Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

LHQ: Việt Nam có nhiều thành tựu về bảo vệ trẻ em



Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tại khóa họp lần thứ 60 của Ủy ban LHQ về Quyền trẻ em. (Ảnh: Lê Thanh/Vietnam+)
Ngày 31/5, tại phiên họp lần thứ 60 Ủy ban Quyền trẻ em Liên hợp quốc ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ), Việt Nam đã bảo vệ thành công báo cáo thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em giai đoạn 2007-2011.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam, đã trình bày báo cáo tại phiên họp này.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết phiên trả lời của đoàn đại biểu Việt Nam đã đáp ứng được hầu hết các câu hỏi do Ủy ban Quyền trẻ em Liên hợp quốc đặt ra và buổi bảo vệ trở thành một phiên đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng giữa các chuyên gia thành viên Ủy ban Quyền trẻ em Liên hợp quốc và đoàn đại biểu Việt Nam.
Các câu hỏi đặt ra nhằm tìm hiểu những khó khăn của Việt Nam khi thực hiện công ước và giải pháp tháo gỡ của Chính phủ Việt Nam liên quan đến vấn đề cơ chế thực hiện và phổ biến công ước, lao động trẻ em, bình đẳng giới, cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em, khoảng cách vùng miền, thu thập thông tin dữ liệu trẻ em và vấn đề con nuôi.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết hơn 20 năm với tư cách là một quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Việt Nam đã thực hiện tốt các cam kết quốc tế của mình. Ủy ban Quyền trẻ em Liên hợp quốc đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, hệ thống pháp luật của Việt Nam đến nay đã tương đối đầy đủ và toàn diện, phù hợp với các nguyên tắc và quy định của công ước.
Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, phê duyệt nhiều chiến lược, chương trình, dự án liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trẻ em ngày càng được bảo vệ và chăm sóc tốt hơn và được phát huy quyền tham gia và bày tỏ ý kiến của mình trong các chương trình, kế hoạch quốc gia có liên quan đến trẻ em.
Ủy ban Quyền trẻ em Liên hợp quốc xác định Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến việc thực hiện công ước do nguồn lực đầu tư cho trẻ em còn hạn chế. Ủy ban cũng ghi nhận Chính phủ Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa và nội luật hóa để hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đảm bảo phù hợp, hài hòa với pháp luật quốc tế, khắc phục những tồn tại yếu kém trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, quan tâm, bố trí và huy động nguồn lực để đảm bảo các quyền của trẻ em Việt Nam được thực thi trong thực tiễn.
Khóa họp của Ủy ban kéo dài từ ngày 29/5-15/6 với 7 quốc gia trình bày báo cáo bao gồm Síp, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Nepal, Australia, Hy Lạp và Algeria.
Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước vào ngày 20/2/1990./.
(TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét