Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Không nên đơm đặt


QĐND - Báo chí Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, đóng góp rất tích cực vào công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong dịp kỷ niệm 86 năm Ngày báo chí cách mạng vừa qua, báo chí và những người làm báo Việt Nam được cả xã hội động viên, tôn vinh. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí và sự trưởng thành về mọi mặt của đội ngũ những người làm báo Việt Nam cũng như những đóng góp to lớn của báo chí góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Thế nhưng, Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) lại đơm đặt rằng: "Ở Việt Nam, không có tự do báo chí". Một trong những lý do mà RSF nêu ra là: Việt Nam dùng "luật hình sự trấn áp tự do báo chí" và hiện vẫn có "18 nhà báo mạng đang bị giam giữ".

Ảnh minh họa/internet.
RSF cần hiểu rằng, Nhà nước Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy cao nhất vai trò của mình vào sự phát triển của xã hội. Các cơ quan báo chí và những người làm báo ở Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ; không một tổ chức, cá nhân nào được hạn chế, cản trở báo chí, nhà báo hoạt động. Không ai được lạm dụng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tập thể và công dân. Báo chí Việt Nam hoàn toàn được tự do theo khuôn khổ pháp luật Việt Nam...
Nhà nước Việt Nam chỉ ngăn cấm, xử lý những tổ chức và cá nhân cố tình lợi dụng tự do báo chí, tự do internet để chống phá nền dân chủ XHCN; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế; gây rối an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; vi phạm đạo đức, đi ngược lại thuần phong mỹ tục và các vi phạm pháp luật khác. Những đối tượng mà RSF gọi là "nhà báo mạng" đang bị giam giữ, thực chất là những người lợi dụng tự do báo chí để đưa tin, viết bài tuyên truyền, kích động chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước; cấu kết với nhóm phản động lưu vong nước ngoài để tìm cách lật đổ chính quyền nhân dân... Hành vi của họ đã đi ngược lại lợi ích của dân tộc Việt Nam vốn yêu chuộng hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ.
Trong khi tung hô về tự do báo chí, đặt báo chí trên pháp luật… RSF cố tình lờ đi trách nhiệm xã hội của các cơ quan báo chí và những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Đa số nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế đều hiểu rõ và ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của báo chí và tự do báo chí ở Việt Nam. Ý kiến của RSF cho rằng, Việt Nam không có tự do báo chí, không có gì khác hơn là sự đơm đặt thiếu thiện chí.
Kim Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét