Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Đủ cơ sở xác định các bị can phạm tội



QĐND - Ngay sau khi các phương tiện truyền thông trong nước thông tin, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh chuyển cáo trạng và toàn bộ hồ sơ vụ án sang Tòa án nhân dân thành phố để chuẩn bị đưa ra xét xử đối với 3 bị can Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon), bà Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và Công lý) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, một số trang mạng có địa chỉ ở nước ngoài đã lu loa, xuyên tạc rằng việc "kết án... là vu cáo và không có cơ sở pháp lý...".
Sự phản ứng trên là dễ hiểu, bởi đó là giọng điệu của những phần tử lưu vong, những người thiếu thiện chí với Việt Nam. Dù họ có xuyên tạc thế nào đi nữa chăng nữa thì sự thật vẫn rất rõ ràng. Theo hồ sơ vụ án, tháng 9-2007, ông Lê Xuân Lập (trước đây làm đại diện của một cơ quan báo chí tại TP Hồ Chí Minh) và một số người, trong đó có ông Nguyễn Văn Hải đã tự ý thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, thiết kế blog do ông Lập làm chủ nhiệm. Sau đó, để nắm giữ và quản lý blog, Nguyễn Văn Hải tự động thay mật khẩu mới. Thấy tiêu chí bài viết đăng trên blog không còn phù hợp nên ông Lê Xuân Lập không tiếp tục tham gia. Tiếp theo, Nguyễn Văn Hải tập hợp thêm ông Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần tham gia câu lạc bộ và cùng quản lý blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do”.
Trong thời gian từ tháng 9-2007 đến tháng 10-2010, thông qua cái gọi là "Câu lạc bộ nhà báo tự do", các nhân vật trên đã đăng tải 421 bài, trong đó có 94 bài do thành viên "Câu lạc bộ nhà báo tự do" viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Theo kết luận giám định số 10/KLGĐ, ngày 15-4-2011 của Giám định viên Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh trong số này có 26 bài xuyên tạc sự thật, chống phá Đảng và Nhà nước ta... Ngoài ra, 3 bị can còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TP Hồ Chí Minh.
Theo kết luận của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Hải là đối tượng cầm đầu chịu trách nhiệm về những bài viết được đăng trên "Câu lạc bộ nhà báo tự do" từ khi thành lập đến ngày 20-4-2008 (bị bắt vì tội trốn thuế, đã chấp hành hình phạt 2 năm 6 tháng tù). Nguyễn Văn Hải còn tham gia móc nối với các đối tượng phản động bên ngoài để được hỗ trợ về tinh thần và vật chất nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật... Tạ Phong Tần là thành viên phụ trách mục Khoa học và Pháp lý của "Câu lạc bộ nhà báo tự do", hoạt động rất đắc lực, thông qua hai blog cá nhân đã phát tán 101 tài liệu nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam. Còn Phan Thanh Hải đã phát tán 20 bài có nội dung chống phá Nhà nước. Chưa dừng lại ở đó, từ ngày 13 đến 16-3-2008, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn sang Thái Lan để tham gia khóa huấn luyện do tổ chức khủng bố "Việt Tân" tổ chức.
Trước Cơ quan An ninh điều tra, Phan Thanh Hải đã nhận tội và có đơn xin được khoan hồng. Còn các bị can Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần vẫn ngoan cố. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở xác định các bị can nói trên đã phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2, Điều 88, Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.
Kim Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét