Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đổi mới giáo dục yêu nước và mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho sinh viên


QĐND - Xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nhưng sinh viên Việt Nam đều có những hoài bão lớn, tập trung về các khu vực thành phố và trung tâm kinh tế để học tập và sinh sống. Họ là lực lượng trẻ, tiên phong, đang trong giai đoạn phát triển mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Hầu hết sinh viên say mê học tập nâng cao trình độ, nắm bắt các tri thức của nhân loại và luôn khát khao hoàn thiện mình về mọi mặt...
Sinh viên là những người trẻ, vừa rời ghế trường phổ thông, rời khỏi sự quản lý, kèm cặp của thầy cô giáo và bố mẹ về sống chung trong ký túc xá hoặc nhà trọ, bước vào cuộc sống tập thể, tự lập, tự quản. Tuy có thế mạnh là nhanh nhạy trong việc tiếp thu các thông tin mới trong khoa học cũng như những luồng tư tưởng mới trong xã hội, nhưng hầu hết sinh viên còn hạn chế trong khả năng phân tích và chọn lọc thông tin. Chính vì vậy, lực lượng này dễ bị kích động, lôi cuốn vào những hoạt động không lành mạnh… Đây chính là điểm yếu của sinh viên mà các thế lực thù địch đã chọn làm đối tượng để thực hiện ''diễn biến hòa bình''  nhằm lôi kéo, tạo lực lượng chống phá cách mạng nước ta.
Rất dễ dàng nhận thấy, khi nhằm vào đối tượng sinh viên, chiến thuật của chúng vẫn là "mềm, ngầm, sâu"; tiến hành trên tất cả các lĩnh vực. Chúng thông qua internet, điện thoại di động, đặc biệt là các trang web đen… để đưa các ấn phẩm văn hóa đồi trụy, phản động vào sinh viên.  “Mưa dầm thấm lâu”, những văn hóa phẩm độc hại, những tư tưởng xấu, lối sống vô trách nhiệm… cứ dần dần len lỏi vào các ký túc xá sinh viên, lôi kéo, kích động họ, tạo ra sự bất ổn về chính trị tư tưởng, gây ra những vụ gây rối trật tự an ninh trong đời sống sinh viên và trong xã hội.
Khách quan đánh giá, hầu hết sinh viên Việt Nam đều nhận rõ được âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, âm mưu chống phá này cũng đã tác động xấu đến tư tưởng của một bộ phận sinh viên, khiến họ giao động và giảm sút lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thậm chí còn vào hùa với các thế lực thù địch nói xấu Đảng, nói xấu chế độ...
Âm mưu của các thế lực thù địch nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình” trong sinh viên đã quá rõ, nhưng để đấu tranh cần rất nhiều thời gian, công sức và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Năm 2011 được xác định là Năm Thanh niên, tháng Ba là Tháng Thanh niên, do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc giáo dục yêu nước, mục tiêu lý tưởng cách mạng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt là ở các trường thuộc hệ đại học và cao đẳng, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, tổ chức Đoàn cơ sở cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên trong các nhà trường. Về tổ chức, phải xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh, giản dị, có ý chí vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, nghiên cứu khoa học, có uy tín và gần gũi với quần chúng.  Nội dung hoạt động của tổ chức Đoàn phải phong phú, thiết thực, sinh động với mục tiêu là giáo dục cho sinh viên sống và làm việc theo pháp luật, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; làm cho học sinh, sinh viên nhận rõ mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, kiên định với con đường đi lên CNXH mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã vạch ra...
Thứ hai, tăng cường giáo dục cho sinh viên về Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt chủ trương đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Muốn công tác này đạt kết quả tốt, cần đổi mới cách truyền đạt sao cho ngắn gọn và súc tích về lý luận, đồng thời tăng cường thời lượng thảo luận, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trao đổi nâng cao nhận thức cả về lý luận và thực tiễn. Bên cạnh đó, tập trung giáo dục nhân sinh quan, thế giới quan theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, các chuẩn mực đạo đức cách mạng, các giá trị truyền thống dân tộc, có lý tưởng, niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; đồng thời phê phán những quan điểm, tư tưởng sai trái, lệch lạc và làm rõ âm mưu thủ đoạn “DBHB” của các thế lực thù địch để sinh viên có biện pháp phòng ngừa.
Thứ ba, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho sinh viên. Cụ thể là, các trường cần tập trung cải thiện điều kiện sinh hoạt trong các ký túc xá, giảm tới mức tối thiểu việc đóng góp của sinh viên. Có chế độ chính sách đầy đủ, hợp lý và toàn diện về học bổng, học phí, lệ phí. Tăng cường trang thiết bị phòng thí nghiệm, thư viện để thu hút sinh viên vào học tập và nghiên cứu khoa học.
Khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mục tiêu lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên và bản thân học sinh sinh viên tự giác rèn luyện tu dưỡng thì chúng ta sẽ có một thế hệ chủ nhân tương lai vừa có tri thức khoa học, vừa vững vàng về ý chí, lý tưởng. Đến lúc đó, các thế lực thù địch dù có nham hiểm và thâm độc đến đâu cũng sẽ thất bại trong âm mưu chống phá cách mạng nước ta.
Giang Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét