Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

'Trái tim kiều bào hướng về Việt Nam'


Cầm trong tay tấm ảnh lưu niệm tại trại hè dành cho thanh thiếu niên Việt hải ngoại, Mai Hương, kiều bào Campuchia xúc động: “Dù ở nước ngoài, nhưng tâm hồn em sẽ mãi hướng về Việt Nam”.
Đây là lần thứ hai Hương tham gia trại hè dành cho thanh thiếu niên người Việt sống ở nước ngoài, tổ chức tại TP HCM. Từ 19 đến 22/7, Hương cùng với hơn 40 thanh thiếu niên kiều bào từ nhiều nước trên thế giới về thăm lại những di tích lịch sử, nơi Hồ Chủ tịch đã dừng chân trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước cách đây vừa tròn 100 năm.
Hương cho biết, do xa Việt Nam đã khá lâu, trước chuyến đi, em vẫn chưa hình dung được những điều thú vị đón chờ mình ở mỗi địa danh sẽ đến. Mỗi nơi mà Hương cùng các bạn đi qua như Đền Quốc tổ Hùng Vương, Bảo tàng lịch sử Việt Nam TP HCM, làng nghề làm nước mắm tại Duyên hải miền Trung, cơ sở làm tranh cát của thanh niên khuyết tật… đều để lại rất nhiều kỷ niệm thú vị, giúp em có thêm nhiều kiến thức lịch sử nơi quê cha đất mẹ.
Hương chia sẻ thêm, trong đợt trại hè đầu tiên được tham gia, em chưa có cơ hội khám phá những nét cổ kính của khu di tích tháp Chàm Poshanu nổi tiếng, cũng như vẻ đẹp văn hóa làng nghề truyền thống ở các tỉnh Nam Trung Bộ như chuyến đi lần này. Gây ấn tượng trong Hương chính là sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của bà con người dân ở mỗi địa phương đi qua. “Em cảm thấy quê nhà thật vui vẻ và hạnh phúc, mọi người đều đón tiếp em hết sức chu đáo. Chính điều đó khiến em rất thích ở Việt Nam”, cô gái tâm sự.
Những trò chơi dân gian, vận động tập thể như nhảy sạp, qua cầu tre ném bóng, cờ ô quan, đua thuyền trên cạn, với Hương là cả một chuỗi những kỷ niệm vui. “Nhiều bạn bỡ ngỡ vì lần đầu tham gia, nhưng rồi cũng nhanh chóng làm quen và thích vô cùng”. Thương cười giòn giã kể lại chuyện mình và các bạn leo cầu khỉ bị trượt té.
Trò chuyện bằng giọng Việt chưa sõi, Thái Dương, 16 tuổi, kiều bào Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên em trở về quê hương để tham gia trại hè. Cùng gia đình xa Việt Nam từ nhỏ, bản thân Dương chỉ mường tượng hình bóng đất nước qua lời kể của người thân, hoặc qua sách báo, truyền hình. Từ gợi ý của một người cô tại quê nhà, Dương đăng ký trại hè này dù em đã lên lịch đi nghỉ mát từ trước. Và đợt trại hè đã trở thành một quãng thời gian đầy ý nghĩa đối với em.
Dương chia sẻ, ở làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), cùng các bạn trại sinh khác thăm hỏi người khuyết tật, chăm sóc các trẻ nhỏ bị nhiễm chất độc da cam, là thời điểm mang lại cho em nhiều cảm xúc nhất. “Khi tận mắt chứng kiến ảnh hưởng của chất độc màu da cam, biết về những hoàn cảnh vượt lên số phận của người Việt, em đã rất cảm động. Họ mang những khiếm khuyết cơ thể song lại có thể chiến thắng bản thân”, Dương nói.
“Một trái tim hồng tươi/ Một quê hương tuyệt vời/ Dòng máu cha vừa cho/ Tổ quốc vua Hùng cho/ Một trái tim tự do/ Lời quê hương ta đó/ Lời nói cha mẹ cho/ Lời trái tim tự do”. Những lời hát mà cách đây không lâu vẫn còn nghe khá lạ tai với các em, giờ đã được chính thanh thiếu niên gốc Việt sống ở nước ngoài cùng nhau hát vang rộn rã.
Cũng như Hương và Dương, hàng chục trại sinh khác đều thể hiện niềm vui xen lẫn sự luyến tiếc, ngậm ngùi tại lễ bế mạc trại hè 22/7. Trong khán phòng nhỏ, các trại sinh quây quần bên nhau, không còn giữ vẻ rụt rè như 4 ngày trước mà tất cả hòa chung trong một cảm xúc thân thương đến nghẹn ngào.
“Khi về lại Cộng hòa Czech, nhất định em sẽ giới thiệu với các bạn của mình rằng Việt Nam rất đẹp, các bạn hãy đến Việt Nam đi, chúng tôi sẵn sàng dang rộng vòng tay chào đón các bạn”, Bùi Thùy Dương tâm sự. Hai ngày nữa Dương sẽ lên máy bay, cô bạn trẻ xinh xắn bùi ngùi hẹn 2 năm sau sẽ trở lại Việt Nam và nhất định rủ thêm các bạn tham gia trại hè.
Với Nguyễn Phương, kiều bào Thụy Điển thì “em muốn tất cả bạn bè trên thế giới biết đến hình ảnh của Việt Nam qua những gì mà em đã ghi lại được sau chuyến đi như thế này”. Văn hóa, cội nguồn dân tộc, truyền thống lịch sử hào hùng của đất nước Việt Nam đã được các bạn lưu giữ lại với những gì đẹp đẽ, chân thành nhất.
Khúc hát chia tay hòa trong những giọt nước mắt nức nở, nghẹn ngào. Tình đất, tình người quê hương đã gắn kết các bạn lại với nhau sâu sắc hơn bao giờ hết. Những cái choàng tay âu yếm. Những món quà lưu niệm trao nhau. Những ấm áp thân tình của những con người vốn cùng chung dòng máu dân tộc đã làm lay động tất cả. Tình cảm mà những đứa con xa xứ hướng về quê hương trong giờ phút trở về tha thiết, thiêng liêng đến nghẹn lòng.
“Dù làm gì, ở đâu, chúng ta là người cùng chung một nhà”, Phước Thương, trại sinh 25 tuổi đến từ Campuchia, xúc động chia sẻ trước lúc chia tay các bạn bè của mình. “Chúng tôi sẽ lưu giữ những gì đẹp nhất của cội nguồn dân tộc, đem những nét văn hóa tốt đẹp của quê hương giới thiệu, hòa nhập với nơi mình đang sống, để mai này có thể góp sức thật nhiều để xây dựng Việt Nam”, Thương và các bạn cũng không quên hẹn ngày trở lại.
Tại buổi bế mạc, bà Đinh Thị Phương Thảo, đại diện ban tổ chức trại hè chia sẻ: “Những giọt nước mắt ngày chia tay của các trại sinh chính là động lực giúp chúng tôi cố gắng hết sức để thực hiện những chương trình năm sau hay hơn, ý nghĩa hơn năm trước.”
Với chủ đề “Theo dấu chân Người”, đây là lần thứ 6 Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Thành đoàn TPHCM tổ chức trại hè dành cho thanh thiếu niên kiều bào.
Lê Phương - Mai Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét