Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đình công và kích động đình công


QĐND - Thời gian gần đây, tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp. Ở trong nước lạm phát, giá một số nguyên, nhiên liệu chủ yếu cho sản xuất, kinh doanh tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người lao động. Cũng từ đây, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động ở một số doanh nghiệp nảy sinh các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; tiềm ẩn phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp dẫn tới các vụ đình công, ngừng việc tập thể.
Việc người lao động đòi hỏi quyền lợi hợp pháp của mình là chính đáng. Tuy nhiên, vấn đề xã hội này đã được các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng triệt để nhằm kích động, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Tại Đồng Nai, đầu năm 2011, Công an tỉnh đã bắt giữ một số đối tượng về hành vi soạn truyền đơn với các nội dung kêu gọi đình công rải khắp cả trong và ngoài Công ty Namyang… Tại thị trấn Dĩ An (Bình Dương), lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 đối tượng do có hành vi kích động, gây sức ép buộc các công nhân thuộc Công ty TNHH Chutex tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2 đình công. Mới đây, tại Quảng Ninh, một số kẻ lạ mặt đã dùng tin nhắn kích động, thậm chí đe dọa, ngăn cản, đánh đập, không cho công nhân của Công ty Sao Vàng đi làm… Theo nhận định của các cơ quan chức năng, đó là những việc làm không bình thường, nhằm mục đích phá hoại sản xuất, kinh doanh, gây mất ổn định chính trị, an ninh trật tự, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư của nước ta.
Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp như ban hành Quy chế phối hợp giải quyết các vụ đình công, ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp; chủ động rà soát, nắm chắc diễn biến tình hình của các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn, đặc biệt chú ý đến tư tưởng, tâm lý của người lao động để chủ động giải quyết ngăn chặn từ xa các vụ ngừng việc tập thể, không để các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng kích động, gây rối, chống phá… Tuy nhiên, một biện pháp quan trọng mà Bộ Công an khuyến cáo là cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan về lao động, đặc biệt là âm mưu lợi dụng các vấn đề trong quan hệ giữa chủ doanh nghiệp với người lao động để kích động công nhân đình công, ngừng việc tập thể nhằm chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch. Cùng với đó các cơ quan chức năng, cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an các cấp kiên quyết điều tra, phát hiện những phần tử chủ mưu, quá khích, kích động, xúi giục, cưỡng ép người lao động đình công, ngừng việc tập thể gây mất ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội để đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kim Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét