Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Thượng nghị sỹ Mỹ đánh giá cao thành tựu phát triển của Việt Nam



Từng là phi công Mỹ tham chiến tại Việt Nam và đã từng bị bắt khi máy bay rơi ở hồ Trúc Bạch, nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, ông lại là một trong những nghị sỹ Mỹ tích cực thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Thượng nghị sỹ (TNS) John McCain, từng là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. Trong những năm qua, ông đã nhiều lần đến Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy quan hệ và nâng tầm quan hệ giữa hai nước.
Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Mỹ có cuộc phỏng vấn với TNS John McCain về triển vọng phát triển quan hệ Việt- Mỹ trong tương lai

PV: Thưa Thượng nghị sỹ, từ nay đến cuối năm sẽ có một số chuyến thăm của các quan chức cấp cao của Mỹ đến Việt Nam, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Xin ông đánh giá mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam tại thời điểm hiện nay?
TNS John McCain: Tôi cho rằng, đã có những bước tiến vững chắc trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Ví dụ cách đây gần 2 năm, tàu quân sự của Mỹ mang tên bố tôi và ông nội tôi đã cập cảng Đà Nẵng. (tàu khu trục tên lửa USS John S McCain (DL-3) và tàu dẫn đường khu trục tên lửa USS John S McCain (DDG-56).
Chúng ta có mối quan hệ kinh tế và thương mại tuyệt vời. Tôi cảm thấy rất hài lòng khi thấy những bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa hai nước vẫn được tiếp tục. Tôi cho rằng, nhân dân Việt Nam có thể tự hào đối với những thành tự kinh tế mà họ đạt được. Tôi mong muốn tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ đối với Việt Nam.
Tóm lại, bức tranh toàn cảnh về mối quan hệ của chúng ta, mà tôi là một trong những người đóng góp nhằm bình thường hóa quan hệ rất đáng để hai nước đáng tự hào.
PV: Hai nước sẽ làm gì để đưa mối quan hệ lên một tầm cao mới? Nếu ông là tổng thống Mỹ ông sẽ làm gì để thúc đẩy mối quan hệ này?
TNS John McCain: Trong rất nhiều lĩnh vực chúng ta đã có những bước tiến chắc chắn, ví dụ như quan hệ quân sự, chính trị, kinh tế. Cách đây không lâu, tôi đã tiếp thành viên của đoàn Quốc hội Việt Nam. Chúng ta đã thiết lập mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Bên cạnh đó, có rất nhiều quân nhân Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam quay trở lại đất nước các bạn và dành tình cảm tốt đẹp với người dân. Tôi tin rằng, chúng ta sẽ tìm được nhiều cách cụ thể để thúc đẩy quan hệ. 
Nếu tôi là Tổng thống Mỹ, tôi cũng làm những gì mà Tổng thống Obama hiện nay làm, chuyển trọng tâm và mối quan hệ sang khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Tôi sẽ tiếp tục xây dựng và tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.
Tôi tin rằng, Việt Nam là một trong những đất nước đẹp nhất trên thế giới, cách đây không lâu, tôi đã trở lại Hạ Long, một vùng đất theo tôi là đẹp nhất trên trái đất này. Do vậy, tôi tiếp tục mong đợi cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.  
PV:  Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Việt Nam trong chính sách của Mỹ đối với khu vực Đông Nam Á và khu vực châu Á -Thái Bình Dương?
TNS John McCain: Không còn nghi ngờ gì về việc Việt Nam sẽ ngày càng trở thành một nước mạnh hơn về kinh tế. Những năm trước đây, không có nhiều cà phê trồng ở Việt Nam nhưng đến nay, Việt Nam đã là nước sản xuất cà phê đứng thứ hai trên thế giới.
Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế. Cuộc sống của người dân được cải thiện một cách đáng kể. Với những bước tiến đó đã tạo nên hình ảnh và tầm ảnh hưởng của Việt Nam không chỉ trong khu vực ASEAN, mà còn ở các tổ chức quốc tế khác.
Tôi biết rằng, Việt Nam cam kết hợp tác với các nước khác để phát triển kinh tế, chính trị và quốc phòng trong khu vực. Tôi cho rằng, nếu chúng ta nhìn lại những bước tiến giữa hai nước trong gần 20 năm trở lại đây, và nếu như trong vòng 20 năm tới chúng ta cũng thực hiện được những bước tiến như vậy thì Việt Nam và Mỹ sẽ có một tương lai tươi sáng.
 PV: Xin cảm ơn ông!./.
Minh Hiển/từ Washington

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét