Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Mãi mãi niềm tin theo Đảng



TCCSĐT - Thực tiễn Việt Nam 82 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Con đường cách mạng mà dân tộc đang đi qua 82 mùa Xuân, dưới ngọn cờ của Đảng, đã tô thắm thêm sức mạnh và nâng tầm uy tín, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.

Những năm đầu thế kỷ XX, trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước, đấu tranh giải phóng, giành độc lập dân tộc, từ chủ nghĩa yêu nước lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tìm thấy ở học thuyết khoa học và cách mạng đó con đường cứu dân, cứu nước đúng đắn. Thông qua hoạt động nghiên cứu lý luận và hoạt động thực tiễn sôi nổi, phong phú, Hồ Chí Minh đã truyền bá lý luận Mác - Lê-nin vào phong trào yêu nước Việt Nam và cùng với các đồng chí của mình chuẩn bị những điều kiện về tư tưởng, lý luận, chính trị và tổ chức, cán bộ để thành lập một Đảng cách mạng chân chính.
Mùa Xuân năm 1930, với vai trò và trách nhiệm trong Quốc tế Cộng sản, với uy tín chính trị, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự ra đời của Đảng là kết quả tất yếu, là yêu cầu khách quan của phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam. Đây là công lao và sáng kiến của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
Ý nghĩa bước ngoặt lịch sử của sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam là đã chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối và lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam. Từ ngày 3-2-1930 lịch sử, cách mạng Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới dưới sự lãnh đạo của một Đảng cách mạng chân chính với Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, khoa học. Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời khẳng định sự phát triển và trưởng thành của phong trào công nhân và cho thấy giai cấp công nhân Việt Nam đã đủ khả năng lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong của mình và tạo tiền đề cho thắng lợi của cách mạng trong những thời kỳ tiếp theo.
Tám mươi hai năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân và dân tộc Việt Nam đã giành được những thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử và thời đại. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 với việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta đã bị xóa bỏ, một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, được mở ra. Tiếp đó, ở tuổi 24, Đảng trong hơn 20 triệu đồng bào làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”. Và ở tuổi 45, Đảng cùng 31 triệu người dân nước Việt làm nên một Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, thống nhất giang sơn về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Kế thừa những thành tựu và kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc thời kỳ chiến tranh và những năm đầu sau khi đất nước thống nhất, trải qua nhiều tìm tòi khảo nghiệm thực tiễn, tổng kết sáng kiến của nhân dân, Đảng đã đề ra, lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc phù hợp với thực tiễn Việt Nam và bối cảnh quốc tế mới, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa nước ta bước vào nhóm các nước đang phát triển, có thu nhập trung bình.
Tám mươi hai năm qua, dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đã tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử. Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam 82 năm qua là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố, là sự hy sinh phấn đấu bền bỉ của toàn dân tộc với sức mạnh của khối đại đoàn kết cả dân tộc mà hạt nhân là liên minh vững chắc giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Chúng ta tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo. Chúng ta càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam đã một lòng một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Dựa trên học thuyết cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh được vận dụng và phát triển sáng tạo vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, Đảng đã đề ra và không ngừng phát triển, hoàn thiện Cương lĩnh, đường lối, dẫn dắt cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Lịch sử đã chứng minh, không có đường lối đúng đắn thì không thể có thắng lợi của sự nghiệp độc lập dân tộc và thắng lợi của sự nghiệp đổi mới theo con đường xã hội chủ nghĩa như hiện nay. Đảng luôn sáng tạo trong phương pháp cách mạng, lựa chọn hình thức, bước đi, giải pháp thích hợp, giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa đường lối chiến lược và phương pháp cách mạng, giữa chiến lược và sách lược trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ tiến trình cách mạng. Trong các thời kỳ cách mạng, Đảng ta từ Trung ương đến từng cấp bộ, tổ chức đảng, các cán bộ, đảng viên của Đảng đã tỏ rõ trong thực tế năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực tiễn, năng lực vận động, tập hợp và tổ chức phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân hướng vào thực hiện Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng không ngừng chăm lo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, lý luận và tổ chức, cán bộ, tăng cường kỷ luật của Đảng, giáo dục và nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, cách mạng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là công cuộc đổi mới, Đảng ta đã tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm lớn: “Một là, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao lại cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau. Hai là, sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Ba là, không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết: đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế. Bốn là, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế.Năm là, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”(1).
Kế thừa và phát huy truyền thống mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam, suốt 82 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn và ngày càng xứng đáng là Người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, Người đày tớ trung thành của nhân dân lao động Việt Nam; Người chiến sĩ rất mực tin cậy và thủy chung, Người bạn rất mực nhân ái và chan hòa của đồng chí và bầu bạn quốc tế. Dưới ngọn cờ của Đảng, đất nước Việt Nam rạng rỡ sánh vai cùng các nước trên trường quốc tế, với vị thế mới, tầm vóc mới, xứng danh là Tổ quốc của con Lạc cháu Hồng. Để trên các lục địa từ Á sang Âu, từ Phi tới Mỹ La-tinh vang lên những tiếng gọi trìu mến và cảm động: người bạn Việt Nam, người đồng chí Việt Nam... Để mỗi người Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, đều kiêu hãnh gọi Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng ta.
Thực tiễn Việt Nam 82 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Con đường cách mạng mà dân tộc đang đi qua 82 mùa Xuân, dưới ngọn cờ của Đảng, đã tô thắm thêm sức mạnh và nâng tầm uy tín Việt Nam, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.
Bước sang năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đặc biệt với việc toàn Đảng đang quyết tâm đưa Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào cuộc sống, sẽ nâng cao hơn năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.
Dù cho thế giới có đổi thay, nhưng với hào khí Mùa Xuân Nhâm Thìn, niềm tin không gì lay chuyển nổi đối với Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục cổ vũ hơn 80 triệu đồng bào Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng, xây dựng thành công một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần cùng nhân loại tiến bộ phấn đấu vì một thế giới hòa bình, văn minh và không ngừng tiến bộ./.
_____________
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 65-66
PGS, TS Vũ Văn PhúcTổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét