Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Thông tin bịa đặt từ những kẻ chống đối


QĐND - Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) vừa đưa ra bản phúc trình báo cáo nhân quyền thường niên về tình trạng thực thi nhân quyền toàn cầu, trong đó tổ chức phi chính phủ này đã hồ đồ cho rằng, Việt Nam không tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo, đàn áp tín ngưỡng tôn giáo của người Khơ-me. HRW đã dẫn lại chuyện ông Thạch Sophon – cựu trụ trì chùa Kampong Kasan thuộc phường 6, thị xã Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) bị chính quyền, cơ quan chức năng quản chế tại gia, ngăn cản không cho tham gia vào các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của người Khơ-me.
Cần phải nói ngay rằng, những gì mà HRW đưa ra là thiếu thuyết phục và không có cơ sở. Ông Thạch Sophon khi còn trụ trì chùa Kampong Kasan vì có liên quan đến hành vi giam giữ người trong chùa trái pháp luật, đánh người gây thương tích. Sự việc bắt đầu từ đầu năm 2010, khi một người dân xuất hiện trong chùa lúc 24 giờ. Trước đó, chùa Kampong Kasan có bị mất một số đồ dùng và người này đã bị ông Thạch Sonphon cùng một số nhân vật trong chùa bắt giữ, đánh đập vì nghi là kẻ trộm. Sau khi sự việc xảy ra, Công an phường 6, thị xã Trà Vinh đã vào cuộc điều tra làm rõ và ông Thạch Sophon bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ việc nói trên. Tháng 9 năm 2010, Tòa án nhân dân thị xã Trà Vinh đã mở phiên tòa xét xử vụ án này và ông Thạch Sophon đã bị tuyên phạt 9 tháng tù treo.
Là một công dân, do vậy ông Thạch Sophon phải có bổn phận tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật Việt Nam. Hành vi giam giữ người trong chùa trái pháp luật, đánh người gây thương tích của ông rõ ràng đã vi phạm pháp luật và phiên tòa xét xử ông đã diễn ra dân chủ, công khai, đúng người, đúng tội. Trong thời gian thụ án, ông Thạch Sophon phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu ông Thạch Sophon tiếp tục có những hành vi sai trái thì tùy vào mức độ, các cơ quan chức năng của Việt Nam phải có các biện pháp ngăn chặn, xử lý. Điều đó hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.
Nếu ai đó cho rằng, ông Thạch Sophon bị bắt giữ, xử lý là do công an nghi ngờ ông ta có liên quan đến phong trào người Khơ-me ở nước ngoài chứ không phải vì hành vi giam giữ người trái pháp luật hay đánh người gây thương tích, là hoàn toàn suy diễn. Mặt khác, nếu ai đó cho rằng, những biện pháp mà các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam sử dụng đối với ông Thạch Sophon là hành động đàn áp tín ngưỡng tôn giáo của người Khơ-me là hoàn toàn không có cơ sở, mang dụng ý xấu. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng tất cả các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Mọi dân tộc, mọi người dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào Khơ-me được tôn trọng bảo vệ như những dân tộc khác.
Những thông tin về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam nói chung và đồng bào Khơ-me nói riêng mà HRW dẫn ra trong báo cáo là những thông tin bịa đặt nhằm chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
Kim Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét