Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Một năm nổi trội về thành tựu đối ngoại (09/02/2011)


Trước thềm Năm mới, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp gỡ báo chí và chia sẻ những thành tựu và một số tồn tại của đất nước trong năm qua, trong đó Chủ tịch đặc biệt nhấn mạnh đến những kết quả của công tác đối ngoại. Báo Thế giới & Việt Nam xin trích nội dung cuộc trao đổi này.
Đánh giá về sự phát triển của nước ta trong năm 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng đây là một năm đầy biến động và khó khăn với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhưng với sự đồng lòng, dốc sức của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn.
Kinh tế xã hội phát triển
Năm 2010, mặc dù phải hứng chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh... và chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng cao (6,78%), bảo đảm được cuộc sống ổn định cho người dân, an ninh trật tự ổn định; các mặt đời sống văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục cũng tiếp tục có bước phát triển.
Trong hoạt động kinh tế đối ngoại, chúng ta cũng đạt được nhiều thành công. Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là nơi có môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn và là một điểm đến an toàn. Trong năm 2010 nước ta đã đón hơn 5 triệu khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch và tìm cơ hội hợp tác làm ăn. Trong Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam họp vào đầu tháng 12 vừa qua, bạn bè quốc tế đã cam kết hỗ trợ chúng ta số vốn ODA xấp xỉ 8 tỉ USD. Đây là một mức hỗ trợ cao trong điều kiện kinh tế thế giới còn khó khăn. Tất cả điều này khẳng định rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, các đối tác nước ngoài vẫn tin vào sự phát triển, ổn định của Việt Nam.
Một sự kiện được Chủ tịch nước rất ấn tượng khi nhắc đến, đó là giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực toán học, Fields. Chủ tịch nước nói điều này thêm một lần nữa khẳng định trí tuệ và tầm vóc Việt Nam, khơi gợi trong mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, một niềm tự hào lớn lao.
Công tác đối ngoại thành công
Có được những thành tích về phát triển trong năm qua có sự đóng góp không nhỏ của công tác đối ngoại. Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Năm 2010 là một năm nổi trội về thành tựu đối ngoại. Năm qua chúng ta đã đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh vai trò của khối ngày càng tăng cao trên trường quốc tế và các nước thành viên đang hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Hội nghị cấp cao ASEAN 17 cùng các hội nghị cấp cao ASEAN+1, cấp cao ASEAN+3, cấp cao Đông Á (EAS), và nhiều hội nghị liên quan khác đã quy tụ nhiều lãnh đạo các nước có tiềm lực mạnh, vai trò quan trọng trên thế giới tại Hà Nội".
Trong vai trò chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ trì điều hòa các mối quan hệ, trong đó có quan hệ giữa Việt Nam với các nước lớn, một cách ấn tượng, Chủ tịch nước nói. Tháng 9 vừa qua, cũng với vai trò đó, Chủ tịch nước Việt Nam đã đồng chủ trì cuộc gặp giữa lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ tại New York (Hoa Kỳ). Ngoài ra, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội với tư cách đại diện cho ASEAN cũng đã dự các sự kiện của nhóm G-20 ở Canađa và Hàn Quốc.
Với sự vui mừng, chủ tịch nước đã kể lại, tại Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc kiểm điểm 10 năm thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDGs), Việt Nam được biểu dương là một trong những điển hình trên thế giới về thực hiện MDGs. Trên các diễn đàn quốc tế, vai trò vị thế Việt Nam được đề cao, trong đó bạn bè đánh giá tốt Việt Nam và các thành tựu mà chúng ta đã đạt được. Qua các hoạt động đó, sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước được tăng cường, sự hợp tác ngày càng rộng mở trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng... tạo điều kiện để Việt Nam phát triển.
Lòng tự hào dân tộc
Khi đề cập đến nguyên nhân của các thành tựu trên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trước hết và căn bản đó là quân dân đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyên nhân thứ hai rất quan trọng, đó là nhân dân ta đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy nó trong xây dựng và phát triển đất nước. Năm 2010 là năm có nhiều ngày lễ lớn: 80 năm thành lập Đảng, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, 65 năm ngày thành lập nước, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Sự hồ hởi, phấn khởi và lòng tự hào về lịch sử oai hùng của đất nước đã tiếp thêm sức mạnh, tự tin trong công cuộc Đổi mới ngày nay.
Ngoài ra, năm 2010 là năm chúng ta tiến hành Đại hội Đảng các cấp. Qua các ngày lễ lớn của dân tộc và những đợt sinh hoạt chính trị lớn, không chỉ trong Đảng mà cả các tầng lớp nhân dân cũng cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào về thành quả của cách mạng Việt Nam, sự lớn mạnh của đất nước Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nêu bật.
Vững bước đi lên
Mặc dù vui mừng trước những thành tựu đã đạt được, nhưng Chủ tịch nước cũng đề cập nhiều những tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua với các nhà báo. Chủ tịch nói, nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững, sức cạnh tranh còn yếu. Gần đây giá cả leo thang đang gây nhiều khó khăn cho nhân dân. Ngoài ra, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội, y tế, giáo dục, môi trường và quản lí rừng cũng còn nhiều vấn đề cần chú ý. Những yếu kém trong công tác quy hoạch, một số điểm yếu trong cơ cấu quản lý nhà nước như trong vụ việc Vinashin cần phải được rút kinh nghiệm nghiêm khắc. "Chúng ta cần đánh giá đúng thành công, nhưng không được chủ quan, thỏa mãn. Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật, tìm ra nguyên nhân yếu kếm để từ đó mà khắc phục, Chủ tịch nước nói.
  Tuy nhiên, chủ tịch cũng lưu ý, nhiều nước có nền kinh tế mạnh hơn, tiềm lực hơn nhưng cũng bị vấp ngã, thậm chí đổ vỡ như nhiều tập đoàn khổng lồ của Mỹ hay thậm chí cả một nền kinh tế như Hy lạp, Ireland…, bởi vậy chúng ta rất tự hào trước những thành tựu đạt được để vững bước tiến lên.
Việt Nam đang trên đà phát triển, đặc biệt trong gần 25 năm Đổi mới đã qua. Những năm gần đây do khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu tác động, tốc độ tăng trưởng có chậm lại, nhưng về cơ bản đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển đi lên. "Tôi tin rằng trong 10 năm tới, với những kinh nghiệm đã qua, cùng bước trưởng thành của đất nước, chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua bất kỳ khó khăn, trở ngại nào để giành những thắng lợi to lớn hơn", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định.
Hương Ly (Báo Thế giới & Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét