QĐND
- Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại
biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 chính là câu trả lời đanh
thép của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trước âm mưu chống phá
của các thế lực thù địch. Âm mưu kích động lật đổ bằng
"lá phiếu" không thành, thời gian gần đây, một số phần tử
lại rêu rao kêu gọi: “Cần đấu tranh để đưa những người ngoài đảng vào Quốc hội
khóa sau, chống lại cơ chế "Đảng cử, dân bầu". Quốc hội là của toàn
dân, Đảng chỉ có 4 triệu đảng viên, tại sao lại “chiếm đa số” để kiểm soát Quốc
hội”.
Để
bóc trần những ẩn ý đằng sau lời kêu gọi “đưa thêm người ngoài đảng vào
Quốc hội”, chúng tôi xin so sánh bằng thực tế bầu cử ở Mỹ - nơi mà những người
“kêu gọi” thường coi như “thiên đường về tự do, dân chủ” - nơi mà các cuộc bầu
cử luôn có sự tham gia của rất nhiều đảng phái và cả những người không thuộc
đảng phái nào ở Mỹ. Lịch sử Thượng nghị viện và Hạ nghị viện nước Mỹ hàng
trăm năm qua chỉ là sự luân phiên kiểm soát của hai đảng Dân chủ và Cộng
hòa. Thực tế là có quá ít, quá hiếm những người đứng ngoài hai đảng trên trúng
cử vào cơ quan quyền lực ở nước Mỹ, nhất là các vị trí then chốt trong chính
quyền. Chính hai đảng này là người định ra “luật”, khi cần thì "bắt tay
nhau" thiết kế các quy tắc bầu cử để bảo vệ sự độc quyền của hai đảng và
chèn ép mọi con đường phát triển của các đảng phái chính trị khác cũng như
những người muốn tham gia vào cơ quan quyền lực bằng tư cách ứng viên độc lập “ngoài
đảng”. Chẳng hạn, pháp luật nước Mỹ quy định: Người ứng cử vào cơ quan quyền
lực phải có lượng tài sản đủ lớn làm vật bảo đảm. Vậy quy định này liệu có
là "cơ hội" để những người nghèo và tầng lớp trung lưu
chiếm phần lớn trong xã hội Mỹ được tham gia vào cơ quan quyền lực cao
nhất ở nước Mỹ hay không? Hơn nữa, dù là Đảng Dân chủ hay
Đảng Cộng hòa nắm giữ quyền kiểm soát quốc hội thì họ vẫn “nhất nguyên về chính
trị”, đó là trung thành với chủ nghĩa tư bản và các thể chế chính trị tư sản,
ủng hộ mưu đồ “lãnh đạo toàn cầu” của Mỹ, phá hoại chủ nghĩa xã hội và xét đến
cùng, họ đều là những đại diện trung thành cho các thế lực tư bản độc quyền.
Thực
tế trên thế giới hiện nay cho thấy, không chỉ ở Mỹ mà ở mọi quốc gia, đảng cầm
quyền luôn là đảng có đảng viên chiếm số đông trong quốc hội. Thậm chí, có rất
nhiều quốc gia mặc dù thực hiện đa đảng nhưng chỉ có một đảng cầm quyền và đảng
đó giành độc quyền kiểm soát quốc hội. Ở những quốc gia đa đảng này, một thực
tế ai cũng nhận thấy là trước mỗi kỳ bầu cử quốc hội, các đảng đối lập chỉ ra
sức phản đối đảng cầm quyền, chỉ trích cả những thành tựu của đảng cầm quyền,
thậm chí bất chấp cả quyền lợi dân tộc và người dân. Hệ quả của sự đấu đá quyền
lực đó, nhiều khi vì lợi ích cục bộ của từng đảng mà lợi ích và nguyện vọng
chính đáng của cử tri, của nhân dân, của dân tộc... bị chính những người
đứng đầu mỗi đảng phái bỏ qua.
Như
vậy đã rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam, trong quá trình vận động khách quan của
lịch sử dân tộc được nhân dân tin tưởng trao quyền lãnh đạo đất nước, có số
đảng viên chiếm số đông trong quốc hội là một lẽ thường tình. Điều quan trọng
nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp vừa
qua diễn ra đúng luật, khách quan, dân chủ, công khai được dư luận trong và
ngoài nước đánh giá cao. Những người không trúng cử đều vui vẻ thừa nhận kết
quả bầu cử bởi đó thực sự là ý chí và nguyện vọng của cử tri. Những người trúng
cử thì nhận thấy rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước Quốc hội và
nhân dân. Kết quả bầu cử còn chứng tỏ một điều, mặc dù vẫn tồn tại không ít hạn
chế, yếu kém nhưng Đảng và các đảng viên của Đảng vẫn nhận được sự tín nhiệm
của tuyệt đại đa số người dân Việt Nam; thể hiện sự tin tưởng vào sự lãnh đạo
của Đảng trong suy nghĩ và hành động của mỗi người dân Việt Nam.
Vấn
đề đặt ra là với tỷ lệ đảng viên cao trong Quốc hội, phải làm thế nào
để Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất trong xã hội, thực sự là quốc
hội của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Thực tiễn hoạt động của Quốc
hội, đặc biệt là Quốc hội khóa XII vừa qua chính là một câu trả
lời. Sự lãnh đạo của Đảng và vai trò của các đại biểu Quốc hội là đảng viên đã
làm cho Quốc hội thể hiện đầy đủ hơn vai trò của mình trước đất nước và nhân
dân. Trước những vấn đề quan trọng của đất nước, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư là nội dung tham khảo quan trọng, kênh thông tin rất có giá trị
để các đại biểu trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến và
quyết định trước khi biểu quyết. Điều này cho thấy: Bộ Chính
trị, Ban Bí thư không “quyết” thay Quốc hội. Thực tế, đã có những quyết định
của Quốc hội khác với quyết nghị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đó là minh chứng
hùng hồn cho vai trò cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước; đồng thời càng
chứng tỏ Đảng Cộng sản Việt Nam tôn trọng và thực thi nguyên tắc tập trung dân
chủ rất nghiêm túc, chặt chẽ. Để xây dựng đường lối lãnh đạo đất nước sát đúng,
Đảng ta chủ trương phát huy trí tuệ của toàn dân tộc, các đại biểu Quốc hội và
mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội đều có quyền tham gia góp ý vào dự
thảo văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng. Từ xưa đến nay, chỉ có các đảng cầm
quyền áp đặt ý chí của mình đối với quốc hội, chứ chưa có nước nào quốc hội có
thể tham gia và tham gia rất hiệu quả vào việc xây dựng đường lối lãnh đạo của
đảng cầm quyền. Thực tế đó ở Việt Nam chứng tỏ, chủ trương, đường lối đúng đắn
của Đảng là cơ sở để phát huy vai trò của Quốc hội - cơ quan quyền lực cao
nhất; đồng thời, thông qua hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là hoạt động của
Chính phủ - cơ quan chấp hành của Quốc hội mà mọi chủ trương, đường lối của
Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực sinh động cho quá trình
phát triển của cách mạng Việt Nam.
Chúng
ta không phủ nhận rằng, ở Việt Nam, vẫn chưa khắc phục
triệt để tình trạng dân chủ hình thức và hoạt động của Quốc hội, của
HĐND các cấp vẫn còn phải tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên,
những tồn tại và yếu kém hiện nay không bắt nguồn từ nguyên nhân tỷ lệ đảng
viên chiếm số đông trong Quốc hội và HĐND các cấp. Nghị quyết Đại hội lần
thứ XI của Đảng một lần nữa nhấn mạnh và khẳng định bài học kinh nghiệm: “Bảo
đảm gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao
hiệu lực quản lý Nhà nước, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân”. Nhấn
mạnh và khẳng định bài học "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm
chủ", cũng có nghĩa là Đảng đã nhìn nhận ra được những hạn chế, yếu kém và
kiên quyết khắc phục; sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình vì quyền
lực và lợi ích của người dân lao động, vì một nền dân chủ rộng rãi cho mọi người.
Mọi luận điệu “kêu gọi” xuyên tạc về nền dân chủ ở Việt Nam, xuyên tạc vai trò
của Quốc hội sẽ bị chính người dân Việt Nam loại bỏ.
HỒNG HẢI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét