Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Phải để dân vững tin vào nền công lý



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư -  đã chỉ đạo như vậy đối với công tác năm 2013 của ngành Kiểm sát nhân dân tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2013 tổ chức sáng qua - 15/1 tại Hà Nội.


Không để oan sai gây oán hờn
Ghi nhận và biểu dương những kết quả công tác của ngành KSND, Chủ tịch nước nhấn mạnh, “thành tựu năm 2012 của cả nước có sự đóng góp của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có ngành Kiểm sát, đã góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đảm bảo sự công bằng, công minh trong công tác xét xử và thi hành án, bảo vệ sự yên bình của nhân dân, làm tốt vai trò của cơ quan kiểm sát trong quá trình hoàn thiện thể chế, cải cách tư pháp…”
Chủ tịch nước đề nghị, năm 2013 ngành KSND cần khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về mọi mặt để góp phần “xây dựng hệ thống tư pháp vững mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người”, quán triệt lời dạy của Bác đối với cán bộ tư pháp “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” cũng như Nghị quyết Đảng các cấp về nâng cao chất lượng công tác tư pháp.
Để làm được, Chủ tịch nước cho rằng, ngành KSND cần xây dựng mối quan hệ với nhân dân và các cơ quan liên quan để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao, tăng cường việc giám sát của cơ quan dân cử và các tổ chức, tầng lớp nhân dân đối với hoạt động của ngành Kiểm sát. Đặc biệt, cán bộ ngành Kiểm sát cần chấp hành, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, chức năng để chống oan sai trong hoạt động tố tụng, bảo đảm không để lọt tội phạm, tạo ra oán hờn, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan pháp luật, nghiêm trọng hơn là suy giảm niềm tin đối với chế độ. Giúp các cơ quan tư pháp thận trọng khách quan khi giải quyết các vụ án để người dân vững tin vào nền công lý của nước nhà.
Trước mắt, ngành Kiểm sát cần tích cực tham gia vào quá trình sửa đổi Hiến pháp, hoàn thiện thể chế để xây dựng VKS thực sự là thiết chế hữu hiệu để kiểm soát quyền lực nhà nước, tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả cơ quan điều tra của VKSNDTC là thiết chế quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi làm trái trong hoạt động tư pháp.
Tạo những tiền đề vững chắc
Báo cáo công tác năm 2012 do Phó Viện trưởng VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai trình bày cho thấy, trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra được nâng cao, hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa ngày càng tiến bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu. Vai trò của VKS trong đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm được phát huy; phát hiện và ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, góp phần đảm bảo tốt việc tuân thủ pháp luật trong các hoạt động tư pháp…
Năm 2012, toàn ngành thụ lý kiểm sát 92.335 tố giác, tin báo về tội phạm, yêu cầu khởi tố 442 vụ; trực tiếp khởi tố, yêu cầu điều tra 70 vụ; ban hành 639 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm.
Số người bị bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt tỷ lệ 96,4%, không phê chuẩn và hủy 2.762 lệnh bắt, tạm giam, tạm giữ của cơ quan điều tra; thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 94.007 vụ/151.603 bị can; được Tòa án chấp nhận gần 90% số kháng nghị đối với các vụ, việc dân sự, hơn 70% số kháng nghị đối với các vụ án kinh doanh, lao động, thương mại, hành chính.
Đối với các vụ án hình sự, số kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm được Tòa án chấp nhận tăng 10%, Tòa án đã xét xử chấp nhận 80% bị cáo do VKS kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; ban hành 1.818 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục những vi phạm trong thực hiện các chế độ đối với những người bị tạm giữ, tạm giam; gần 3.000 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm qua kiểm sát thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Mặc dù còn nhiều khó khăn và tồn tại, hạn chế, song những kết quả tích cực trên đã tạo ra những tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Ngành trong những năm tiếp theo” – ngành Kiểm sát khẳng định.
* Cũng tại Hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đã trình bày Báo cáo qui hoạch cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2011-2016 và giai đoạn 2016-2021 trong ngành KSND và chủ trì bỏ phiếu tín nhiệm qui hoạch Lãnh đạo VKSNDTC.
Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét