Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Năm 2011: Ngoại giao nguyên thủ tạo dấu ấn nổi bật


(Dân Việt) - Ngày 22.12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề về những nét nổi bật tình hình thế giới và thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong năm 2011.
Theo đó, ngoại giao nguyên thủ Việt Nam được đánh giá là đã tạo dấu ấn nổi bật. Năm 2011 chứng kiến các chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, một số nước ASEAN, trong đó có Philippines và đặc biệt là Myanmar.
Việt Nam cũng tiếp đón một số các lãnh đạo quốc gia khác đến Hà Nội. Những giao tiếp cấp cao như thế thường mở ra thời kỳ mới trong các mối quan hệ giữa các nước, các khu vực.
Ngoài ra, một trong những thành tựu ngoại giao năm 2011 là đã xử lý “vững tay” về vấn đề Biển Đông, qua đó đưa được vấn đề Biển Đông ra trước công luận quốc tế, thông qua các diễn đàn đa phương nhằm mang lại hòa bình và ổn định trong khu vực.
Về trọng tâm đối ngoại năm 2012, đại diện Vụ Chính sách đối ngoại Bộ Ngoại giao cho biết, năm tới sẽ tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi đang quy tụ các đối tác lớn của Việt Nam. Trong 5 năm tới, hội nhập kinh tế quốc tế cần chuyển từ "chiều rộng, gia nhập, ký kết" sang "chiều sâu, tham gia, thực hiện", nhằm tạo dựng môi trường hòa bình, thuận lợi cho phát triển kinh tế trong nước.
Ngoại giao kinh tế cần làm tốt vai trò thúc đẩy việc hoàn tất cam kết gia nhập WTO và các Hiệp định tự do thương mại (FTA) đã ký; tham gia đàm phán các FTA mới với EU và các đối tác khác, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đổi mới tư duy tiếp cận trong triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế, chuyển từ tư duy "phục vụ" nhu cầu hội nhập sang "triển khai" hội nhập kinh tế quốc tế.
Một trong những trọng tâm quan trọng khác của đối ngoại Việt Nam năm 2012 là tham gia tích cực nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, kể cả trên biển, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Thúy Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét