Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Nghị sỹ Anh gây quỹ giúp nạn nhân da cam Việt Nam



Nhóm các nghị sỹ quốc hội Anh, thuộc mọi đảng phái trong quốc hội quan tâm đến Việt Nam cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh ngày 18/6 đã tổ chức buổi tiếp tân kỷ niệm mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa hai nước, ở Portcullis House - nơi làm việc của các nghị sỹ Quốc hội Anh.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Quang Minh cho rằng quan hệ hai nước Việt Nam và Anh chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như bây giờ.
Đại sứ đã nhắc lại nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra giữa hai nước trong thời gian gần đây, trong đó có chuyến thăm chính thức Vương Quốc Anh của chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tháng 12/2011 và gần đây nhất là Ngoại trưởng Anh William Hague thăm chính thức Việt Nam tháng 4/2012, chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Anh đến Việt Nam sau 17 năm.
Việt Nam và Anh gần nhau hơn sau khi Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam mở đường bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến London. Đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và thương mại, hai nước đã đạt được tăng trưởng cao. Trong ba tháng đầu năm, hàng hóa các doanh nghiệp Anh xuất khẩu sang và nhập khẩu từ Việt Nam đã tăng 26%.
Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Jeremy Browne nói thêm chuyến thăm của Ngoại trưởng Anh đến Việt Nam vừa rồi là một trong những hoạt động thực hiện theo kết quả đối thoại chiến lược của hai nước nhằm thúc đẩy thương mại và hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nữa.
Ông Browne cũng cho biết thêm Việt Nam là nơi có nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh to lớn cho các doanh nghiệp Anh và quan hệ hợp tác với Việt Nam “có ý nghĩa rất quan trọng đối với Anh.”
Ông nhận định: “Việt Nam là nước tuy có GDP trên đầu người còn thấp ở Đông nam Á nhưng Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể nhờ người dân lao động cần cù, dân số trẻ và được đào tạo. Tương lai của Việt Nam sẽ rất tươi sáng trong 20 năm tới.”
Tại buổi lễ, một cuộc bán đấu giá với nhiều quà tặng của nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có cuốn truyện do chính Thủ tướng Anh David Cameron chọn và ký tặng đã diễn ra để gây quỹ ủng hộ cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.
Buổi đấu giá từ thiện rất thành công với tổng số tiền thu được là khoảng 5.000 bảng Anh (tương đương 170 triệu đồng Việt Nam). Những quà tặng được bán đấu giá phải kể đến ba cuốn sách của ba ông: Thủ tướng David Cameron, Phó Thủ tướng Nick Clegg và lãnh tụ Công đảng Ed Miliband.
Ngoài ra còn một số tặng phẩm khác được bán đấu giá như chai rượu Whisky do chính Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow ký tặng, cuốn nhật ký của cựu nghị sỹ quốc hội Anh Chris Mullin, tranh của họa sỹ  Việt Nam Nguyễn Thanh Mai.
Ông George Howarth, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Anh-Việt cho biết ông hy vọng qua buổi đấu giá này sẽ gửi đi một thông điệp rằng nhiều nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam vẫn còn cần đến sự giúp đỡ.
Ông nói: “Nhiều người đã biết về hậu quả của chất độc da cam nhưng họ vẫn còn chưa biết rằng ngày nay nhiều trẻ nhỏ ở Việt Nam sinh ra vẫn còn phải chịu hậu quả của chất độc này và cần đến sự chăm sóc giúp đỡ. Chính vì thế mà chúng tôi đã tổ chức buổi gây quỹ hôm nay.”
Quốc Vụ khanh Jeremy Browne cũng cho biết: “Sự kiện này rất có ý nghĩa vì tại một nơi nổi tiếng như Quốc hội Anh, một buổi tiếp tân đã được tổ chức về mối quan hệ giữa Anh và Việt Nam với sự có mặt của những nghị sỹ thuộc mọi đảng phái trong quốc hội, những người có tình yêu to lớn với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ Anh-Việt Nam hơn nữa"./.   
Ngân Bình/London (Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét