Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Vượt qua khó khăn, thách thức, vững bước tiến lên



QĐND - Ngày cuối cùng của năm 2012, rất nhiều người trên thế giới đã thở phào nhẹ nhõm bởi một năm đầy sóng gió với những tác động sâu rộng của cuộc suy giảm kinh tế toàn cầu, xung đột vũ trang khu vực đã trôi qua. Với Việt Nam, năm 2012 là một trong những năm khó khăn nhất về kinh tế tính từ đầu thế kỷ này. Thị trường tiêu thụ hàng hóa bị thu hẹp, hàng tồn kho ở mức cao, sức mua trong dân giảm. Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng ở mức đáng lo ngại. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất, dừng hoạt động hoặc giải thể.
Trước bối cảnh bất lợi đó, Đảng, Quốc hội và Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những yếu kém trong nội tại nền kinh tế, đồng thời phân tích sâu những cơ hội và thách thức, trên cơ sở đó ban hành nhiều văn bản quan trọng cùng những định hướng đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kinh tế-xã hội. Trong đó ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Nhờ nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực: Kinh tế vĩ mô có bước cải thiện, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp 6,81% (năm 2011 là 18,13%); kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 18%; dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay, tỷ giá ổn định, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được nâng lên. Trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy giảm, tổng sản phẩm trong nước (GDP) vẫn tăng hơn 5%. 
Các vấn đề biên giới, lãnh thổ trên đất liền, chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển và hải đảo được giải quyết một cách thỏa đáng, phù hợp luật pháp quốc tế. Tiến trình xây dựng quân đội nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đã đạt được những kết quả quan trọng, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế. Lực lượng quân đội nhân dân đã sát cánh cùng lực lượng công an nhân dân làm nòng cốt trong việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong khó khăn chung của nền kinh tế, chúng ta càng đặc biệt coi trọng an sinh xã hội và quan tâm chăm lo người nghèo, các đối tượng chính sách và những vùng khó khăn. 
Nỗ lực vượt khó trong năm 2012 của Việt Nam thể hiện bản lĩnh và sự sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là thắng lợi của ý Đảng, lòng dân, sự chung sức của toàn quân, tạo đà cho Việt Nam vững bước vào năm 2013, năm được dự báo sẽ có nhiều thời cơ và thách thức mới. Trong đó có nguy cơ về những cú sốc từ bên ngoài vẫn đang tiềm ẩn, có thể tác động xấu đến kinh tế nước ta. Ở trong nước, những yếu kém về cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng chậm được giải quyết. Quản lý Nhà nước còn nhiều yếu kém. Ý thức trách nhiệm và năng lực, phẩm chất của một bộ phận cán bộ công chức còn nhiều bất cập. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng... Trong khi đó, chúng ta vẫn phải thường xuyên đối phó với những âm mưu thủ đoạn nhằm gây mất ổn định chính trị xã hội, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Để vượt qua những khó khăn thách thức nói trên, đòi hỏi phải có sự nỗ lực chủ động vượt khó của các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang và doanh nghiệp. Cần khẩn trương thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó tập trung vào tái cơ cấu đầu tư mà trọng tâm là đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước mà trọng tâm là các tổng công ty, tập đoàn kinh tế Nhà nước; tái cơ cấu hệ thống tài chính mà trọng tâm là các ngân hàng thương mại; đổi mới mô hình tăng trưởng để chuyển dần từ phát triển chủ yếu theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu dựa vào ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Điều hành chính sách tiền tệ theo tín hiệu thị trường và theo lạm phát mục tiêu. Kết hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường
Trong khi tập trung sức ứng phó các thách thức, khó khăn về kinh tế-xã hội, cũng cần đặc biệt quan tâm bảo đảm vững chắc quốc phòng-an ninh và tăng cường công tác đối ngoại, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho ổn định và phát triển đất nước.
Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng - đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất đã góp phần xứng đáng đưa đất nước vượt qua khó khăn thách thức trong năm 2012, bước vào năm mới 2013 càng phải thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với Tổ quốc, với nhân dân. Trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cần rèn luyện bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí trang bị mới và hiện đại. Toàn quân tiếp tục thực hiện tốt “3 khâu đột phá” về điều chỉnh tổ chức biên chế; về nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật và giáo dục-đào tạo; về cải cách hành chính. 
Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội hãy là những công dân tích cực nhất, vận động toàn xã hội đồng thuận thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và đối ngoại năm 2013 ngay từ quý đầu, tháng đầu. Hăng hái tham gia lao động sản xuất và làm kinh tế, giúp đỡ nhân dân ở địa phương nơi đóng quân xóa đói, giảm nghèo...
Năm 2013 với nhiều thời cơ và nguy cơ, hãy biến nguy cơ thành thời cơ bằng sức mạnh đoàn kết nhất trí, bằng bản lĩnh và sáng tạo của dân tộc Việt Nam. Đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, hãy nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét