Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của người dân



QĐND - Phiên tòa xét xử Hồ Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn về tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự đã khép lại. Một trong những điều được Hội đồng xét xử khuyến cáo từ phiên tòa này là người dân hãy cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích động, hậu thuẫn của một số đối tượng phản động lưu vong người Việt và những phần tử cơ hội cực đoan trong nước...; đồng thời không cho phép bất cứ ai được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
Sở dĩ phải nói như vậy là vì chính Hồ Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn cũng là nạn nhân của những thủ đoạn và chiêu thức ấy. Lợi dụng câu chuyện của riêng gia đình Hồ Bích Khương, các phần tử cơ hội cực đoan ở trong nước và sau đó là một số đối tượng phản động lưu vong người Việt đã đẩy Khương vào con đường tội lỗi. Đội lốt "ủng hộ dân oan", Hồ Bích Khương đến nhiều địa phương, thậm chí ra Hà Nội… để dò la tin tức, tìm những người có chuyện bức xúc để kích động, hứa hẹn giúp đỡ, thu thập tài liệu đi khiếu kiện... Hồ Bích Khương đã kéo Nguyễn Trung Tôn theo mình, để rồi không dừng lại ở việc kích động, tụ tập khiếu kiện trái luật gây rối an ninh trật tự xã hội, cả hai cùng tàng trữ, soạn thảo, phát tán nhiều tài liệu phản động tuyên truyền chống chính quyền nhân dân...
Chứng kiến phiên tòa, nhiều người đã tiếc cho Khương và Tôn. Từ thực tiễn, có thể thấy các cơ quan hành chính Nhà nước Việt Nam từ trung ương đến cơ sở đều thực thi trách nhiệm trong việc xem xét, giải quyết mọi tâm tư nguyện vọng của người dân theo quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết, nếu còn vấn đề chưa thỏa đáng, chưa phù hợp thì người dân hoàn toàn có quyền nộp đơn kiện đến các cơ quan chức năng và được pháp luật bảo vệ. Pháp luật Việt Nam không chấp nhận các hành vi kích động tụ tập, khiếu kiện đông người, vượt cấp gây ảnh hưởng không tốt đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Đại đa số người dân Việt Nam đều hiểu và thực hiện tốt điều này. Nhưng, trong những năm gần đây, một số trường hợp khi người dân gặp chuyện bức xúc thì có những kẻ lạ mặt xuất hiện gặp gỡ, kích động, hứa hẹn “hỗ trợ” tài chính, “hướng dẫn" khiếu kiện vượt cấp… Hầu hết đó là những kẻ có ý đồ xấu, kích động dân khiếu kiện chỉ là mục tiêu trước mắt, sâu xa hơn là gây rối an ninh trật tự, chống phá cách mạng Việt Nam, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số phải hết sức cảnh giác, không để kẻ xấu kích động, lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo của mình mà dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Thực tế, sự hiểu biết về luật pháp của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, một số trường hợp đã bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động. Các cơ quan có thẩm quyền phải xử lý kiên quyết, nghiêm minh những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục, gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Kim Ngọc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét