Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Xét xử nhóm hoạt động chống phá nhà nước bằng internet



TPO-Trần Vũ Anh Bình (38 tuổi, sáng tác nhạc) bị 6 năm tù và Võ Minh Trí (34 tuổi, nhạc công tự do) bị 4 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”
Sáng ngày 30-10, tòa sở thẩm, TAND TPHCM đã đem ra xét xử vụ án “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” đối với 2 bị cáo là Trần Vũ Anh Bình (38 tuổi, quê tại TPHCM, làm nghề sáng tác nhạc) và Võ Minh Trí (34 tuổi, quê Tiền Giang, làm nghề nhạc công).
Theo bản cáo trạng thì trong một lần lên mạng để hát karaoke thì Trần Vũ Anh Bình có quen biết với Vũ Trực, bí danh Hồn việt đang cư trú tại Mỹ.
Những lần nói chuyện sau đó, Trực có rủ rê Bình tham gia khóa lập trình trang web miễn phí. Trong quá trình tập cho bình thiết kế trang web thì Trực có lồng ghép những nội dung phản động để minh họa. Bình khai là mình và Trực hay nói chuyện với nhau về âm nhạc.
Thời gian sau, Bình theo học khóa thiết kế web và nhóm có danh xưng là “Tuổi trẻ yêu nước” do Trực thành lập. Mục đích của nhóm này là tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Bình còn cho lập trang web “tuoitreyeunuoc…” để các thành viên tham gia sử dụng và liên lạc với nhau.
Biết Bình là một người sáng tác nhạc nên Trực thành lập blog “nhacviet.tuoitreyeunuoc…” và giao cho Bình quản lý. Bình đã sáng tác, biên tập nhiều bài nhạc có nội dung chống phá nhà nước, kích động chia rẽ dân tộc rồi cho đăng lên blog trên.
Tại tòa, Bình đã khai nhận thêm rằng chính mình cùng với Nguyễn Thiện Thành (hiện đã bỏ trốn) có làm cờ của chế độ cũ, truyền đơn có nội dung phản động rồi đem đi phát tán, sau đó quay phim và gửi cho các đối tượng phản động bên ngoài để đăng tải lên các trang mạng nước ngoài.
Về bị cáo Võ Minh Trí cũng đã thừa nhận hết hành vi phạm tội của mình. Trí khai đã sáng tác 2 bài nhạc có nội dung chống phá và cho đăng trên trang web “tuoitreyeunuoc…”.
Sau phần xét hỏi, trước khi vào nghị án, được nói lời sau cùng thì cả hai bị cáo Bình và Trí đều nhận tội, ăn năn hối cải và xin hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, tạo ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến trật tự trị an…Nhưng xét thấy các bị cáo đã ăn năn hối cải, thừa nhận sai trái và hứa không tái phạm, thân nhân các bị cáo đều tốt nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo: Bị cáo Trần Vũ Anh Bình bị phạt 6 năm tù giam, 2 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù. Bị cáo Võ Minh Trí bị phạt 4 năm tù giam và 2 năm quản chế.
Các đối tượng có liên quan đến vụ án này: Nguyễn Thiện Thành, Trần Thành, Nguyễn Thiện Khánh đã bỏ trốn, khi bắt được sẽ đem ra xét xử sau.
                                                                                        Khôi Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét