Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam là điểm sáng tin cậy với các nhà đầu tư quốc tế



(VOV) -Trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn, Việt Nam vẫn duy trì được môi trường kinh tế vĩ mô ổn định với mức tăng trưởng vừa phải…
Sau một ngày làm việc khẩn trương với dày đặc các sự kiện, chiều 09/10/2012, Hội nghị Xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 9 (AFMIS 9) đã thành công tốt đẹp. Thông qua các hoạt động tích cực tại Hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ  trưởng Trương Chí Trung dẫn đầu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư  quốc tế, đưa đến cho các nhà đầu tư  (NĐT) nhiều thông điệp ý nghĩa, góp phần củng cố thêm  niềm tin vào định hướng phát triển tại Việt Nam. Thứ  trưởng Trương Chí Trung trả lời báo chí nhân sự kiện này.
PV: Hội nghị Xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMIS) đã được tổ chức thường niên từ nhiều năm nay và thu hút được sự quan tâm của đông đảo các NĐT trong khu vực và thế giới. Xin Thứ trưởng đánh giá về ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện này?
Thứ trưởng Trương Chí Trung: Hội nghị Xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMIS) là một hoạt động thường niên của kênh hợp tác tài chính ASEAN, là sự kiện có uy tín hàng năm, nhằm mục tiêu quảng bá ASEAN như một tài sản và điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với cộng đồng quốc tế. Đến nay AFMIS đã được tổ chức 9 lần cả ở trong và ngoài ASEAN và thu hút được sự quan tâm của các NĐT toàn cầu và khu vực.
Cần khẳng định rằng, với tổng GDP lên tới gần 2 nghìn tỉ USD được củng cố bởi dân số khoảng 600 triệu người và tiềm năng con người thuận lợi, sức mua dần dần tăng, khu vực ASEAN có được một triển vọng phát triển kinh tế vững chắc. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và khu vực đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, AFMIS được xem là một cơ hội  ý nghĩa để các NĐT gián tiếp và trực tiếp toàn cầu bày tỏ mối quan tâm và đưa ra những câu hỏi trực tiếp cho các nhà hoạch định chính sách của các nước thành viên ASEAN. Với nhiều nội dung quan trọng và cấp thiết, thông qua AFMIS, các NĐT toàn cầu và hiệp hội doanh nghiệp sẽ được cập nhật những thông tin mới nhất về phát triển chính sách tài chính và đầu tư của từng nước thành viên; đồng thời qua đó tăng cường sự hiểu biết quốc tế về sự phát triển và bền vững các nền kinh tế ASEAN; và kêu gọi cộng đồng tài chính và kinh doanh quốc tế tham gia trực tiếp vào những cơ hội phát triển sôi động của các nền kinh tế ASEAN.
PV:  Thưa Thứ trưởng, những đóng góp nổi bật của Việt Nam tại AFMIS là gì?
Thứ trưởng Trương Chí Trung: Việt Nam đã tham gia một cách có trách nhiệm tất cả các cơ chế hợp tác hiện có của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, coi ASEAN thực sự là gia đình lớn thân thiết của mình, coi các nước đối tác, các NĐT là những người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường phát triển. Tham gia AFMIS, những đóng góp của đoàn Việt Nam đã không chỉ góp phần tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN, mà qua đó đã tạo thêm nhiều ấn tượng tốt đẹp của các NĐT dành cho Việt Nam; đưa đến cho các NĐT quốc tế những thông điệp quan trọng và ý nghĩa, góp phần củng cố niềm tin của các NĐT định hướng đầu tư phát triển tại Việt Nam, cùng Việt Nam vững bước trên con đường tiếp tục phát triển ổn định và bền vững trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực đang có những bất ổn như hiện nay.
PV: Tại AFMIS 9 lần này, các NĐT đã rất quan tâm tới những nỗ lực của Việt Nam trong việc triển khai các giải pháp chống suy giảm kinh tế, vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, chính vì vậy mà bài phát biểu của Thứ trưởng tại phiên khai mạc cũng như nội dung thảo luận với các NĐT đã thu hút nhiều sự quan tâm của đại biểu tham dự. Thông điệp của đoàn Việt Nam tại AFMIS 9 là gì thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Trương Chí Trung: Thông điệp quan trọng nhất mà chúng tôi đưa đến AFMIS 9 đó chính là quyết tâm và cam kết của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện các chính sách bình ổn kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, và thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế đã và đang không chỉ giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển vững vàng trong khó khăn mà còn giúp khôi phục lòng tin của các NĐT trong và ngoài nước. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang khó khăn thì việc Việt Nam vẫn duy trì được môi trường kinh tế vĩ mô ổn định với mức tăng trưởng vừa phải cùng với những chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững sẽ là một điểm sáng tin cậy, an toàn và là cơ hội tốt về đầu tư và kinh doanh cho cộng đồng quốc tế.
Xin nói thêm là tại các phiên thảo luận, đối thoại, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá tốt các của nhiều đại biểu tham dự. Những thông tin rõ ràng, kịp thời và đầy đủ của đoàn Việt Nam tại các diễn đàn của AFMIS 9 góp phần giúp cho các NĐT trong khu vực và trên thế giới có được góc nhìn toàn cảnh về kinh tế - xã hội Việt Nam, qua đó củng cố định hướng đầu tư phát triển của mình tại Việt Nam trong những năm tới và họ tin tưởng vào triển vọng dài hạn của kinh tế Việt Nam, tin tưởng trong thách thức luôn tồn tại những cơ hội phát triển mới.
PV: Ngoài những vấn đề của riêng mình, Việt Nam có những đề xuất hoặc tham gia gì với ASEAN tại AFMIS 9 lần này?
Thứ trưởng Trương Chí Trung:  Cùng với nỗ lực của Chính phủ trong việc triển khai các giải pháp chống suy giảm kinh tế đất nước, thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế,  Việt Nam sẽ tham gia cùng các chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN triển khai thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay nhằm thực hiện mục tiêu biến ASEAN trở thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 và ASEAN sẽ là một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao với các luồng luân chuyển tự do hàng hoá, dịch vụ và đầu tư, phát triển kinh tế bền vững, giảm nghèo đói và bất bình đẳng trong xã hội.
PV:  Xin cảm ơn Thứ trưởng!/.
PV/VOV online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét