Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam đạt thành tựu giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em



Ngày 14-9, theo thông tin từ Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, báo cáo năm 2012 về trẻ em với nhan đề “Khẳng định lại lời hứa” của Tổ chức này cho thấy Việt Nam đã đạt được thành tựu ấn tượng trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trong những thập kỷ qua.
Con số này đã giảm đáng kể từ 66 trẻ/1.000 trẻ sơ sinh (năm 2000) xuống còn 16 trẻ (năm 2011). 
Bà Lotta Sylwander, đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đã khẳng định cam kết của mình bảo vệ sự sống của trẻ em. Việc đặt ưu tiên và đầu tư cho bảo vệ sự sống của trẻ em trong những năm đầu đời đã giúp giảm số lượng trẻ tử vong, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn và những lợi ích lâu dài cho toàn xã hội. Thống kê cho thấy, nguy cơ tử vong ở trẻ em những vùng nông thôn nghèo cao hơn ở khu vực đô thị.
Cũng theo bà Lotta Sylwander, ở Việt Nam, nguyên nhân lớn nhất khiến trẻ em tử vong là do những bệnh bẩm sinh và những yếu tố liên quan đến chăm sóc tiền sản (hơn 50% trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong xảy ra trong vòng 28 ngày sau khi sinh). Viêm phổi và tiêu chảy là hai nguyên nhân lớn kế tiếp khiến trẻ tử vong.
Có một số giải pháp không tốn kém nhưng rất hiệu quả mà mọi trẻ em đều cần được tiếp cận như tiêm vắcxin; dùng dung dịch có muối và kẽm qua đường miệng; dùng kháng sinh; dùng hooc-môn để chống băng huyết cho sản phụ sau khi sinh...
Báo cáo năm nay cũng xem xét các xu thế về tỷ lệ trẻ em tử vong từ năm 1990 và cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm đáng kể ở tất cả các khu vực và ở các quốc gia. Các quốc gia thu nhập thấp (Bangladesh, Liberia và Rwanda), các quốc gia thu nhập trung bình (Brazil, Mông Cổ và Thổ Nhĩ Kỳ) và các quốc gia thu nhập cao (Oman và Bồ Đào Nha) đều đạt được tiến bộ rõ rệt, giảm hơn 2/3 tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2011.
Với khẩu hiệu "Khẳng định lại lời hứa", trên toàn thế giới, một phong trào vì sự sống của trẻ em đang diễn ra, mạnh mẽ hơn, tập trung hơn và phát huy những tiến bộ đạt được trong hai thập kỷ qua. Có nhiều cơ hội để giảm mạnh hơn nữa số ca trẻ em tử vong vì những nguyên nhân có thể phòng tránh được.
Bên cạnh những yếu tố về y tế và dinh dưỡng, việc cải thiện trong những lĩnh vực như giáo dục, nước sạch và vệ sinh, lương thực, bảo vệ trẻ em và nâng cao vị thế của phụ nữ... cũng giúp cải thiện triển vọng sống và phát triển của trẻ em.
Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét