Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Không ai đàn áp những người theo pháp môn Làng Mai


QĐND - Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, một số trang mạng có địa chỉ ở nước ngoài lại đưa ra những thông tin sai lệch về các biện pháp mà chính quyền các cấp ở tỉnh Lâm Đồng tiến hành để giải quyết việc tụ tập của một số người tu theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã. Họ gọi các biện pháp của chính quyền là hành động đàn áp, vi phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo… Họ còn nói rằng, một số lãnh đạo Giáo hội là “tỏ rõ sự nhu nhược…”, nên đã ít nhiều tiếp tay cho sự đàn áp...
Pháp môn Làng Mai do Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh sống tại Pháp lập từ tháng 5-2008 đã được phép mở các khóa tu tập tại tu viện Bát Nhã dưới sự bảo lãnh của Thượng tọa Thích Đức Nghi - Trụ trì tu viện Bát Nhã và được sự chấp thuận của Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam. Tuy nhiên, Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những người tu theo pháp môn này đã bổ nhiệm Phó trụ trì Tu viện Bát Nhã, tấn phong giáo phẩm Hòa thượng cho một vị sư của Việt Nam mà không thông qua Trụ trì tu viện Bát Nhã và GHPG Việt Nam nên ngày 1-9-2008, Thượng tọa Thích Đức Nghi đã có đơn không bảo lãnh cho những người tu theo pháp môn Làng Mai ở lại tu viện nữa. Đã nhiều lần thượng tọa yêu cầu nhóm người theo pháp môn Làng Mai rời khỏi tu viện Bát Nhã nhưng họ không chấp hành. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa các vị tăng ni, phật tử ở Tu viện Bát Nhã và những người tu theo pháp môn Làng Mai gây ra những phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.
Những người tu theo pháp môn Làng Mai đã tự rời khỏi nơi cư trú về tụ tập tại Bát Nhã mà không báo cáo với chính quyền, cơ quan chức năng là vi phạm quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng; không kê khai các hoạt động tôn giáo với chính quyền sở tại là vi phạm Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Mặt khác, theo quy định của GHPG Việt Nam, nếu người tu hành dưới 18 tuổi phải có người giám hộ và phải xin ý kiến cha mẹ nhưng đa số những người theo pháp môn Làng Mai đều dưới 18 tuổi nhưng không tuân thủ quy định này. GHPG Việt Nam là sự thống nhất trong đa dạng, với nhiều pháp môn, nhiều lối tu hành. Các môn phái hoạt động trong Hiến chương quy định của Giáo hội, Làng Mai không phải là ngoại lệ. Không dừng ở đó, một số người tu theo pháp môn Làng Mai còn có những thông tin sai lệch, thiếu thiện chí về vấn đề những người tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã.
Quan điểm, chủ trương của các cấp chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng về vấn đề này là rất rõ ràng. Vụ việc phải giải quyết đúng theo quy định của pháp luật và Hiến chương của GHPG Việt Nam. Việc giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ trước hết thuộc về Trụ trì Thích Đức Nghi, Ban Trị sự Phật giáo Lâm Đồng, GHPG Việt Nam và bản thân Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Chính quyền địa phương kêu gọi, trên tinh thần lục hòa, để các tăng ni, phật tử của Tu viện Bát Nhã và những người theo pháp môn Làng Mai đối thoại và hòa giải mâu thuẫn. Còn với những hành vi vi phạm pháp luật, trước hết, chính quyền địa phương đồng ý với giải pháp của GHPG Việt Nam là khuyến khích những người theo pháp môn Làng Mai trở về quê hương. Những người cố tình vi phạm dù đó là người theo pháp môn Làng Mai hay tăng ni, phật tử của Tu viện Bát Nhã sẽ áp dụng nghiêm minh các quy định của pháp luật. Ở đây hoàn toàn không có chuyện “đàn áp”, gây sức ép với các pháp môn Làng Mai hay tăng ni, phật tử của Tu viện Bát Nhã.
Kim Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét