Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam nổi lên như là một nhà lãnh đạo ở khu vực Đông Nam Á



Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nhận xét rằng Việt Nam đã nổi lên như là một nhà lãnh đạo ở khu vực Hạ Mê-công và Đông Nam Á, và Hoa Kỳ cùng Việt Nam chia sẻ lợi ích chiến lược quan trọng đó.
Chiều 10-7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang ở thăm chính thức Việt Nam

Mong Hoa Kỳ sẽ là nhà đầu tư số 1 ở Việt Nam
Phát biểu trong cuộc gặp với báo giới sau hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay ông mong muốn Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. “Đây là lĩnh vực, quan hệ quan trọng giữa hai bên. Đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp có tiếng của Hoa Kỳ đã vào Việt Nam như GE, Microsoft, Exxon Mobil… Mong rằng thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển khi Việt Nam và Hoa Kỳ, các thành viên khác trong đối tác thương lượng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoàn thiện và mở nhiều cơ hội cho việc tăng cường thương mại, kinh tế cũng như đầu tư giữa hai nước”, ông nói. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, cùng đi với Ngoại trưởng Hillary Clinton có hơn 20 doanh nghiệp và ông “hy vọng rằng có nhiều cơ hội kinh doanh đầu tư được mở ra sau chuyến thăm này”.
Nhấn mạnh kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ tiếp tục là “trọng tâm và động lực cho quan hệ song phương”, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho hay ông kỳ vọng  TPP sắp đi đến ký kết, sẽ mở ra những cơ hội hợp tác cho hai bên. Từ vài chục triệu USD thương mại song phương năm 1995, kim ngạch đã lên đến 22 tỉ USD vào năm 2011.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary cũng nói bà cảm thấy rất tuyệt vời khi trở lại Việt Nam lần thứ 3 để “thấy những thay đổi và tiến bộ” trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Hai nước đã làm việc trên các lĩnh vực hợp tác từ an ninh hàng hải, hợp tác cứu trợ thảm họa thiên tai, không phổ biến vũ khí, y tế công cộng cho đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại, giải quyết các vấn đề hậu chiến tranh như rà phá bom mìn, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh, da cam/dioxin….
“Việt Nam đã nổi lên như là một nhà lãnh đạo ở khu vực Hạ Mê-công và Đông Nam Á, và Mỹ cùng Việt Nam cũng chia sẻ lợi ích chiến lược quan trọng đó”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói.
Hoa Kỳ cam kết cùng Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh
Một trong những lĩnh vực hợp tác được hai bên nhấn mạnh là giải quyết các vấn đề hậu chiến tranh, trong đó có rà phá bom mìn, giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh (MIA). Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Việt Nam mong muốn Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn, tẩy độc đi-ô-xin và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin ở Việt Nam”. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cam kết cùng Việt Nam giải quyết các vấn đề này theo kế hoạch dài hạn, không chỉ theo từng năm một, trong đó Việt Nam đã đề cập việc cho phép khối tư nhân tham gia vào nỗ lực giải quyết các vấn đề này.
“Chúng tôi đã làm việc tích cực, đảm bảo rằng Hoa Kỳ đang giải quyết những di sản của chiến tranh để lại. Chúng tôi đã có những cam kết gia tăng tài chính… Về lĩnh vực tìm kiếm tìm kiếm người Mỹ mất tích, Hoa Kỳ đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong hai thập kỷ qua… Đã có gần 700 hài cốt được trao trả song hiện còn 1.300 người vẫn mất tích. Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Việt Nam đã thông báo cho mở rộng thêm khu vực tìm kiếm. Hai bên sẽ còn nhiều việc phải làm”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ  phát biểu.
Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết ông và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương, khu vực, vì lợi ích chung, lâu dài của hai nước, vì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. “Chúng tôi cũng tiếp tục trao đổi việc duy trì hòa bình, ổn định hợp tác an toàn, an ninh hàng hải ở Biển Đông. Hai bên nhất trí rằng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Luật Biển 1982, đồng thời tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông được ký giữa ASEAN và Trung Quốc”, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói.
Ngoại  trưởng Hillary Clinton đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông và những nỗ lực kiềm chế căng thẳng và tìm kiếm giải pháp ngoại giao. “Hoa Kỳ trông đợi ASEAN sẽ đạt được tiến bộ với Trung Quốc trong việc thống nhất Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm bảo đảm rằng dù có tranh chấp nảy sinh, các bên vẫn giải quyết bằng phương pháp hòa bình thông qua sự đồng thuận theo nguyên tắc luật pháp quốc tế”, bà Hillary Clinton nói.
Chiều 10-7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, gặp cộng đồng doanh nghiệp hai nước và chứng kiến lễ ký một số văn kiện về kinh tế, thương mại. Bà Hillary Clinton cũng tham dự lễ kỷ niệm 15 năm chương trình học bổng Fulbright ở Việt Nam.
Thu Trang
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét