Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Tự xưng “mục sư” tuyên truyền chia rẽ đoàn kết


QĐND - Sau khi Công an tỉnh Gia Lai bắt tạm giam Nguyễn Công Chính, một số hãng thông tấn có địa chỉ ở nước ngoài như: BBC, RFA, RFI… đã phát đi những thông tin thiếu khách quan. RFI dẫn nguồn vu vơ rằng: “Theo giới bảo vệ nhân quyền, thì trong 20 năm qua mục sư Nguyễn Công Chính đã bị Công an sử dụng mọi hình thức hành hung, dọa nạt hàng trăm lần, phá sập nhà cửa”. Tương tự, Đài BBC dẫn lời Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ nói: Mục sư Chính “là người dám nói thẳng, nói thật, từng lên tiếng cầu thay cho các mục sư truyền đạo bị bắt bớ...". Trả lời phỏng vấn Đài RFA, Nguyễn Thị Hồng-vợ Chính cho rằng: “Chính không có tội, bị chính quyền vu oan...”.
Dẫn giải Nguyễn Công Chính về trại tạm giam. Ảnh: TPO.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Công Chính còn có tên khác là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1969, tại xã Tam Trà, huyện Tam Kỳ (Quảng Nam), hiện trú tại tổ 10, phường Hoa Lư, TP Plei-cu. Năm 1985, Chính theo cha lên vùng kinh tế mới ở xã Sa Bình, huyện Sa Thầy (Kon Tum). Năm 1988, Nguyễn Công Chính nhập ngũ nhưng không lâu sau, Chính đào ngũ và vào bãi vàng huyện Ninh Đức (Quảng Nam). Trình độ chưa qua lớp 9 nhưng luôn tỏ ra là người hiểu biết mọi chuyện, nên Chính đã tụ tập một số người tự lập ra cái gọi là “Hội thánh Tin lành Mennonite”... Năm 2003, Chính mua một lô đất không có giấy tờ hợp pháp ở thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang, thị xã Kon Tum. Nhằm che đậy sự bất hợp pháp trên, Chính làm một giấy sang nhượng đất có đầy đủ chữ ký của 16 người là họ hàng bên bán, bên mua và cả già làng, trưởng thôn. Nhưng khi chính quyền xác minh thì các chữ ký trên hầu hết là giả mạo, trong đó có cả chữ ký của già làng, trưởng thôn. Sau đó, Chính kêu gọi, bắt ép nhiều người đóng góp xây dựng nhà thờ nhưng thực chất là lừa bịp họ bỏ tiền để xây nhà ở cho Chính... Những sai phạm trên được chính quyền, cơ quan chức năng phát hiện, chấn chỉnh nhiều lần nhưng Chính vẫn phớt lờ, tiếp tục xây dựng nhà trái phép, buộc chính quyền địa phương phải ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Việc cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép là hoàn toàn đúng pháp luật, không có chuyện địa phương “nhiều lần phá sập nhà cửa” của Chính.
Chức mục sư của Chính thực chất là chức sắc tự phong. Khoảng cuối tháng 1-2003, một mục sư tự phong khác là Nguyễn Hồng Quang của cái gọi là Ban điều hành Hội thánh Tin lành Mennonite quận 2, TP Hồ Chí Minh có viết tay gọi là ủy thác cho Chính đi phổ biến tín lý. Và cái tên mục sư Nguyễn Công Chính ra đời từ đó. Cần lưu ý rằng, cái gọi là Hội thánh Tin lành Mennonite của Nguyễn Hồng Quang là tổ chức hoạt động trái pháp luật. Do đó mọi hoạt động của Nguyễn Công Chính là bất hợp pháp. Núp dưới danh nghĩa “mục sư” Chính nhiều lần có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân. Điển hình là vụ Chính giả mạo chữ ký chiếm đoạt 270 triệu đồng tiền cứu trợ của tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam giúp đồng bào huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) sau trận lũ năm 2007. Trước những hành vi lợi dụng tôn giáo để làm ăn phi pháp của Chính, Mục sư Siu Y Kim - Ủy viên Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam, phụ trách khu vực Gia Lai, Kon Tum đã ra thông báo gửi các tín đồ và cơ quan chức năng, nội dung bản thông báo nêu rõ: “Hiện nay, có người tự xưng là mục sư, làm cho nhiều người lầm tưởng họ cũng dùng danh đức Chúa trời, Chúa Giêsu, đức Thánh linh để đi dụ dỗ nhiều người theo giáo phái khác, làm cho Hội thánh bị chia rẽ; họ tổ chức hát nhảy điên cuồng, làm những việc trái với lời dạy của Kinh thánh. Đó là Nguyễn Công Chính”.
Nguyễn Công Chính thường xuyên trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, thu thập và phát tán trên mạng internet nhiều tài liệu có nội dung chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Chính cấu kết với một số phần tử bất mãn, cơ hội chính trị để chống chính quyền, tuyên truyền sai sự thật và kích động, tham gia tổ chức khiếu kiện đông người, vượt cấp ở nhiều nơi... Công an tỉnh Gia Lai đã đưa toàn bộ những tài liệu thu được trong quá trình hoạt động của Chính đi giám định. Kết quả giám định khẳng định, Nguyễn Công Chính là người làm ra các tài liệu có nội dung tuyên truyền gây chia rẽ giữa chính quyền, lực lượng công an với nhân dân; chia rẽ giữa quốc gia dân tộc Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
Từ các chứng cứ pháp lý đã thu thập và được Viện KSND phê chuẩn, ngày 28-4-2011, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt tạm giam Nguyễn Công Chính để điều tra xử lý về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết" theo Điều 87 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đây là việc làm bình thường và đúng pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế.
KIM NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét