Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Đưa quan hệ Việt Nam - Phi-líp-pin phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa


QĐND - Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phi-líp-pin đang phát triển tốt đẹp, nay tiếp tục được khích lệ bởi chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Phi-líp-pin, từ ngày 26 đến 28-10-2011, theo lời mời của Tổng thống B.S.A-ki-nô III. Chuyến thăm khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Phi-líp-pin cả trên tầm song phương lẫn tại các diễn đàn quốc tế.
Sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra đúng dịp hai nước vừa đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12-7-1976/12-7-2011). Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Phi-líp-pin vừa mang tính chào xã giao theo thông lệ ASEAN, vừa là dịp để lãnh đạo hai bên kiểm điểm, trao đổi phương hướng thúc đẩy hợp tác nhằm định hướng phát triển, đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới. Bên cạnh đó, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như các vấn đề cùng quan tâm.
Sau 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Phi-líp-pin đang có những bước phát triển tốt đẹp trên cơ sở tin cậy lẫn nhau. Năm 2002, hai nước đã ký “Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác song phương trong 25 năm đầu thế kỷ 21 và thời kỳ tiếp theo”. Hai bên đã thường xuyên thực hiện và nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các cuộc trao đổi, tiếp xúc đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, cũng như giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và xây dựng lòng tin; sớm thành lập các nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam – Phi-líp-pin và Phi-líp-pin – Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và giao lưu giữa Quốc hội hai nước.
Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều đặn trong các năm qua, đạt 2,4 tỷ USD vào năm 2010, vượt qua mục tiêu 2 tỷ USD mà hai bên đặt ra từ năm 2005 cho năm 2010; phấn đấu đạt mức 3 tỷ USD hoặc hơn vào năm 2016. Phi-líp-pin là một trong số ít thị trường mà Việt Nam xuất siêu với mặt hàng chủ yếu là gạo (1,5 triệu tấn/năm trong 3 năm qua). Hai bên đang thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường đầu tư vào mỗi nước và chia sẻ kinh nghiệm đầu tư theo phương thức hợp tác nhà nước-tư nhân (PPP). Hiện Phi-líp-pin có 55 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Việt Nam với tổng vốn đạt 270 triệu USD, đứng thứ 26 trong số 92 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Trong lĩnh vực hợp tác an ninh-quốc phòng, hai bên thỏa thuận tiếp tục triển khai sâu rộng Thỏa thuận về Hợp tác Quốc phòng song phương, được ký tháng 10-2010; xúc tiến đàm phán và sớm ký kết Thỏa thuận về thiết lập đường dây thông tin và tăng cường liên lạc giữa hải quân hai nước, Thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Phi-líp-pin. Quân đội hai nước dự định sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin tình báo, tuần tra chung trên biển, diễn tập tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giao lưu hải quân… góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Phi-líp-pin.
Hợp tác biển và đại dương là một trong những trụ cột trong quan hệ hai nước, đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua. Hai bên cũng nhất trí tích cực triển khai Thỏa thuận hợp tác về ứng phó sự cố tràn dầu và Thỏa thuận hợp tác về tìm kiếm cứu nạn (ký tháng 10-2010) nhằm bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải.
Cùng nằm trong khu vực Biển Đông, cùng là những thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, cùng mong muốn hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển, Việt Nam và Phi-líp-pin có nhiều điểm tương đồng quan trọng. Hai bên đều coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với nhau. Đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Phi-líp-pin sẽ thành công tốt đẹp. Thành công của chuyến thăm sẽ đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét