Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới



(VOV) - Các đại sứ và tổng lãnh sự sẽ tìm kiếm, kết nối đối tác du lịch nước ngoài với du lịch trong nước; cung cấp thông tin nhằm quảng bá hàng hóa và hình ảnh Việt Nam
Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp với Tổng cục du lịch Việt Nam tổ chức gặp mặt với 19 vị đại sứ và 6 vị tổng lãnh sự, nhiệm kỳ 2012-2015, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.
Phát biểu tại cuộc gặp, ông Đoàn Duy Khương, phó Chủ tịch thường trực VCCI, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, cần tăng cường vai trò của các doanh nghiệp và doanh nhân, nhất là hiện nay trong số 500 thương hiệu hàng đầu ở Việt Nam đã có tới trên dưới 70% là các mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và kinh doanh, chẳng những nổi tiếng trong nước mà còn được nhiều nước trên thế giới biết đến.
Ông Khương lưu ý đến đặc điểm của hoạt động kinh doanh, qua các công trình nghiên cứu kinh tế và lịch sử phát triển kinh tế, là đều gắn kết chặt chẽ hoặc xuất phát từ văn hóa và du lịch. Vì vậy, ông đề nghị các vị đại sứ và tổng lãnh sự, ngoài nhiệm vụ hoạt động chính trị, ngoại giao, kinh tế, cũng quan tâm xúc tiến hoạt động về du lịch và văn hóa. Thời gian tới, VCCI dự kiến phát triển hiệp hội tại một số nước, chắc chắn sẽ có điều kiện thuận lợi hơn cho mục đích này.
Bà Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam, lạc quan về triển vọng của ngành du lịch nước ta, nhất là từ sau khi Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan mới của thế giới. Ngoài những hoạt động quảng bá du lịch truyền thống, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, sắp tới du lịch Việt Nam sẽ mở rộng thị trường tại Trung Đông và Ấn Độ, thành lập các cơ quan đại diện ở nước ngoài, trước mắt tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bà Điệp tin tưởng các vị đại sứ và tổng lãnh sự sẽ giúp đỡ và hỗ trợ hoạt động du lịch của Việt Nam.
Một địa danh du lịch quen thuộc được các nhà ngoại giao quan tâm đặc biệt là Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).
Trong giai đoạn 2012-2015, Công viên địa chất Đồng Văn là 1 trong số 10 điểm du lịch quốc gia. Đây là công viên địa chất đầu tiên và cũng là duy nhất của nước ta, bao gồm 4 huyện núi đá Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc thuộc cao nguyên Đồng Văn biên giới địa đầu tổ quốc. Đây là nơi sinh sống lâu đời của 25 vạn dân, thuộc 17 dân tộc anh em, đông đảo nhất là 23 vạn đồng bào Mông, chiếm 30% dân số đồng bào Mông của cả nước. Bởi thế, Công viên địa chất Đồng Văn là nơi giao thoa văn hóa đa sắc màu truyền thống, có sức quyến rũ mãnh liệt hàng triệu du khách, tuy nhiên cho dến nay cao nguyên này vẫn ở trong diện 30A nghèo nhất nước.
Ông Nguyễn Lê Huy, đại diện Ban quản lý Công viên địa chất Đồng Văn, nêu rõ quyết tâm của tỉnh Hà Giang làm mọi cách để đưa đời sống của cư dân thoát nghèo, đã qui hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát triển trong thời gian 20-30 năm tới, lấy hoạt động du lịch là một trong những nhân tố mang tính quyết định. Ông Huy nói: “Phấn đấu để UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu đã khó, nhưng duy trì được lại khó gấp bội. Cho nên chúng tôi phải triển khai đồng bộ một loạt tiêu chí: bảo tồn, chăm sóc cộng đồng, quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư. Chúng tôi hi vọng các vị đại sứ và tổng lãnh sự sẽ có những đóng góp tích cực để du khách quốc tế đến với cao nguyên địa chất Đồng Văn ngày càng đông đảo”.
Thay mặt các vị đại sứ và tổng lãnh sự, ông Lê Đắc Lưu, Đại sứ nước ta tại Bungari, cho biết cũng tại chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp và căn dặn các nhà ngoại giao phải làm tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế và văn hóa, trong đó hoạt động văn hóa có tác dụng trực tiếp thúc đẩy ngành du lịch.
Ông Lưu tin tưởng hoạt động của các nhà ngoại giao đối với các đối tác đặc biệt như Lào, đối tác chiến lược như Đức, Nga và những đối tác truyền thống, sẽ góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 2012-2015, thu hút từ 6,5 triệu đến 7 triệu du khách quốc tế, đạt tổng thu nhập 10-11 tỉ USD, giải quyết 2-2,2 triệu việc làm.
Ông cam kết, các đại sứ và tổng lãnh sự sẽ tìm kiếm, kết nối đối tác du lịch nước ngoài với du lịch trong nước; cung cấp thông tin các đối tác nước sở tại, cung cấp thông tin các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài nhằm quảng bá hàng hóa và hình ảnh Việt Nam; góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với các doanh nghiệp…/.
CTV Trần Lê/VOV online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét