồng còn vô cùng kinh ngạc về tác hại của chất da cam và hậu quả kinh hoàng của nó ở Việt Nam".
Với những nỗ lực vận động của CIS và Hội Nạn nhân chất da cam/dioxin Việt Nam, tháng 6/2010, Liên hợp quốc đóng góp 5 triệu USD tham gia tẩy độc chất da cam/dioxin tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Biên Hòa. Số tiền này rất nhỏ bé nhưng nó là sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế đối với tác hại của chất độc da cam tại Việt Nam.
Tâm sự với nhà báo Silvia Cattori về những việc mình đã làm để giúp nạn nhân da cam Việt Nam, André Bouny chia sẻ: "Tôi đã đi dọc đất nước Việt Nam, ở đâu tôi cũng gặp những nạn nhân da cam khổ đau nhưng họ không phẫn nộ, không hận thù. Tôi đã hỏi họ tại sao? Tất cả đều chung một câu trả lời: Đau khổ lắm nhưng căm thù thì có giải quyết được gì. Sống là phải vươn lên thôi. Người Việt Nam cao cả, rộng lượng và dễ tha thứ là vậy. Không phải dân tộc nào cũng làm được như vậy đâu. Điều đó khiến tôi khâm phục. Tôi không còn cảm thấy mình chỉ thuộc về đất nước duy nhất của tôi nữa. Nếu như Chính phủ Mỹ không dành kinh phí để xuất bản một cuốn sách về tội ác mà họ đã gây ra cho Việt Nam, bởi tác phẩm ấy không đưa ra hình ảnh một nước Mỹ từ thiện; hoặc Chính phủ Mỹ đã kiểm duyệt nhằm bảo vệ danh dự hay để công chúng không phát khùng và nổi loạn trước những hình ảnh không thể chịu nổi của những đứa trẻ bị quái thai thì tôi càng quyết tâm để cuốn "Chất độc da cam - Thảm họa Việt Nam" được phát hành bằng nhiều thứ tiếng để có thêm nhiều người trên thế giới biết, chia sẻ và đấu tranh giúp nạn nhân da cam Việt Nam"
Thảo Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét