Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo



(CAO) Ngày 5 - 6, Hội nghị Tư vấn các Nhà tài trợ giữa kỳ 2012 (CG) đã chính thức khai mạc tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị. Hội nghị lần này có chủ đề: "Đối thoại với các tỉnh miền Trung".
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc đổi mới phương thức tổ chức của Hội nghị CG giữa kỳ 2012. Miền Trung Việt Nam là vùng đất có tiềm năng phát triển nhưng cũng là khu vực còn nhiều khó khăn, thách thức. Dân số chiếm hơn 20% tổng dân số cả nước, nhưng GDP chỉ bằng 14% cả nước, GDP bình quân đầu người bằng 80% bình quân cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy cao nhưng chưa bền vững, lại luôn chịu ảnh hưởng nặng nền về thiên tai, bão lụt.
Đối với miền Trung, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chủ trương, chính sách lớn để phát triển nhằm đưa khu vực này trở thành vùng kinh tế năng động, đảm bảo các mục tiêu về kinh tế, xã hội, chỉ số phát triển xã hội và phát triển con người đạt mức trung bình của cả nước. Các nhà tài trợ quốc tế cũng có nhiều chương trình dự án tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, phát triển môi trường bền vững. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đã góp phần quan trọng trong phát triển của miền Trung thời gian qua.
Tại Hội nghị lần này, đại diện 14 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, các cơ quan quản lý và các nhà tài trợ sẽ tiếp tục đối thoại, thảo luận về tình hình và hướng hợp tác phát triển mới, mạnh mẽ hơn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo và ứng phó thiên tai tại khu vực này. Các ý kiến đối thoại giữa các cơ quan quản lý, các địa phương miền Trung và các đối tác phát triển quốc tế tập trung vào những thách thức mới nổi lên trong bài toán giảm nghèo ở tầm quốc gia cũng như trong khu vực miền Trung.
Báo cáo tổng hợp của Ngân hàng Thế giới (WB) và Việt Nam cho thấy những tiến bộ ấn tượng của Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Đặc biệt là thành tựu giảm nghèo từ 58% năm 1993 xuống còn dưới 10% năm 2010 (theo chuẩn nghèo của WB). Theo Giám đốc WB tại Việt Nam, bà V.Kwakwa, nhìn chung các chương trình, chính sách giảm nghèo ở Việt Nam bao gồm một hệ thống với cách tiếp cận toàn diện, đa ngành, đa lĩnh vực liên quan đến đời sông người nghèo, được thực hiện trên phạm vi cả nước, nhưng có sự ưu tiên rõ ràng cho vùng miền núi, hải đảo, biên giới, ven biển, nông thôn. Các chính sách được thiết kế và tổ chức thực hiện đa cấp, đa quy mô, nhóm đối tượng và lĩnh vực đã không chỉ cam thiệp trực tiếp hỗ trợ nhóm nghèo mà còn cho nhóm cận nghèo (phòng ngừa) và hỗ trợ nhóm mới thoát nghèo (giảm nguy cơ tái nghèo).
Hiền Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét