Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Việt Nam: Tâm điểm hợp tác của Hàn Quốc hướng ra châu Á



Ngày 22/12 đánh dấu tròn 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, một mối quan hệ được đánh giá là phát triển với tốc độ nhanh chưa từng có trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, giao lưu nhân dân.
Hai nước hiện đã nâng cấp mối quan hệ lên mức “Đối tác hợp tác chiến lược”, và đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ này trở nên sâu sắc và hiệu quả hơn trong “kỉ nguyên châu Á”. 
Cách nhau hơn 3500 km, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều sự tương đồng về lịch sử, tôn giáo và văn hóa. Nhưng ý nguyện chung nhằm xây dựng đất nước vững mạnh và hòa bình đã đưa Việt nam và Hàn Quốc ngày càng xích lại gần nhau. 
Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước từ mức 500 triệu USD năm 1992, hiện đã tăng lên 18 tỉ USD, và có khả năng vượt mức mục tiêu 20 tỉ USD vào năm 2015. Hiện Hàn Quốc cũng là nước cung cấp viện trợ ODA nhiều thứ hai cho Việt Nam, sau Nhật Bản. 
Ông Trần Trọng Toàn, đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: “Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc phát triển tốt đẹp trong 20 năm qua. Việt Nam hiện đã trở thành bạn hàng lớn thứ hai của Hàn Quốc, và Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Với 123 ngàn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc, và 130 ngàn người Hàn Quốc đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, mối quan hệ năng động này đã trở thành hình mẫu của quan hệ giữa các nước”. 
Về vấn đề này, ông Park Hae-yun, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Nam Á và Thái Bình Dương Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc nói: “Việt Nam là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hướng ra châu Á của Hàn Quốc. Trong tương lai, Việt Nam có tiềm năng là một con hổ kinh tế. Nếu kết hợp tiềm năng kinh tế và tài nguyên của Việt Nam với trình độ công nghệ của Hàn Quốc, sẽ đem lại nhiều kết quả hợp tác lớn hơn nữa”. 
Không chỉ là mối quan hệ ngoại giao mang tính “chiến lược”, hai dân tộc Việt – Hàn giờ đây ngày càng gần gũi nhau hơn bởi mối quan hệ “thông gia”. Đó là 50 ngàn cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Họ được xã hội Hàn Quốc ghi nhận là những người phụ nữ đảm đang và mẫu mực nhất trong số những cô dâu nước ngoài kết hôn tại Hàn Quốc. 
“Những cô dâu Việt Nam đem lại ấn tượng rất tốt đối với người dân Hàn Quốc. Họ là những phụ nữ chăm chỉ, thương yêu chồng con. Họ dành nhiều tâm sức dạy dỗ con cái và rất kính trọng người già. Điều đó rất giống với văn hóa Hàn Quốc”, ông Park Hae-yun chia sẻ. 
Một quốc gia có nền kinh tế năng động tại Đông Bắc Á. Một quốc gia có nguồn nhân lực trẻ và đầy tiềm năng tại Đông Nam Á. Quan hệ hai nước hiện đang trở thành chất xúc tác đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, cũng như trong lộ trình hướng ra khu vực và Thế giới.
Nguyệt Hà -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét